Đặc sản ‘hiếm có khó tìm’ lên ngôi: Dân thành phố mê mẩn hương vị độc đáo

13:33, Thứ ba 18/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Mặc dù giá cả đắt đỏ, đặc sản này vẫn được giới thượng lưu "săn đón" nhờ vào hàm lượng dinh dưỡng phong phú.

Mật ong, sản phẩm được tạo ra từ mật hoa bởi loài ong, có tới khoảng 320 loại khác nhau về hương vị, màu sắc và mùi. Trên thị trường, giá mật ong dao động từ 150.000 đến 300.000 đồng/lít. Tuy nhiên, ở Tây Nguyên có một loại mật ong vô cùng quý hiếm với giá lên tới 1,5 triệu đồng/lít, đó chính là mật ong sâm Ngọc Linh.

Không giống như mật ong thông thường, mật ong sâm Ngọc Linh có màu đen và vị hơi đắng. Loại mật ong này chỉ xuất hiện trên đỉnh Ngọc Linh, thuộc huyện Đắk Glei, Kon Tum, ở độ cao 1.400m so với mực nước biển, khiến việc khai thác trở nên vô cùng khó khăn. Hơn nữa, tổ ong sâm Ngọc Linh thường rất nhỏ và lượng mật thu được cực kỳ ít, khiến nó trở nên vô cùng quý hiếm. Nhiều người săn lùng loại mật ong này, nhưng đôi khi phải đặt hàng cả năm mới có thể mua được.

Không giống như mật ong thông thường, mật ong sâm Ngọc Linh có màu đen và vị hơi đắng

Không giống như mật ong thông thường, mật ong sâm Ngọc Linh có màu đen và vị hơi đắng

Theo người dân địa phương, loại mật ong này được cô đọng từ phấn hoa của cây sâm Ngọc Linh trong không khí mát lạnh trên đỉnh núi, mang đến hương vị ngọt ngào pha chút đắng nhẹ, cùng với mùi thơm đặc trưng của hoa sâm.

Anh Ngọc, một người chuyên khai thác mật ong sâm Ngọc Linh, tiết lộ: "Loại mật ong này cực kỳ hiếm, mỗi năm chỉ thu được vài chục lít. Từ tháng 3 đến tháng 6 hàng năm là thời điểm nhiều người vào rừng để "săn" loại mật ong quý này nhằm tăng thêm thu nhập."

"Có năm may mắn, tôi có thể thu được 5-7 lít mật ong, nhưng có khi chỉ được 1-2 lít," anh chia sẻ. "Năm nào cũng có người đặt hàng trước, nên thu được bao nhiêu là bán hết ngay bấy nhiêu."

Loại mật ong này được cô đọng từ phấn hoa của cây sâm Ngọc Linh trong không khí mát lạnh trên đỉnh núi

Loại mật ong này được cô đọng từ phấn hoa của cây sâm Ngọc Linh trong không khí mát lạnh trên đỉnh núi

Anh Ngọc cho biết, mật ong hoa sâm có nhiều lợi ích cho sức khỏe như giúp an thần, cải thiện giấc ngủ, tăng cường sức đề kháng và giảm đau. Loại mật này còn được gọi là mật đắng, nhưng không phải đắng ngắt. Khi thưởng thức, ta sẽ cảm nhận vị đắng nhẹ nơi đầu lưỡi, sau đó là vị ngọt thanh và hương thơm mát ở cuống họng, tương tự như khi ăn sâm.

Anh Ngọc cảnh báo rằng: "Do giá trị cao, mật ong này thường bị làm giả trên thị trường, khiến người tiêu dùng khó phân biệt. Để tránh mua phải hàng kém chất lượng với giá đắt đỏ, người tiêu dùng nên tìm đến các địa chỉ đáng tin cậy và quen thuộc, thay vì tin vào quảng cáo hay tin đồn."

Dựa trên kinh nghiệm của anh Ngọc, đàn ong thường chọn làm tổ trong các thân cây rỗng tại những khu vực phong phú hoa sâm Ngọc Linh, thuận lợi cho việc thu thập phấn hoa. Những người săn mật thường tìm kiếm các hốc cây tự nhiên, sau đó tiến hành dọn sạch từ trong ra ngoài, đưa ong chúa vào để chúng có thể bắt đầu tạo mật.

Là một người am hiểu về mật ong, chị Hạnh (sống tại Hà Nội) hàng năm đều đặt mua mật ong sâm Ngọc Linh từ Tây Nguyên về để bồi bổ sức khỏe cho gia đình. Tuy nhiên, để đảm bảo mua được mật ong chất lượng, chị phải đặt trước cả năm với mức giá dao động từ 1-1,4 triệu đồng mỗi lít. Vào những thời điểm khan hiếm, chị Hạnh thậm chí phải mua qua trung gian, khiến giá lên đến 2 triệu đồng mỗi lít.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Trần Thu Thủy
Từ khóa: dac san mật ong