Đừng nhầm đây là rối loạn tiêu hoá, thấy dấu hiệu này hãy nghĩ đến ung thư ruột, rất nhiều người Việt mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Đây chính là dấu hiệu của ung thư ruột nguy hiểm nhưng lại dễ bị nhầm lẫn với rối loạn tiêu hoá. Hãy đi gặp bác sĩ ngay nếu thấy cơ thể có cảnh báo sau đây:

Xét về tổng thể, người bị ung thư ruột (còn gọi là ung thư đại trực tràng, bao gồm ung thư đại tràng và ung thư đại trực tràng) có cơ hội sống chỉ bằng 59,1% so với người bình thường trong vòng 5 năm. "Điều quan trọng là công chúng nhận thức được các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư ruột, đến gặp bác sĩ của họ không chậm trễ và không lo ngại" – bà Deborah Alsina, giám đốc điều hành Tổ chức Ung thư ruột Anh quốc (Bowel Cancer UK) nói.

dau hieu ung thu ruot-phunutoday

5 dấu hiệu "báo động đỏ" mà các chuyên gia khuyến cáo bạn nên nghĩ đến ung thư ruột vốn bị nhiều người lầm tưởng là rối loạn tiêu hóa, hoặc đôi khi vì họ xấu hổ hoặc nghĩ nó nhẹ nên không chia sẻ: chảy máu ở hậu môn hoặc thấy máu trong phân; thay đổi thói quen đi vệ sinh – ví dụ như đi thường xuyên hơn; đau bụng kéo dài hoặc cảm thấy có cục u gì đó trong bụng; mệt mỏi vô cùng, kéo dài; sụt cân. Trong đó, dấu hiệu thấy máu trong phân là đáng lo nhất.

Đó có khi chỉ là biểu hiện của một căn bệnh nhẹ hơn, nhưng bạn không nên chủ quan. Hãy đi khám, đó là cách tốt nhất.

Ngoài ra còn có các dấu hiệu ít phổ biến hơn nhưng không nên bỏ qua: thường xuyên đau quặn bụng, cảm thấy bụng cồng kềnh, đầy hơi; táo bón khó chữa; cảm giác đau bụng đi ngoài vẫn tồn tại sau khi đã "giải quyết".

Với các bằng chứng khoa học mới, Bowel Cancer UK đang vận động giới chức y tế hạ tuổi cần sàng lọc bệnh này xuống dưới 50, vì ở tuổi này, nguy cơ mắc bệnh đã tăng lên nhiều. Ngoài tuổi tác, tiền sử gia đình có người ung thư ruột; có các khối polyp ruột lành tính; bệnh đường tiêu hóa mạn tính, kéo dài như hội chứng ruột kích thích; tiểu đường type 2; lối sống thiếu lành mạnh: hút thuốc, thừa cân và thiếu vận động… cũng khiến bạn rơi vào đối tượng nguy cơ của ung thư ruột.

Các bác sĩ cảnh báo những thói quen sống dễ gây ung thư sau khi tìm hiểu đời sống của bà Trần và chồng. Việc cặp vợ chồng cùng bị ung thư chủ yếu liên quan đến thói quen ăn uống, cảm xúc, ô nhiễm môi trường...

Về chế độ ăn uống, nếu cả hai vợ chồng đều thích ăn dưa chua, tiết kiệm để thức ăn qua đêm hoặc ăn thực phẩm nhiều calo, đường cao và các sản phẩm thịt chế biến. Tất cả những thực phẩm này rất dễ gây ung thư dạ dày, ung thư đường ruột.

Về mặt cảm xúc, quan hệ hôn nhân của cặp vợ chồng không hài hòa, thường xuyên cãi vã, phàn nàn, hờn dỗi và có nhiều cảm xúc tiêu cực. Sau một thời gian dài, tâm lý căng thẳng cũng là tác nhân tạo điều kiện cho tế bào ung thư phát triển.

Về ô nhiễm môi trường, ngôi nhà nơi cặp vợ chồng già sống có rất nhiều ô tô tải đi qua và sinh ra nhiều bụi, dẫn đến ô nhiễm môi trường. Cơ thể của người trung niên khá mẫn cảm vì thế bụi bẩn dễ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, giảm khả năng miễn dịch của họ.

Đồng thời, bác sĩ cũng nhắc nhở mọi người cần lưu ý những triệu chứng cảnh báo ung thư ruột:

- Thay đổi đặc điểm phân: như hình thái phân bất thường, máu trong phân,

- Đau bụng nghiêm trọng: đau sớm có thể không rõ ràng hoặc chỉ đau, và đau có thể tăng khi đại tiện.

- Thay đổi đột ngột trong thói quen đại tiện: như tăng nhu động ruột, thiếu nhu động ruột... Ngoài ra, người cao tuổi đột nhiên "táo bón", nhưng cũng cần cảnh giác với sự xuất hiện của ung thư ruột kết.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn