Tuyệt chiêu trình diễn cầu thủy tinh

08:11, Thứ bảy 22/10/2011

( PHUNUTODAY ) - contact juggling, là màn biểu diễn sao cho gây ảo giác quả cầu như đang lơ lửng giữa hai bàn tay, như đứng yên trong khi đôi tay vẫn chuyển động.

(Phunutoday) - Tuyệt chiêu khó nhất của môn cầu thủy tinh - contact juggling, là màn biểu diễn sao cho gây ảo giác quả cầu như đang lơ lửng giữa hai bàn tay, như đứng yên trong khi đôi tay vẫn chuyển động.
Với một hoặc hai quả cầu thủy tinh, mỗi quả nặng gần 2kg trên tay, những bạn trẻ đã trở thành "phù thủy". Những quả cầu nặng nề trở nên như mấy viên bi lăn, trườn, chạy nhẹ nhàng trên bàn tay, cánh tay của người điều khiển. Những phù thủy đó đang chơi cầu nghệ thuật, tên gọi theo nguyên gốc tiếng Anh là contact juggling, mới du nhập vào Việt Nam.

Tuyệt chiêu trình diễn tạo cảm giác quả cầu lơ lửng

Cầu nghệ thuật là cách thức dùng hai tay làm cho quả cầu thủy tinh di chuyển, biến hóa tạo ảo giác cho người xem. Contact juggling có ba kỹ thuật chính gồm: body rolling, palm spinning và insolation.

Body rolling là cách điều khiển cầu chạy trên cánh tay, bàn tay và cố định quả cầu ở bất kỳ vị trí nào. Palm spinning là điều khiển cùng lúc nhiều quả cầu, xếp hình khối. Insolation gây ấn tượng thị giác nhất, tạo cảm giác như quả cầu đang lơ lửng, không chạm vào hai tay.

Để chơi được môn này, nếu đạt mức kỹ thuật cơ bản chỉ cần một tuần, nhưng để đạt trình độ điêu luyện, phải mất rất nhiều thời gian. Điều khiển quả cầu nặng, trơn, nếu không khéo tay, kiên nhẫn và đam mê, người chơi chỉ có nước bỏ cuộc chứ không thể an ủi mình rằng đạt tới mức độ tàm tạm là được.

Cầu nghệ thuật du nhập Việt Nam chỉ vài năm nay, khá kén chọn người chơi. Hiện cả nước đã có một số địa phương có người… biết chơi nhưng chỉ ở TP.HCM, cũng là nơi khởi xướng, là lập được câu lạc bộ duy nhất. Chủ nhiệm câu lạc bộ tên Contact juggling Việt, Trần Đình Tùng, sinh viên trường Đại học FPT chính là người "đầu têu" trò chơi này ở TP.HCM, đồng thời sáng lập câu lạc bộ.

Trần Đình Tùng, người đầu tiên chơi trò này ở TP.HCM

Trần Đình Tùng cho biết ban đầu anh phải học cách chơi cầu nghệ thuật qua mạng internet, xem các video clip biểu diễn để tập theo. "Tuyệt chiêu khó nhất là màn biểu diễn làm sao gây ảo giác quả cầu như đang lơ lửng giữa hai bàn tay, quả cầu như đứng yên trong khi đôi tay vẫn chuyển động", Tùng tiết lộ.

Bộ môn xuất hiện từ những năm 1980 ở Mỹ này khi sang Việt Nam, quả cầu bằng thủy tinh được thay thế bằng pha lê để tránh rơi vỡ và bắt mắt hơn. Giá mỗi quả cầu từ 200.000 đến 300.000 đồng tùy kích thước, khá phù hợp với túi tiền sinh viên học sinh.

Các thành viên câu lạc bộ thường tổ chức tập luyện biểu diễn ở các tụ điểm vui chơi giải trí tại TP.HCM như công viên Hoàng Văn Thụ, công viên văn hóa Đầm Sen… Đặc biệt, câu lạc bộ Contact juggling Việt thực hiện tiết mục biểu diễn cầu nghệ thuật cố định vào chiều cuối tuần tại Đầm Sen, thu hút đông đảo người xem.

Một số hình ảnh chơi cầu nghệ thuật:

 

Nhiều người tò mò muốn học tại chỗ
Quả cầu đứng trên đầu ngón tay
Quả cầu nặng nhưng trông như bọt bong bóng
So tài
Picture-433.jpg
Vừa nghe nhạc vừa xoay cầu
Màn body rolling cho quả cầu lăn trên cánh tay
  • Nguyễn Tiến

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc