Vào cây xăng nên đổ loại A95 hay A92: Người bán hàng tiết lộ bí mật, đổ xăng giá hời

08:24, Thứ sáu 14/04/2023

( PHUNUTODAY ) - Xăng số 92 và xăng số 95 có thành phần khác nhau và giá cả khác nhau, nhiều chủ xe cho rằng xăng số 95 càng đắt thì chất lượng càng phải tốt. Liệu điều này có đúng không?

Xe chạy xăng 92 đã lâu nếu thay bằng xăng 95 thì chuyện gì sẽ xảy ra? Sau nửa năm, chủ xe cảm thấy sự thay đổi quá rõ ràng.

Empty

Số 92 và số 95 có gì khác nhau? Xăng số 95 có cấp độ cao hơn, trị số octan trong xăng lớn hơn, khả năng chống kích nổ tốt hơn. Xe có phân khối lớn hơn cần xăng số 95, vì xăng có hàm lượng kẽm-an cao, dưới tác động của áp suất cao và nhiệt độ cao của pít-tông, tần số rung động nhỏ hơn, có lợi hơn cho động cơ hoạt động.

Xăng số 92 có chỉ số octan thấp hơn, khả năng chống kích nổ cũng kém hơn, để xăng số 92 tương thích với nhiều loại động cơ hơn, nhiều hãng xe đã sửa đổi góc đánh lửa sớm của động cơ, tăng độ nén của động cơ bằng đánh lửa trước. So với điều đó, mặc dù đánh lửa trước hy sinh một phần công suất, nhưng nó cải thiện hiệu suất chống kích nổ của xăng ở dạng ngụy trang.

Xe chạy xăng 92 thay xăng 95 sẽ có gì thay đổi? Một chủ xe sử dụng nửa năm sau khi thay xăng, anh ta nhận thấy sức mạnh của xe đã được cải thiện. Chủ xe có cảm giác này chủ yếu là do động cơ xe của anh ta đã sửa đổi góc đánh lửa trước, khi khởi động xe sau khi thêm xăng số 92 thì tiếng gõ bị triệt tiêu bằng cách đánh lửa trước.Khi chủ xe chuyển sang xăng số 95, loại xăng này có khả năng chống kích nổ tốt hơn nên động cơ sẽ đạt trạng thái hoạt động tốt nhất, chủ xe sẽ cảm thấy công suất được cải thiện. Ngoại trừ tăng nhẹ công suất thì không có thay đổi gì khác, xem ra thêm xăng số 95 cũng không giảm được mức tiêu hao nhiên liệu.

Trong những năm gần đây, trên mạng thường có một nhận định không chính xác rằng việc thay xăng số 92 bằng xăng số 95 không những có thể cải thiện công suất mà còn giảm tiêu hao nhiên liệu, tiết kiệm tiền. Sau khi nhiều chủ xe chuyển sang xăng số 95 không thấy hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu, cho nên trên mạng chỉ là tung tin đồn thất thiệt.

Pha xăng số 92 cho xe chạy xăng số 95 tuy có cải thiện về công suất nhưng phạm vi cải thiện rất nhỏ, gần như không đáng kể. Nhiều chủ xe sử dụng xăng số 95 lâu ngày nhận thấy chi phí bảo dưỡng xe ngày càng cao, muốn tăng thêm một chút công suất thì cuối cùng chi phí bảo dưỡng xe sẽ tăng lên đáng kể, cách làm này không tiết kiệm chi phí hiệu quả.

Các loại xe khác nhau sẽ phù hợp với động cơ có dung tích khác nhau, xe tay ga gia dụng có giá rẻ, đối tượng là người bình dân nên mức tiêu hao nhiên liệu và chi phí bảo dưỡng xe là những yếu tố chủ xe cần cân nhắc. Sức mạnh không quan trọng đối với những chủ sở hữu xe hơi, vì vậy họ hoàn toàn không cần phải chi thêm tiền cho xăng 95.

Trước khi đổ xăng, chủ xe có thể mở nắp bình xăng để kiểm tra xem loại xăng nào phù hợp với xe của mình. Nếu phù hợp với xe chạy xăng số 92, không cần đổi sang xăng số 95. Chúng ta chỉ cần chú ý một điều là tốt nhất không nên trộn lẫn các loại xăng khác loại, sử dụng hỗn hợp lâu dài rất dễ làm hỏng động cơ.

Nếu muốn thay đổi loại xăng, chủ xe có thể đợi hết xăng trong bình xăng rồi mới đổ thêm loại xăng mới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc