Tỷ phú Nga đề cử con trai 1 tuổi vào ghế HĐQT

17:21, Thứ năm 28/02/2013

( PHUNUTODAY ) - Tỷ phú Alexander Lebedev, cổ đông của hãng hàng không lớn nhất nước này Aeroflot vừa khiến dư luận “choáng váng” khi đề cử cậu con trai mới 15 tháng tuổi vào hội đồng quản trị.

Đời sống)- Tỷ phú Alexander Lebedev, cổ đông của hãng hàng không lớn nhất nước này Aeroflot vừa khiến dư luận “choáng váng” khi đề cử cậu con trai mới 15 tháng tuổi vào hội đồng quản trị.

Trên website của mình, hãng hàng không Aeroflot cũng xác nhận việc Yegor Lebedev, con trai của ông Alexander Lebedev, nằm trong số 14 ứng viên được đề cử vào hội đồng quản trị (HĐQT) hãng hàng không này. Theo báo giới Nga Yegor được sinh vào tháng 11/2011.

Tỷ phú Alexander Lebedev
Tỷ phú Alexander Lebedev



Cùng được đề cử với Yegor còn có Andrey Manoylo, CEO của ngân hàng National Reserve Bank mà ông Lebedev sở hữu. Họ sẽ phải ganh đua với nhiều tên tuổi lớn như chủ tịch HĐQT của ngân hàng UniCredit Bank, phó chủ tịch phụ trách Đông Âu của ngân hàng Đức Deutsche Bank và CEO của quỹ đầu tư Altera Capital. Theo báo giới nga, National Reserve Bank nắm khoảng 8 - 11% cổ phần tại Aeroflot.

Quyết định lạ lùng của tỷ phú Alexander Lebedev nhanh chóng trở thành đề tài bàn tán sôi nổi của cư dân mạng nước Nga suốt từ hôm thứ Tư đến nay. “Từ nay Aeroflot sẽ thực sự cất cánh. Ở thời xa xưa… thời Nga Sa hoàng, trẻ em của các gia đình quý tộc được đăng ký tham gia quân đội từ nhỏ… Quả là một truyền thống hay”, một blogger có biệt danh Kuzneczberg nhận xét trên trang LiveJournal.

Một thành viên khác của trang này có tên Razumnyi thì viết: “Từ nay bạn sẽ được phục vụ cả tã lót, trống lắc và nước ép cà rốt trên các chuyến bay”. Còn CEO của Aeroflot Vitaly Saveliev tuyên bố: “Đây quả là một ý tưởng hay. Tôi tin con trai ông ta sẽ ít thất thường hơn bố mình. Tôi ủng hộ ý tưởng này”.

Về phần mình, tỷ phú Lebedev, người xếp hạng 89 trên danh sách các tỷ phú thế giới của Forbes năm 2012 với khối tài sản 1,1 tỷ USD đã lý giải rằng: “Điều tôi muốn ngụ ý sau sự châm biếm này đó là, nếu hội đồng quản trị các công ty quốc doanh không có thực quyền vậy thì cần gì phải bổ nhiệm người lớn vào đó”, ông chủ sở hữu của 2 tờ báo Anh The Independent và  The Evening Standard chia sẻ trên trang Twitter.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg hồi năm ngoái, ông Lebedev từng cáo buộc Aeroflot đã “cướp” cổ tức của các cổ đông thiểu số bằng cách chuyển khoảng 1 tỷ USD phí bay trên không phận của nước khác cho chính phủ Nga, thay vì chi trả cổ tức cho cổ đông.

Theo các luật sư, việc đề cử một thành viên hội đồng quản trị chưa đủ tuổi thành niên không hề bị luật pháp Nga cấm bởi luật không quy định tuổi cụ thể cho một ứng viên. Tuy nhiên, việc đề xuất một cậu bé mới chập chững biết đi thì không hợp lý bởi cậu bé không thể hiểu biết về pháp luật nên không thể ra quyết định như một thành viên HĐQT - ông Andrei Goltsblat, lãnh đạo hãng luật Goltsblat BLP khẳng định.

Đây không phải lần đầu tiên tỷ phú Lebedev có quyết định như trên. Năm 2009 ông từng đề cử cậu con trai Nikita khi ấy mới 3 tháng tuổi vào HĐQT Aeroflot.

Quyết định cuối cùng liên quan đến việc đề cử này sẽ được đưa ra tại đại hội cổ đông thường niên của Aeroflot vào tháng 6 tới. Sẽ có 11 trong tổng số 14 ứng viên được chọn.

  • (Theo Dân trí)


[links()]

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc