Mua mít cứ làm thế này đảm bảo chọn được mít ngon tự nhiên không dính thuốc chín ép

( PHUNUTODAY ) - Mít là trái cây phổ biến ở chợ Việt Nam nhưng nhiều người sợ mít chín ép

Mít là một loại quả ngon ngọt. Đặc biệt bây giờ mít không chỉ có vào cuối hè đầu thu mà mít gần như có thời gian rất dài. Ngày bé mít muốn chín là cắt quả già sau đó đóng cọc hoặc bưng ra sân tắm nắng nhẹ, sau đó mít sẽ chín thơm lừng góc nhà. Nhưng bây giờ nhiều loại mít năng suất cao phải hái khi chưa già và do đó nhiều thương lái phải nhỏ thuốc kích chín ép vào trong mít. 

Để chọn được mít ngon, nhất là ai bán mà nói mít ta, mít chín tự nhiên thì người nội trợ nhớ kiêm tra như sau: 

mit-ngon

Nhìn vào nhựa của quả mít

Mít chín tự nhiên khi bổ ra sẽ ít nhựa mủ và không có mủ trắng, chỉ có nhựa đặc hơi nâu, không chảy như sữa. Mít tiêm thuốc có những dòng mủ trắng chảy ra từ trong ruột mít như sữa, do tác động của thuốc mít chín nên chưa khô hết nhựa

Quan sát vỏ ngoài

Gai mít là một đặc điểm nhận dạng mít già mít non. Khi mít non gai nhọn và gai sẽ bớt nhọn, to và tù dần khi mít già. Do đó khi mua nhớ nhìn gai mít để nhận định mít đã già chưa. Vỏ mít nếu còn màu xanh chưa ngả nâu chứng tỏ mít non. Khoảng cách các gai mít quá gần nhau chứng tỏ mít chưa già căng nên gai mít còn sát nhau.

Vỗ vào quả mít

Những người có kinh nghiệm xưa kia khi mua mít thường dùng tay vỗ vào quả mít. Nếu mít chín tự nhiên thì thân mít đã mềm không cứng. Mít chín ép thì gai nhọn kèm thân mít cứng vỗ vào hoặc búng tay vào không nghe tiếng bộp bộp. Bạn cũng nên bưng trái mít lên nếu thấy rất nặng so với kích thước thì đó là mít ngon. 

Mùi thơm

Mít chín thường có mùi thơm đặc trưng. Người xưa nói thơm như múi mít, đi từ xa đã có thể cảm nhận được mùi thơm của mít, mùi thơm gần như không thể giấu diếm. Mít tiêm thuốc thì không có mùi thơm lừng như mít chín cây thậm chí là không có mùi gì.

mit-tren-cay

Nhìn múi mít

Đối với mít chín cây và mít chín tự nhiên thì múi mít có màu vàng óng, cùi dày, vị ngọt bùi. Xơ mít màu vàng nhạt hoặc màu trắng, ăn rất ngọt và thơm. Trong khi đó, mít chín ép vẫn có múi màu vàng nhưng ăn cảm giác bị sượng, xơ mít màu vàng đậm như múi mít vì được kích chín đều bằng thuốc. 

Hiện nay trên thị trường có dòng mít ta và mít lai. Mít ta thường múi nhỏ hạt nhỏ trong khi đó mít lai thì múi to cứng. Mua mít ngoài chợ thì những người bán nông sản quê, mùa nào thức đó sẽ thường có giống mít ta. 

Mít là một trong những trái cây ăn ngon. Hạt mít và thịt múi mít, xơ mít đều có thể dùng làm món ăn. Múi mít ăn ngay hoặc trộn sữa chua. Hạt mít mang luộc rồi rang hoặc nướng rất thơm ngon và bổ dưỡng. Hạt mít cũng có thể dùng nấu canh xương tương tự như các loại rau củ. Xơ mít hầu hết bị vứt bỏ nhưng đó lại là một đặc sản miền Trung. Mang xơ mít đi bóp rửa sach cho vào muối chua rồi kho cá thì rất ngon. Xơ mít muối chua cũng là một món dưa đặc sản miền Trung gọi là nhút mít.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn