Về Hà Giang cùng những lễ hội mùa xuân

( PHUNUTODAY ) - Xuân về, người dân Hà Giang lại rộn ràng với những lễ hội truyền thống của đồng bào dân tộc mình. Khách du lịch ghé thăm Hà Giang cũng được dịp khám phá bản sắc văn hóa nơi đây. Vậy mùa xuân có những lễ hội Hà Giang nào đặc sắc? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Lễ hội Gầu Tào

Đầu tiên phải kể đến lễ hội Gầu Tào của dân tộc H’Mông. Đây là dân tộc chiếm đa số ở Hà Giang, sống trên khắp vùng núi tỉnh này, nhưng chủ yếu là ở cao nguyên đá Đồng Văn, phân bố trên 4 huyện Quản Bạ, Đồng Văn, Yên Minh, Mèo Vạc. Vậy nên bạn lên kế hoạch đi tour Hà Giang mùa xuân có thể đặt tour vào khoảng thời gian diễn ra lễ hội nhé.

ha-giang

Lễ hội Gầu Tào ra vào đầu tháng Giêng, khoảng mùng 1 – Rằm tháng Giêng. Nếu 3 năm liền đều tổ chức thì mỗi năm làm lễ hội trong 3 ngày, còn gộp một năm thì làm trong 9 ngày.

Đây là một trong những lễ hội tiêu biểu của người H’Mông, với mục đích cảm tạ trời đất, mong thần phù hộ cho gia đình, làng bản có sức khỏe, yên vui, mùa màng bội thu, gia súc đầy chuồng. Cũng như Tết Nguyên Đán của người Kinh, lễ hội Gầu Tào cũng là dịp mà những người con H’Mông đi làm ăn xa, học hành xa nhà được trở về đoàn tụ, vui chơi cùng gia đình, chuẩn bị cho một năm mới làm việc hăng say.

Lễ hội Lồng Tồng

ha-giang-1

Tiếp đến là lễ hội Lồng Tồng của dân tộc Tày, Nùng, cũng diễn ra vào đầu tháng Giêng, sau Tết Nguyên Đán. Thường là khoảng mùng 4 – 10 Âm lịch. Một số địa điểm tổ chức lễ hội này ở Hà Giang có thể kể đến như xã Ngọc Đường, Phương Tiến, Phương Độ ở thành phố Hà Giang hay xã Đạo Đức thuộc huyện Vị Xuyên.

Lễ hội này còn được biết đến với cái tên “Lễ Xuống Đồng”, là một phong tục cổ xưa của đồng bào dân tộc. Mục đích của lễ hội là để cầu mùa màng tốt tươi, gia súc phát triển, cầu bình an, ấm no, khỏe mạnh, bình yên cho làng bản trong lễ hội này. Bên cạnh đó, lễ hội còn là nơi để những chàng trai, cô gái gặp gỡ, trao duyên, hội họp qua những màn hát then, những trò chơi dân gian phổ biến.

Lễ hội Khau Vai – Chợ tình Khau Vai

Khau Vai hay Khâu Vai là một lễ hội đặc biệt nhất ở Hà Giang. Du khách đến đây thường gọi là chợ Phong Lưu hay chợ tình Hà Giang. Lễ hội này không diễn ra vào tháng Giêng như những lễ hội cầu mùa màng khác mà diễn ra vào ngày 27/3 Âm lịch hàng năm tại bản Khau Vai, xã Khau Vai, huyện Mèo Vạc.

ha-giang-2

Trong lễ hội này, bắt đầu từ tối ngày 26, những đôi lứa không đến được với nhau vì nhiều lý do sẽ đến đây gặp gỡ, hàn huyên, ôn lại quá khứ hay tâm sự với nhau về cuộc sống hiện tại. Chợ tan, mỗi người lại trở về với cuộc sống riêng của mình, hẹn 27/3 năm khác lại tới.

Nét văn minh của lễ hội thể hiện ở chỗ, đôi lứa dù đã chia xa, đã có gia đình, cuộc sống riêng rồi nhưng bạn đời hiện tại sẽ tôn trọng, không ghen tuông khi vợ, chồng mình đến đây. Họ coi đó như một phần trách nhiệm của mình với cuộc sống tinh thần của nhau. Ngược lại, nếu một trong hai người gặp lại có hành động sàm sỡ hay quá phận, người còn lại sẽ xem như mình bị coi thường và không bao giờ gặp lại nữa.

Hầu như những lễ hội xuân ở Hà Giang đều có mục đích cầu mong mùa màng tươi tốt, gia đình khỏe mạnh, thuận hòa, bản làng yên vui. Chỉ riêng chợ tình Khau Vai có lẽ là lễ hội cho du khách trải nghiệm đặc biệt nhất. Nếu bạn muốn đi du lịch Hà Giang để tham gia những lễ hội đặc biệt này thì hãy liên lạc với chúng tôi theo thông tin dưới đây để được sắp xếp lịch trình chi tiết nhất nhé!

CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ KỲ NGHỈ ĐÔNG DƯƠNG

Hotline: 0913351608 / 0886160266

E-mail: info@kynghidongduong.vn / info.kynghidongduong@gmail.com

Website: https://www.kynghidongduong.vn

Địa chỉ: Số 9, Trúc Khê, P. Láng Hạ, Q. Đống Đa. Hà Nội

TAGS:Hà Giang
Theo:  khoevadep.com.vn copy link