Uống nước đậu đen rang mỗi ngày, điều gì sẽ xảy ra với cơ thể của bạn?

( PHUNUTODAY ) - Theo các chuyên gia, đậu đen nói chung hay nước đỗ đen rang đều mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ.

Tác dụng của nước đậu đen rang với sức khoẻ

Đậu đen là loại ngũ cốc có giá trị dinh dưỡng cao, được sử dụng trong đời sống hàng ngày cũng như các bài thuốc Đông y. Thành phần hóa học của hạt đậu đen khá đa dạng, có nhiều tác dụng như trị đau lưng, chữa mất ngủ, táo bón, bồi bổ phụ nữ sau sinh.

Đậu đen chứa isoflavone và anthocyanin. Đây là hai chất có khả năng điều chỉnh, chuyển hóa chất béo. Bên cạnh đó, nước đậu đen có thể giúp giảm cân do tác dụng làm đầy bụng, no nước, sẽ ít sử dụng các thực phẩm khác.

Theo các chuyên gia, đậu đen nói chung hay nước đỗ đen rang đều mang lại nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ. Những lợi ích sức khỏe mà đậu đen mang lại bao gồm:

dau-den-rang

Cung cấp năng lượng: Nước đậu đen rang chứa nhiều carbohydrate, protein và dầu, là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Bổ sung protein: Đậu đen là một nguồn protein thực vật tốt, giúp cung cấp amino acid cho cơ thể, cần thiết cho sự phát triển và sửa chữa tế bào cơ thể.

Chất xơ: Nước đậu đen rang có chứa chất xơ, giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa, hỗ trợ sự cân bằng đường huyết và giảm nguy cơ tăng cân bất hợp lý.

Chất chống oxi hóa: Đậu đen chứa nhiều chất chống oxi hóa, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tổn thương từ các gốc tự do và giảm nguy cơ bệnh tật mạn tính.

Các khoáng chất quan trọng: Nước đậu đen rang cung cấp sắt, magiê, kali và mangan, các khoáng chất quan trọng cho sức khỏe tim mạch, xương, và chức năng cơ bắp.

Quản lý đường huyết: Chất xơ và protein trong đậu đen có khả năng kiểm soát đường huyết, giúp duy trì mức đường huyết ổn định sau bữa ăn.

Sức khỏe tim mạch: Chất xơ và chất chống oxi hóa trong đậu đen có thể giúp làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch bằng cách làm giảm cholesterol xấu trong máu.

Hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa: Chất xơ trong đậu đen có thể giúp cải thiện sức khỏe tiêu hóa và giảm nguy cơ táo bón.

Giảm nguy cơ ung thư: Các chất chống oxi hóa trong đậu đen có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

Hỗ trợ sức khỏe não: Đậu đen cung cấp acid folic và choline, hai chất này có thể giúp cải thiện sức khỏe não và trí tuệ.

Giảm nguy cơ tăng cân: Đậu đen là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp và cung cấp cảm giác no lâu, giúp ngăn ngừa tăng cân không mong muốn.

Tăng cường sức đề kháng: Nước đậu đen rang có thể giúp củng cố hệ miễn dịch và giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn uống nước đậu đen rang hàng ngày?

Nước đỗ đen rang rất tốt cho sức khỏe, nhưng việc uống nước đỗ đen rang hàng ngày có tốt không?

Các chuyên gia y tế cho rằng, tuy nước đỗ đen rang rất tốt cho sức khỏe nhưng bạn tuyệt đối không lạm dụng loại nước này để gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhiều người có thói quen uống nước đậu đen thay nước, vô tình lại gây cản trở việc hấp thụ các dưỡng chất khác trong cơ thể.

Người có bệnh tiểu đường không nên pha đường vào nước đậu đen. Nước đậu đen có tác dụng lợi tiểu, do đó người có bệnh về thận cần thận trọng khi sử dụng, nên ăn uống theo lời khuyên của thầy thuốc. Người mắc bệnh viêm đại tràng, đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy, tiêu hóa kém không dùng đậu đen. Hàm lượng protein trong đậu đen rất cao khiến cho người già, trẻ em hay có thể trạng yếu khó tiêu thụ hết. Từ đó dẫn đến chứng đầy, đau bụng.

Đối với người khỏe mạnh không có bệnh lý như kể trên, ngày uống một ly là đủ. Trẻ nhỏ dưới một tuổi không nên sử dụng loại đậu này.

Chất phytate trong nước đỗ đen sẽ làm cho khả năng hấp thụ sắt, kẽm, canxi trong thực phẩm khác bị giảm đi. Vì vậy, không sử dụng nước đỗ đen khi ăn thực phẩm có chứa nhiều loại khoáng chất này, cách nhau ít nhất là 4 giờ.

Những tác dụng của nước đỗ đen với sức khỏe là không thể phủ nhận nhưng không nên vì thế mà lạm dụng, uống quá nhiều loại thức uống này. Mỗi ngày tốt nhất chỉ nên uống 1 - 2 cốc và chỉ nên uống mỗi tuần không quá 3 - 4 lần.

Nếu dùng nước đậu đen với mục đích giảm cân thì trong thời gian đó cần hạn chế đồ uống nhiều đường, đồ ăn nhanh,...

Thay vào đó nên uống nước đậu đen rang không đường thêm chút muối để đạt hiệu quả giảm cân nhanh hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link