Về già nghèo khó đến mấy cũng đừng nói 3 câu này, con cháu bỏ đi hết không muốn báo hiếu

( PHUNUTODAY ) - Một người khi già đi, có những điều tốt nhất không nên mở miệng, bởi có thể khiến mối quan hệ trong nhà ngày càng xấu đi...

Những lời thiên vị, mang tính so sánh

Điều mà con cái quan tâm nhất là cha mẹ có yêu thương, quan tâm mình giống như các anh chị em khác hay không. Cho dù con trẻ không nói ra, biểu hiện ngoài mặt cũng tỏ ra không quan tâm, nhưng trong lòng sẽ cực kỳ để ý. Vì vậy, trong mọi trường hợp, đặc biệt khi bạn già đi, không nên thể hiện sự thiên vị trong lời nói cũng như hành động đối với bất cứ người con nào.

gia

Bạn phải suy nghĩ về tương lai của con bạn, cũng như cân nhắc về tình cảm giữa các con trong suốt quãng đời còn lại của chúng.

Về lâu dài, nếu cha mẹ thể hiện quá ưu ái, thiên vị một người con nào thì tình cảm gia đình sẽ trở thành một bi kịch. Cho dù hiện tại hay tương lai, các anh chị em trong nhà sẽ luôn có sự so sánh, đố kị về những “ưu đãi” mà cha mẹ đã dành cho đối phương. Cuối cùng, những mâu thuẫn này sẽ dẫn tới xích mích, rạn nứt tình cảm gia đình, thậm chí nhiều người còn từ mặt nhau, không bao giờ nói chuyện nữa.

Là cha mẹ, là người trưởng thành hơn, bạn cần cân nhắc kỹ càng trước khi hành động, suy nghĩ trước khi nói ra, đảm bảo không gây ảnh hưởng tiêu cực đến các thành viên trong gia đình. Nếu nhận thức về hậu quả xấu có thể đem lại, tốt nhất đừng nói lời thiên vị dành cho bất cứ ai.

nguoi-gia

Oán giận cuộc sống hôn nhân

Gia đình là nơi trú ẩn ấm áp nhất của con người và cũng là nơi dễ xảy ra mâu thuẫn nhất. Chẳng có ai mà chưa từng mâu thuẫn, xích mích với người thân trong đời. Suy cho cùng, sự khác biệt về quan niệm và trải nghiệm khiến suy nghĩ và quan điểm của mỗi người rất khác nhau.

Đối với người già, cả hai đã trải qua mấy chục năm cuộc đời, có được người bạn đời bên cạnh khi về già là một niềm hạnh phúc lớn lao. Tuy nhiên, khi nhiều người già đi, họ thường nghĩ đến những tranh chấp trong quá khứ, điều này dẫn đến sự oán giận đối với cuộc hôn nhân của họ.

Đôi khi, người lớn đem những cảm xúc oánh giận này đến với con cái, khiến chúng bối rối không biết phải làm sao. Dù sao cha, mẹ đều là những người thân thiết nhất, dù có kết quả đúng sai rõ ràng thì con cái vẫn không thể đổ lỗi cho bất cứ ai. Điều này sẽ mang đến cho con cái một gánh nặng tâm lý nặng nề.

Vì vậy, về già tốt nhất họ nên bao dung và thông cảm với bạn đời của mình. Chúng ta không nên day dứt những tranh chấp, bất mãn trong quá khứ mà hãy tạo cho nhau một môi trường tương đối thoải mái để cùng trải qua tuổi già vui vẻ.

Gia đình phải là nơi dung nạp những tiếng nói khác nhau, và chúng ta nên tìm thấy sự đồng thuận của tình yêu thương và sự hòa hợp của trái tim trong gia đình.

nguoi-gia1

Lời nói châm biếm

Một người trên miệng cứ hễ mở ra là nói những lời châm biếm, chê bai người khác thì rất dễ bị ghét bỏ. Bởi mỗi lời bạn nói ra có thể sẽ làm người khác phải suy nghĩ, tổn thương. Lời nói vô tình nhưng khiến người khác khổ sở.

Phúc hay họa đều do miệng mà ra, Thế nên mỗi lời bạn nói ra hãy chú ý đến nó. Đừng chỉ vì cái tính vô tư của mình mà làm người khác khó chịu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link