Hướng dẫn cách phòng ngừa bệnh á sừng

( PHUNUTODAY ) - Là một trong những bệnh vô cùng nguy hiểm và ảnh hưởng nghiêm trọng đến với người dùng. Vậy sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách phòng ngừa bệnh á sừng.

Những thói quen sinh hoạt nào giúp phòng ngừa bệnh á sừng

Bệnh á sừng thường phát triển mạnh vào mùa đông, do đó, chúng ta nên tự bảo vệ mình bằng những cách phòng bệnh á sừng sau đây. Những phương pháp này rất đơn giản, có thể áp dụng hàng ngày như:

– Hạn chế rửa chân tay nhiều với nước để tránh bong tróc da. Không nên ngâm chân, tay với nước muối vì nước muối sẽ hút nước trong tế bào làm cho da khô và nứt nẻ.

– Uống nhiều nước: Tình trạng da khô do thiếu nước rất dễ dần tới bệnh á sừng. Thường xuyên uống nước, cung cấp đầy đủ vitamin cho cơ thể qua việc sử dụng thực phẩm, hoa quả hàng ngày sẽ góp phần làm tăng lượng nước và chất dinh dưỡng, giúp bảo vệ da, giúp da bạn mạnh khỏe đầy sức sống.

– Hạn chế tiếp xúc với hóa chất độc hại: Với những người làm việc thường xuyên với hóa chất, tiếp xúc với chất tẩy rửa, xà phòng… nên tự tạo thói quen đeo găng tay trước khi làm việc. Găng tay sẽ giúp bảo vệ bàn tay bạn khỏi ảnh hưởng của các loại hóa chất độc hại.

– Sử dụng kem dưỡng ẩm: Vào mùa đông, da chúng ta thường bị khô, bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm có chiết xuất từ thiên nhiên sẽ giúp dưỡng da hiệu quả, ngăn chặn tình trạng khô ráp và bong tróc của da, phòng tránh bệnh á sừng.

20.phong-ngua-benh-a-sung-phunutoday.vn
 

Phương pháp điều trị khoa học nhất hiện nay là :

Tuyệt đối không gãi ngứa vì có thể kích thích nổi nhiều thương tổn hơn, dễ gây nhiễm trùng.

Tăng cường ăn rau quả tươi, rau xanh, đặc biệt là rau quả có nhiều vitamin C, E như giá đỗ, cà chua, các loại đậu, rau ngót, rau bí, bắp cải, cam bưởi, đu đủ, cà rốt… Thực tế cho thấy đại đa số người bệnh đều là người ít ăn rau quả. Thiếu vitamin nhất là A, C, D, E… sẽ ảnh hưởng đến chất lượng lớp sừng.

Các thuốc chữa bệnh á sừng dạng  bôi bạt sừng như acid salycilic hay bôi các chế phẩm có steroid để giảm viêm như Gentrizone, Fucicort…,

Tránh ăn các loại thức ăn dễ gây dị ứng như tôm, cua, nhộng, thịt gà…

Thay đổi môi trường sống, môi trường làm việc nếu thường xuyên phải tiếp xúc với hóa chất.

Các kem dưỡng da, tăng độ ẩm cho da, làm mềm mịn da thường được sử dụng để thay thế, hạn chế tác dụng của các corticoid như Explaq

Bên cạnh đó lưu ý các biện pháp hạn chế sự khởi phát hoặc bệnh nặng hơn như:

Tuyệt đối không bóc vảy da, chà xát kỳ cọ vùng da thương tổn quá mạnh bằng đá kỳ, bàn chải vì trà xát mạnh càng làm tổn thương lớp sừng khiến quá trình bong da sau đó còn mạnh mẽ hơn.

Không tiếp xúc với hóa chất, xà phòng, chất tẩy rửa, xăng, dầu… Hạn chế giặt quần áo, lau nhà, rửa bát. Khi chế biến thức ăn, tránh tiếp xúc với mỡ, gia vị như ớt, muối… Nếu nhất thiết phải làm công việc này, nên mang găng tay bảo vệ. Tuy nhiên, lưu ý: găng tay bằng nhựa dẻo sẽ ít gây phản ứng dị ứng hơn là găng cao su; không đeo găng trong thời gian dài nhất là khi ra mồ hôi có thể kích thích bệnh nặng thêm.

Luôn giữ ẩm cho da bằng kem dưỡng ẩm nhất là vào mùa đông vì thời tiết hanh khô càng làm da thô ráp, nứt nẻ hơn. Bôi kem dưỡng ẩm trước khi làm việc hoặc sau khi rửa tay.

Cắt ngắn móng tay, chân và giữ vệ sinh sạch sẽ

Làm gì để tránh bệnh á sừng tiến triển nặng hơn

Khi bị bệnh á sừng ngoài việc áp dụng các thuốc trị bệnh, người bệnh cũng nên thực hiện thay đổi một số thói quen sinh hoạt giúp phòng ngừa bệnh từ sớm như sau:

Tránh bóc vảy á sừng hoặc dùng vật nhọt chà sát, kỳ cọ quá mạnh để tránh làm tổn thương da. Ngăn ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn nhiễm nấm.

Bổ xung các thực phẩm giàu vitamin có trong rau củ quả. Đặc biệt những loại thực phẩm có khả năng chống lại quá trình oxy hóa da tốt như: chuối, táo, trà xanh, giá đỗ, cam, bưởi……

Không nên ngâm rửa vùng da bị bệnh á sừng bằng nước muối vì có thể làm da bị mất nước và bị tổn thương nứt rộng sâu hơn.

Hạn chế tiếp xúc với các chất gây kích ứng như: xà phòng tẩy rửa, nước rửa chén, sữa tắm, dầu gội… Nên dùng bao tay nếu buộc phải dùng các chất này.

Giữ ấm vùng da bị bệnh á sừng vào mùa đông, tránh tiếp xúc với nước lạnh sẽ làm bệnh trở nên nặng hơn và nghiêm trọng hơn.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn