Tuyệt chiêu "cấp cứu" da môi bị cháy nắng trả lại vẻ tươi tắn cho diện mạo

( PHUNUTODAY ) - Môi của chúng ta đặc biệt nhạy cảm nên việc ngăn ngừa môi bị cháy nắng nên được ưu tiên hàng đầu.

Một số người không bôi kem chống nắng vì họ có son môi hoặc son bóng và không muốn tẩy đi, nhưng các tia UV có hại sẽ xuyên qua sản phẩm này nếu nó không có khả năng chống nắng. Đôi môi bị cháy nắng thường do tiếp xúc với tia UV có hại của mặt trời mà không được bảo vệ, có thể dẫn đến đau, sưng tấy và bong tróc.

v3-2-1

Không chỉ gây đau đớn và khiến cho việc nói cười, ăn uống trở nên khó khăn, cháy nắng ở môi về lâu dài cũng có khả năng dẫn đến việc ung thư da. 

Các triệu chứng khi môi bị cháy nắng:

- Môi đỏ hơn bình thường

- Môi sưng lên

- Da môi đau nhức khi chạm vào

- Phồng rộp trên môi.

- Môi bị cháy nắng nhẹ thường kéo dài 3-5 ngày.

Điều trị môi bị cháy nắng

Uống nhiều nước

Uống nhiều nước có thể giúp giảm khô và viêm, đồng thời thúc đẩy quá trình lành bệnh. Đặc biệt, trong những tháng hè nóng nực, uống đủ nước không chỉ giúp bạn duy trì lượng nước cần thiết cho cơ thể mà còn làm đôi môi ẩm mượt hơn. 

v3-1-1

Chườm lạnh

Chuẩn bị một chiếc khăn mềm trong nước lạnh và đặt lên môi để giảm cảm giác nóng rát trên môi. Nhúng khăn vào nước đá cũng có thể là lựa chọn tốt. 

Nha đam

Gel làm dịu từ cây lô hội có thể giúp giảm đau do cháy nắng ở môi hay bất cứ vùng nào bị cháy nắng trên cơ thể. Bạn có thể thay thế bằng các loại kem chiết xuất 100% lô hội để tránh kích ứng.

Dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm, đặc biệt là vào ban đêm khi da đang trong quá trình phục hồi. Khi môi bị tổn thương, tốt nhất bạn nên tránh sử dụng các sản phẩm có chứa dầu khoáng như Vaseline, bởi chúng sẽ khiến da bị bí tắc, từ đó kéo dài thời gian bỏng cũng như các triệu chứng đau rát.

Thuốc chống viêm

Sử dụng thuốc chống viêm có thể giúp giảm đau và các vết mẩn đỏ do cháy nắng chẳng hạn như ibuprofen để giảm đau từ bên trong. Tuy nhiên bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Tự điều trị môi bị cháy nắng tại nhà bạn cần tránh các sản phẩm có chứa hợp chất đuôi "-caine" chẳng hạn như lidocaine hay benzocaine bởi chúng có thể gây kích ứng da.

Thoa son chống nắng

Một thỏi son dưỡng có chỉ số SPF 30+ là cần thiết trong mọi mùa, đặc biệt vào những ngày chỉ số tia UV cao ngất ngưỡng. Hãy dùng son chống nắng cho môi ít nhất 15 phút trước khi bạn ra ngoài và thoa lại sau khi bơi, đổ mồ hôi hoặc ăn uống.

v2-2-1

Cần tránh ánh nắng mặt trời cho đến khi môi bạn lành hẳn. Khi ra ngoài, hãy nhớ thoa son môi có chỉ số SPF cho môi và đội mũ rộng vành để đảm bảo an toàn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link