3 loại người sau, dù cố gắng hết mình nhưng trời định cả đời là kẻ tầm thường, thất bại

( PHUNUTODAY ) - Trong cuộc đời, có 3 loại người sau, dù cố gắng thế nào cũng như ngọn đèn trước gió, cả đời định sẵn là kẻ thất bại, chỉ một ngọn gió nhỏ thổi qua, sẽ thổi tắt hoàn toàn ánh sáng.

Chạy trốn khuyết điểm của bản thân

Người xưa để lại câu châm ngôn thế này: “Con người một khi nhận thức được mình thật nhỏ bé, mới có thể làm nên những việc vĩ đại.” Con người nếu luôn chạy trốn khuyết điểm, sẽ chỉ là một kẻ thất bại, sớm muộn cũng bị đào thải mà thôi.

54

Con người nếu chỉ luôn nhìn khuyết điểm của kẻ khác, mà lại bỏ qua thiếu sót của bản thân, con đường dẫn đến thành công sẽ càng trở nên mù mờ, tăm tối. Nhắm mắt che tai với những yếu điểm của mình, nghĩ bản thân hoàn hảo, coi thường quan điểm của người khác. Có nghĩa, bạn đã tự đóng kín cánh cửa: “Trưởng thành.”

Luôn đùn đẩy trách nhiệm

Nhiều người hiện nay sống với phương châm: “Tôi sẽ chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần anh”. Theo quan điểm của họ, trách nhiệm càng nhiều, sẽ càng vất vả, thôi thì nhường “hòn đá” này vào tay người khác.

Tâm lý sợ hãi này đã khiến chúng ta tự bịt kín con đường “thăng quan tiến chức” của mình. Bởi, nếu việc khó nào bạn cũng không dám thử, mà đẩy trách nhiệm sang cho người khác, vậy sao cấp trên có đủ ưu ái và tín nhiệm để tiến cử bạn được?

Chỉ biết đổ lỗi cho thiên hạ, than trời trách đất

Trong trường hợp nào cũng vậy, nếu con người chịu khó quan sát sẽ thấy: người thành công khi đối mặt với khó khăn và thất bại sẽ hành xử thế nào. Thay vì than trời trách đất, họ đều là người phân rõ mục tiêu, kiên nhẫn thực hiện, dám đối đầu thử thách. Với họ, oán trách là vô dụng, chỉ có nói ít làm nhiều mới lội ngược dòng, thay đổi khó khăn trước mắt.

3 phương châm tích cực giúp con người thành công

55

1. Luôn nghĩ tích cực: Suy nghĩ, quan điểm sống sẽ tác động trực tiếp tới giá trị của con người. Có một nhân sinh quan tích cực, tin vào nhân quả, sẽ không bao giờ đầu hàng trước nghịch cảnh, và tìm ra con đường đúng đắn cho mình.

2. Hành vi quảng đại: “trồng dưa được dưa, trồng đậu được đậu”, hành vi con người thế nào, sẽ gặt được “hoa trái” y như thế. Nếu chúng ta muốn có một tương lai tốt đẹp, phải chăm chỉ hành thiện tích đức, không làm trò tiểu xảo hại mình hại người.

3. Kết giao với những quan hệ tốt: Trong cuộc sống, nhiều kẻ tư chất hơn người, nhưng cuối cùng vẫn hoàn tay trắng vì không có quý nhân giúp đỡ. Vậy nên, nếu kết giao được với những mối quan hệ tốt đẹp, ta có thể chuyển bại thành thắng, sự nghiệp hanh thông.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn