Vì dân văn phòng cứ vô tư làm 5 điều này nên bệnh trĩ "gõ cửa" tận nơi

( PHUNUTODAY ) - Một trong những vấn đề sức khỏe mà dân văn phòng nào cũng có thể gặp phải đó là bệnh trĩ. Ngoài nguyên nhân do đặc thù công việc, thường xuyên mắc phải những điều sau cũng làm tăng nguy cơ mắc trĩ ở đối tượng văn phòng.

1. Ngồi nhiều, lười vận động

benh-tri-o-dan-van-phong-01

Đặc thù công việc của dân văn phòng là phải ngồi làm việc từ 7 – 8 tiếng mỗi ngày. Việc ngồi liên tục trong nhiều giờ liền góp phần làm tăng áp lực lên hậu môn – trực tràng. Ngồi quá lâu và lười vận động là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc trĩ ở dân văn phòng. Do đó, thay đổi thói quen này là điều rất cần thiết để hạn chế nguy cơ mắc căn bệnh khó nói trên. Hãy đứng dậy, đi lại sau mỗi tiếng ngồi làm việc nhé!

2. Nhịn hoặc dùng nhiều sức khi đi đại tiện

dan-van-phong-chu-y-khi-thay-nhung-dau-hieu-nay-rat-co-the-ban-dang-bi-tri-roi-day3-2018-11-02-11-54

Khi đang trong phòng họp hay đang dở việc, nhiều người bị lâm vào tình thế buộc phải nhịn đi vệ sinh. Tuy nhiên, việc nhịn đi đại tiện lại là một thói quen xấu cần thay đổi ngay. Bởi thói quen này sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến chức năng hoạt động của trực tràng. Thêm vào đó, dùng quá nhiều sức khi đi đại tiện cũng làm tăng nguy cơ hình thành các búi trĩ.

3. Ăn nhiều đồ khô, lười uống nước

5-nguyen-nhan-gay-benh-tri-o-dan-van-phong

Lười uống nước gần như là một thói quen truyền kì của dân văn phòng. Lý do thì có nhiều lắm, nào là cây nước ở quá xa, bình nước đã hết nhưng chưa có người thay hay mải làm việc nên quên mất...

Thêm vào đó, thói quen ăn cũng góp phần làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ ở văn phòng. Việc ăn nhiều đồ khô, thức ăn nhanh cộng với chuyện lười uống nước kia sẽ là nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón. Do khi mắc phải những thói quen trên, quá trình tiêu hóa sẽ bị cản trở. Khi tình trạng táo bón kéo dài sẽ gây áp lực lên hậu môn – trực tràng, từ đó làm tăng nguy cơ hình thành các búi trĩ.

4. Lười ăn rau xanh và trái cây

photo-1-15303452817211103997483

Một ngày có 3 bữa thì dân văn phòng phải ăn đến 2 bữa ở ngoài. Đồ ăn ở ngoài thì rất ít khi đảm bảo được chuyện đủ rau xanh. Hôm nào đi làm về vui vui, bạn bè rủ đi nhậu là coi như cả ngày chẳng có cọng rau nào vào người. Rau xanh và trái cây là những thực phẩm rất tốt cho sức khỏe.

Đây đều là nguồn chất xơ, nước và các khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Việc lười ăn rau xanh và trái cây cũng có thể gây ra tình trạng táo bón. Đây cũng là nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ mắc trĩ nếu thường xuyên gặp phải. Vì vậy, hãy cố gắng đảm bảo ít nhất 300g rau quả nạp vào cơ thể mỗi ngày nhé!

5. Thường xuyên uống bia, rượu sau giờ làm

Thói quen ăn nhậu sau mỗi giờ làm thường gặp phải ở nhiều người làm văn phòng. Việc thường xuyên sử dụng đồ uống có cồn và các loại thực phẩm cay nóng, dầu mỡ cũng gây ảnh hưởng xấu đến tiêu hóa. Chúng có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón, đại tiện ra máu và làm tăng khả năng mắc trĩ.

Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ

trieu-chung-benh-tri-5.jpg.pagespeed.ce.dgz3SAi73r

Triệu chứng bệnh trĩ nội:

Bệnh trĩ nội được hình thành bên trong lòng ống hậu môn và có bề mặt chính là lớp niêm mạc nằm bao phủ ống hậu môn. Khu vực này không có dây thần kinh cảm giác nên thường không gây đau khi mới xuất hiện. Do vậy mà chúng ta không thể nhìn hay sờ thấy búi trĩ.

Đi từ nhẹ đến nặng, bệnh trĩ nội được chia thành 4 giai đoạn phát triển gồm trĩ nội độ 1, 2, 3, và 4. Theo thời gian các búi trĩ sẽ dần sưng to hơn. Chúng nằm chắn ngang ống hậu môn nên sẽ bị cọ sát với phân mỗi khi đi đại tiện, từ đó dẫn đến chảy máu. Trường hợp nhẹ máu chỉ dính một chút ngoài khuôn phân nhưng cũng có khi máu chảy thành giọt hoặc bắn thành tia. Khi gặp áp lực quá lớn, búi trĩ sẽ sa hẳn ra ngoài ống hậu môn khiến bệnh nhân cảm thấy vướng víu, đau đớn và khó chịu.

Dấu hiệu của bệnh trĩ ngoại:

Bệnh trĩ ngoại do các tĩnh mạch nằm bên ngoài hậu môn tạo thành và được bao phủ bằng lớp biểu mô lát tầng ở bên ngoài. Búi trĩ ngoại có hình dáng trông như những khối thịt thừa và có thể gây đau, chảy máu khi đi đại tiện hoặc khi cọ sát vào đáy quần.

Ngoài ra, các búi trĩ nội hay trĩ ngoại đều có thể tiết dịch khiến khu vực hậu môn luôn trong tình trạng ẩm ướt. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn hoành hành gây ngứa hậu môn và khiến cho búi trĩ sưng to hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link