Vén màn bí mật Tam giác quỷ Bermuda: Nơi hiện thân của những hiện tượng kỳ bí và nguy hiểm

20:14, Thứ ba 18/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Tam giác quỷ Bermuda, nổi tiếng với những vụ mất tích bí ẩn, gần đây đã được tiết lộ sự thật gây chấn động.

Tam giác quỷ Bermuda là gì?

Tam giác quỷ Bermuda, còn được gọi là Tam giác Quỷ, lần đầu được biết đến qua bài viết của Vincent Gaddis trên tạp chí "Tàu Buôn Lớn". Trong bài viết, Tam giác quỷ Bermuda được mô tả như một khu vực hình tam giác không cố định ở phía tây bắc Đại Tây Dương. Qua nhiều năm, khu vực này đã chứng kiến vô số vụ mất tích bí ẩn của các chuyến bay và tàu thuyền.

Tam giác quỷ Bermuda nằm ở đâu?

Tam giác Bermuda nằm trên đại dương nào? Theo nhà văn người Mỹ Vincent Gaddis, ranh giới của Tam giác quỷ được xác định từ quần đảo Bermuda, thành phố Miami, đến đảo Puerto Rico, với diện tích lên đến 70.000 km². Gaddis đã công bố thông tin này vào năm 1964 trong một bài viết trên tạp chí Argosy, gọi khu vực này là "Tam giác quỷ chết người".

Tam giác quỷ Bermuda nằm trên tuyến đường vận tải biển nhộn nhịp nhất thế giới. Hàng ngày, khu vực này tiếp nhận một lượng lớn tàu thuyền di chuyển về phía Mỹ, Caribbean và châu Âu. Đáng chú ý, vùng tam giác nổi tiếng nguy hiểm này cũng là một phần của châu Âu.

Trong nhiều thập kỷ, sự bí ẩn và những hiện tượng bất thường tại khu vực này đã dấy lên không ít nghi ngờ, đặc biệt khi nhiều tàu thuyền và máy bay đột ngột biến mất một cách khó hiểu. Những nghi ngờ này càng được củng cố khi Edward Van Winkle Jones, phóng viên của hãng thông tấn Mỹ Associated Press, đưa ra cáo buộc trong một bài báo đăng trên tờ The Miami Herald vào ngày 17/09/1950.

Sau đó, hàng loạt vụ mất tích bí ẩn tiếp tục xảy ra, khiến ngày càng nhiều người tin rằng tam giác quỷ thực sự có liên quan đến những sự kiện này.

Tam giác quỷ Bermuda nằm trên tuyến đường vận tải biển nhộn nhịp nhất thế giới

Tam giác quỷ Bermuda nằm trên tuyến đường vận tải biển nhộn nhịp nhất thế giới

5 vụ mất tích bí ẩn, nổi tiếng tại tam giác quỷ Bermuda

Thực tế, những câu chuyện huyền bí xoay quanh tam giác quỷ Bermuda đã tồn tại từ rất lâu đời, nhiều giả thuyết cho rằng chúng đã xuất hiện từ thời kỳ của Christopher Columbus. Đặc biệt, vào ngày 04/03/1914, tàu chiến USS Cyclops của Hải Quân Mỹ đã biến mất một cách bí ẩn tại vùng Bermuda, thu hút sự chú ý đặc biệt của công chúng. Hơn nữa, tam giác quỷ này còn liên quan đến nhiều vụ mất tích khó giải thích khác, làm gia tăng thêm tính huyền bí của khu vực này.

Vụ biến mất của tàu chiến USS Cyclops

Năm 1918, tàu USS Cyclops chở 10.800 tấn quặng mangan đang hành trình từ Brazil tới Baltimore thì đột ngột mất tín hiệu khi đi qua khu vực tam giác quỷ Bermuda. Sự biến mất bí ẩn của hơn 300 thủy thủ trên tàu đã biến sự kiện này trở thành một trong những câu chuyện nổi tiếng nhất trong lịch sử hải quân Mỹ.

Câu chuyện về con tàu Mary Celeste

Tàu Mary Celeste, do thuyền trưởng Benjamin Briggs chỉ huy, cùng vợ, con gái và 7 thủy thủ, đã bắt đầu chuyến hành trình từ New York đến Ý. Tuy nhiên, vào tháng 12 năm 1872, con tàu được phát hiện gần khu vực tam giác quỷ Bermuda trong tình trạng hoàn toàn nguyên vẹn, nhưng toàn bộ thủy thủ đoàn đã biến mất một cách bí ẩn. Cho đến nay, nguyên nhân sự biến mất của tàu Mary Celeste vẫn là một ẩn số chưa có lời giải đáp.

Bí ẩn tàu Ellen Austin

Vào năm 1881, tàu Ellen Austin đang trên hành trình từ London đến New York khi bất ngờ gặp sự cố gần khu vực tam giác quỷ Bermuda. Họ tình cờ phát hiện một con tàu không người lái trôi dạt trên biển. Thuyền trưởng của tàu Ellen Austin liền cử một nhóm thủy thủ sang kiểm tra con tàu lạ. Trên tàu, họ tìm thấy một lô hàng được đóng gói cẩn thận, nhưng không có bất kỳ dấu vết nào của con người.

Sau đó, thuyền trưởng quyết định sử dụng móc nối để kéo con tàu vô chủ cùng tàu Ellen Austin về nơi tập kết. Tuy nhiên, khi đang di chuyển, con tàu vô chủ bất ngờ tách ra và biến mất. Một tuần sau, trong khi đang tìm kiếm nhóm thủy thủ bị kẹt trên con tàu bí ẩn đó, thuyền trưởng tàu Ellen Austin bất ngờ phát hiện nó đang trôi dạt trên biển. Ông cùng vài người tiếp cận và lên tàu kiểm tra, nhưng lập tức rơi vào trạng thái hoảng sợ tột độ khi phát hiện rằng nhóm thủy thủ của ông đã biến mất không một dấu vết.

Vụ mất tích tàu Carroll A. Deering

Sự mất tích của tàu Carroll A. Deering là một trong những bí ẩn nổi bật nhất của thế kỷ 20. Vào tháng 1 năm 1921, tàu Carroll A. Deering báo cáo rằng họ đã bị mắc kẹt tại Hatteras Diamond Shoals, thuộc vùng biển North Carolina.

Ngay sau khi nhận được tin báo, đội cứu hộ từ Barbados nhanh chóng lên đường ứng cứu. Tuy nhiên, khi đến nơi, họ chỉ phát hiện một con tàu bị bỏ hoang, hoàn toàn không có dấu vết nào cho thấy sự hiện diện của thủy thủ đoàn.

Đội máy bay ném bom "Chuyến bay 19"

Ngày 5 tháng 12 năm 1945, một đội máy bay ném bom của Mỹ, gồm 14 phi công, mang tên "Chuyến bay số 19", đã mất tích một cách bí ẩn khi đang thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên vùng trời tam giác quỷ Bermuda. Đáng sợ hơn, một tàu chiến với 13 người trên tàu được cử đi tìm kiếm đội bay cũng biến mất không dấu vết, để lại một bí ẩn rùng rợn chưa có lời giải đáp.

Thêm vào đó, một chiếc máy bay chở khách DC-3, đang trên hành trình từ San Juan, Puerto Rico đến Miami, đã biến mất một cách bí ẩn khi bay qua khu vực tam giác quỷ. Trên máy bay có 3 thành viên phi hành đoàn và 29 hành khách, nhưng không một dấu vết nào được tìm thấy sau sự kiện này.

Để lý giải cho sự biến mất bí ẩn của hàng nghìn người trong hơn một thế kỷ qua, nhiều người đã đưa ra hàng loạt giả thuyết kỳ bí liên quan đến tam giác quỷ Bermuda, từ sự can thiệp của người ngoài hành tinh, sự tồn tại của thành phố Atlantis huyền thoại, đến những lỗ giun dẫn tới các vùng không gian khác hoặc thậm chí là những cơn sóng sát thủ đáng sợ...

Một chiếc máy bay chở khách DC-3, đang trên hành trình từ San Juan, Puerto Rico đến Miami, đã biến mất một cách bí ẩn khi bay qua khu vực tam giác quỷ

Một chiếc máy bay chở khách DC-3, đang trên hành trình từ San Juan, Puerto Rico đến Miami, đã biến mất một cách bí ẩn khi bay qua khu vực tam giác quỷ

Vén màn bí mật tam giác quỷ Bermuda

Trong những tài liệu mới được công bố gần đây, các học giả đã đưa ra những lý giải nhằm làm sáng tỏ hiện tượng biến mất không dấu vết của 300 tàu thuyền và 75 máy bay tại tam giác quỷ Bermuda. Hãy cùng khám phá một số lý giải mà các nhà khoa học đã đề xuất!

Do các yếu tố địa hình, thời tiết và kỹ thuật

Sau nhiều năm nghiên cứu kỹ lưỡng, nhóm các nhà khoa học Anh đã đưa ra nhận định rằng nguyên nhân khiến hàng nghìn người mất tích một cách bí ẩn tại tam giác Bermuda có thể bắt nguồn từ các yếu tố liên quan đến địa hình vùng biển, điều kiện thời tiết phức tạp và các sự cố kỹ thuật xảy ra trong quá trình vận hành.

Sự xuất hiện của các khối đá vôi

Trong bộ phim tài liệu của Anh mang tên "Hút cạn tam giác quỷ Bermuda", một nhóm các nhà thăm dò đã khám phá ra câu trả lời cho bí ẩn gây tranh cãi suốt hàng trăm năm qua về khu vực tam giác quỷ. Sử dụng công nghệ bản đồ Mặt trời tiên tiến, họ phát hiện ra rằng khu vực này ẩn chứa vô số mối nguy hiểm đáng sợ, bao gồm những khối đá vôi khổng lồ được hình thành từ hàng triệu năm dưới lòng biển.

Những khối đá này cực kỳ cứng và sắc nhọn, khi thủy triều xuống thấp, chúng sẽ trồi lên nhưng lại rất khó bị phát hiện khi mặt biển yên ả. Chính vì sự nguy hiểm tiềm tàng này mà nhiều con tàu đã gặp nạn và biến mất, dù điều kiện thời tiết có vẻ hoàn hảo.

Dòng hải lưu cực mạnh

Các nhà hải dương học cho biết, tại khu vực tam giác quỷ Bermuda tồn tại một dòng hải lưu vịnh cực mạnh chảy qua. Dòng hải lưu này không chỉ mạnh mẽ mà còn chảy rất nhanh, khiến mọi dấu vết của bất kỳ vụ tai nạn nào đều có thể bị cuốn trôi và xóa sạch chỉ trong vòng một phút.

Trục trặc kỹ thuật

Theo thống kê từ Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ, nhiều vụ tai nạn xảy ra tại tam giác quỷ Bermuda có nguyên nhân bắt nguồn từ các trục trặc kỹ thuật. Điều này đã được xác nhận bởi những nạn nhân may mắn sống sót trong các vụ máy bay mất tích khi bay qua vùng biển này.

Thời tiết phức tạp

Thời tiết tại vùng biển tam giác quỷ Bermuda vô cùng phức tạp, và đây cũng là một yếu tố quan trọng góp phần gây ra những vụ mất tích bí ẩn. Đặc biệt, trong những sự cố xảy ra trước khi công nghệ điện tín ra đời, các đoàn thủy thủ hầu như không có cách nào để nhận được cảnh báo về những cơn bão đang tiến đến gần.

Thời tiết tại vùng biển tam giác quỷ Bermuda vô cùng phức tạp, và đây cũng là một yếu tố quan trọng góp phần gây ra những vụ mất tích bí ẩn

Thời tiết tại vùng biển tam giác quỷ Bermuda vô cùng phức tạp, và đây cũng là một yếu tố quan trọng góp phần gây ra những vụ mất tích bí ẩn

Do các túi khí metan khổng lồ

Trong một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra sự hiện diện của nhiều túi khí metan khổng lồ nằm sâu dưới đáy biển khu vực tam giác quỷ Bermuda. Những túi khí này đã hình thành từ hàng triệu năm trước do các biến động địa chất. Nếu xảy ra các trận động đất hoặc sự nứt gãy dưới đáy biển, các túi khí metan này có thể phun trào lên mặt nước.

Khi khí metan di chuyển lên mặt nước, nó tạo ra các bong bóng khí lớn làm giảm đáng kể tỉ trọng của nước xung quanh. Điều này khiến các con tàu đi qua khu vực này mất sức nổi và dễ dàng bị đắm. Ngoài ra, do metan là một loại khí dễ cháy, khi bốc lên cao, nó có thể làm cho động cơ máy bay ngừng hoạt động hoặc thậm chí gây nổ.

Do sóng thủy quái

Các nhà khoa học Anh đã sử dụng phương pháp mô phỏng để tái hiện những con sóng khổng lồ tại vùng biển tam giác quỷ Bermuda trong bộ phim tài liệu "Bí ẩn tam giác quỷ". Trong giới khoa học, hiện tượng này được gọi là những con sóng độc, với chiều cao lên tới 30m, có khả năng nhấn chìm bất kỳ loại tàu thuyền nào, bất kể kích thước lớn đến đâu.

Theo nhà khoa học đại dương và trái đất Simon Boxall, nghiên cứu này được thực hiện dựa trên dữ liệu vệ tinh về hiện tượng sóng khổng lồ xuất hiện tại vùng biển Nam Phi vào năm 1997. Ông cũng cho rằng, trong tam giác quỷ Bermuda, có thể đã từng xảy ra ba trận bão lớn từ ba hướng khác nhau cùng lúc, tạo ra những con sóng khổng lồ. Với những con sóng lớn như vậy, việc chiến hạm USS Cyclops khổng lồ mất tích chỉ trong vài phút là hoàn toàn có thể xảy ra.

Từ những nghiên cứu này, bí ẩn của tam giác quỷ Bermuda đã phần nào được giải mã. Mặc dù còn nhiều nghiên cứu sẽ tiếp tục được công bố trong tương lai để giúp nhân loại hiểu rõ hơn về khu vực này, nhưng đối với nhiều người, tam giác quỷ vẫn là một điểm đến đầy cuốn hút và kỳ bí.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy