Ung thư phổi là gì?

( PHUNUTODAY ) - Chắc hẳn trong chúng ta không còn quá lạ lẫm với bệnh ung thư phổi, nhưng các bạn có biết ung thư phổi là gì và cách nhận biết chúng ra sao?

Ung thư phổi là gì?

Một trong những căn bệnh khiến chúng ta cảm thấy rất đáng sợ và thần chết có thể gõ cửa bất cứ lúc nào là bệnh ung thư phổi. Tuy nhiên, nếu chúng ta nhận biết sớm và phòng tránh thì chúng không hề đáng sợ như bạn đã tưởng tượng đâu nhé!

Ung thư phổi là gì?

1.Khái niệm

Ung thư phổi là căn bệnh trong đó xuất hiện một khối u ác tính được mô tả qua sự tăng sinh tế bào không thể kiểm soát trong các mô phổi.

Nếu người bệnh không được điều trị, sự tăng trưởng tế bào này có thể lan ra ngoài phổi đến các mô hoặc bộ phận khác của cơ thể, quá trình này gọi là di căn. Hầu hết các loại ung thư khởi nguồn từ trong phổi (ung thư phổi nguyên phát) là ung thư biểu mô.

Ung thư phổi được chia làm hai loại chính là ung thư phổi tế bào nhỏ (SCLC) và ung thư phổi không phải tế bào nhỏ (NSCLC).Triệu chứng phổ biến nhất của căn bệnh này là ho (bao gồm cả ho ra máu), sụt cân, khó thở, và đau ngực.

Ung thư phổi là gì?

2. Các triệu chứng của ung thư phổi

Những dấu hiệu đầu tiên của bệnh ung thư phổi bắt đầu lặng lẽ, thường là không có triệu chứng hoặc dấu hiệu cảnh báo trong giai đoạn đầu. Nhưng các triệu chứng có thể xuất hiện bao gồm:

3.ung-thu-phoi-la-gi-phunutoday.vn

 

+ Ho dai dẳng.

+ Đau ngực, đặc biệt là khi hít thở sâu.

+ Thở khò khè hoặc khó thở.

+ Ho có đờm hoặc máu.

+ Mệt mỏi.

3. Các giai đoạn ung thư phổi

Mỗi loại ung thư phổi có cách xâm lấn khác nhau trong cơ thể. Như ung thư phổi tế bào nhỏ được chia thành hai giai đoạn:

+ Giai đoạn giới hạn có nghĩa là ung thư được giới hạn trong một phổi và các hạch bạch huyết có thể ở gần vị trí khối u.

+ Giai đoạn ung thư lan rộng có nghĩa là ung thư đã lan rộng khắp phổi hoặc ra các bộ phận khác. Ung thư phổi không phải tế bào nhỏ được chia thành từ 1 đến 4 giai đoạn, tùy thuộc vào việc khối u lan rộng đến đâu.

4. Các cách điều trị ung thư phổi

+ Nếu bệnh nhân mắc ung thư phổi không phải tế bào nhỏ được phát hiện trước khi nó lan sang các bộ phận khác của cơ thể hoặc mới chỉ xuất hiện ở một bên phổi, phẫu thuật là biện pháp tốt nhất. Các bác sĩ phẫu thuật có thể loại bỏ phần có khối u.

+ Một số bệnh nhân được xạ trị hoặc hóa trị sau phẫu thuật để diệt các tế bào ung thư còn lại. Đối với bệnh ung thư phổi tế bào nhỏ phẫu thuật dường như không có giá trị vì tại thời điểm chẩn đoán, ung thư có thể đã lan sang các cơ quan khác của cơ thể.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn, chúc các bạn thành công! 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn