7 mẹo lái xe giúp phòng tránh tai nạn, sự cố khi đi dưới trời mưa bão

( PHUNUTODAY ) - Trong điều kiện thời tiết xấu, việc điều khiển phương tiện giao thông trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, bạn nên áp dụng những mẹo lái xe an toàn này.

Không đỗ xe dưới cây to

Trong lúc ngồi chờ trong xe ôtô, bạn cần tránh dừng đỗ ở những khu vực có nhiều cây to. Cố gắng tìm những cung đường cao và ít cây to dù có phải đi vòng để tránh dính ngập nước và tình trạng cây đổ, cành rơi.

Hạ thấp cửa sổ bên hông xe khi đi trong sương mù

Việc này giúp bạn có thể nghe rõ hơn những gì đang xảy ra bên ngoài. Bên cạnh đó, mở đèn pha chiếu gần thay vì đèn pha chiếu xa. Mặc dù, đèn pha chiếu xa mang lại tầm quan sát tốt hơn cho người lái nhưng nó có thể tạo ra hiện tượng phản xạ ánh sáng khi kết hợp với những giọt sương li ti. Từ đó khiến bạn không thể xác định rõ phương hướng và thậm chí nguy cơ tai nạn đối với các xe khác cùng tham gia giao thông.

Cân nhắc kỹ khi đi qua vùng ngập nước

Bạn nên xem xét, phán đoán mức nước trên đường trước khi có ý định vượt qua. Nếu mức nước cao trên 25cm thì bạn có thể cân nhắc quay lại, nhằm tránh gặp tình trạng nước theo ống bô và tràn vào động cơ. Bên cạnh đó, cũng cần chú ý khi có phương tiện chạy cùng chiều và ngược chiều vì có thể xảy ra hiện tượng tạo sóng, làm nước dâng cao hơn và tăng nguy cơ nước tràn vào cổ hút gió động cơ hoặc cabin xe.

Chú ý giảm tốc khi đường trơn trượt

Khi lái xe trên đường trơn trượt cần chú ý khi lên xuống cầu. Trong một nghiên cứu mới đây của Sở Giao thông vận tải Arkansas, Hoa Kỳ và Hiệp hội ô tô Mỹ cho thấy, cát trên đường khi kết hợp với băng tuyết sẽ tạo ra hỗn hợp “muối - cát” có tính chất tàn phá hệ thống dầu phanh, bình nhiên liệu và hệ thống ống xả của xe. Tốt nhất là hãy giảm tốc độ hết mức có thể, nhằm làm tăng diện tích tiếp xúc giữa lốp với mặt đường, làm tăng độ bám đường…

Tháo lọc gió

Khi quyết định đi qua vùng ngập nước, bạn nên tháo lọc gió động cơ ra để lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ vào, thay vì qua đường khí nạp theo xe để tránh cho nước khỏi vào động cơ. Sau khi vượt qua đoạn ngập lụt, bạn có thể lắp lọc gió động cơ trở lại bình thường.

Không dùng đèn sương mù phía sau khi trời mưa

Một công ty bảo hiểm lớn của Anh không khuyến khích sử dụng đèn sương mù phía sau vì nó có thể gây nhầm lẫn cho xe phía sau trong trường hợp bạn phanh gấp (do đèn sương mù và đèn phanh đều có cùng màu đỏ). Ngoài ra, sắp tới một vũng nước lớn, tốt hơn hết bạn hãy chú ý quan sát cẩn thận và vượt qua một cách nhẹ nhàng êm ái, không nên tăng tốc để chạy qua thật nhanh vì rất nguy hiểm.

Tắt điều hòa và đi số thấp

Khi lái xe trong vùng ngập nước, bạn nên tắt công tắc điều hòa (nút AC), sau đó cài số 1 rồi chạy đều ga ở mức độ vừa phải. Đồng thời, lái từ tốn để tránh bắn nước lên những phương tiện đi xung quanh. Chú ý không nên đạp côn xe số sàn khi qua chỗ ngập để tránh trường hợp chết máy.

Với xe số tự động, chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1. Nếu để nguyên, xe sẽ tự sang số 2 khiến ga bị yếu, dẫn tới nước tràn vào động cơ thông qua ống bô.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link