Vị hoàng hậu "nữ thần" khiến 6 vị hoàng đế say mê, thay phiên chiếm giữ: Đến già vẫn có người tranh giành

13:24, Thứ năm 16/05/2024

( PHUNUTODAY ) - Bà được mệnh danh là ‘mỹ thần’ Trung Hoa, người từng khiến 6 vị hoàng đế say đắm, thay phiên chiếm giữ, thậm chí đến già vẫn có người tranh giành.

Tiêu Hoàng hậu nổi tiếng thiên hạ bởi sắc đẹp cũng như tài năng của bà. Bà được mệnh danh là ‘mỹ thần’ Trung Hoa, người từng khiến 6 vị hoàng đế say đắm, thay phiên chiếm giữ, thậm chí đến già vẫn có người tranh giành.

Vị hoàng hậu nhan sắc tuyệt trần

Tiêu Hoàng hậu hay Dạng Mẫn Hoàng hậu có xuất thân là công chúa của nước Tây Lương. Sử sách ghi chép, Tiêu thị được miêu tả như một vật báu của nhân gian. Khi vừa chào đời, nàng đã xinh như một bông hoa mẫu đơn, sắc đẹp tuyệt trần. Dường như mọi thứ hoàn hảo nhất đều quy tụ nơi bà.

Khi còn nhỏ, thầy bói hết sức kinh ngạc trước diện mạo của bà. Sau một hồi gieo quẻ kỹ lưỡng, họ chỉ kết luận đúng 8 chữ về bà: "mẫu nghi thiên hạ, mệnh đời đào hoa". Đây cũng là một câu nói tổng kết đúng với cuộc đời của bà.

Tiêu thị được miêu tả như một vật báu của nhân gian.

Tiêu thị được miêu tả như một vật báu của nhân gian.

Năm 13 tuổi, bà đã lên ngôi hoàng hậu và từ đó liên tiếp trải qua những lần thay danh đổi phận như Hoàng hậu của vua Tùy Dương, thục phi của vua Vũ Văn Hóa Cập, vợ lẽ của Đậu Kiến Đức, Hoàng hậu hai đời vua Turkic và cuối đời trở thành Chiêu Dung trong hậu cung của vua Đường Lý Thế Dân.

Sử sách có ghi chép, do Tiêu thị được hạ sinh vào ngày xấu và vua Lương Minh Đế rất tin vào điều mê tín này nên đã giao công chúa cho người khác nuôi dưỡng. Trong khi được nuôi trong gia cảnh khá nghèo túng nhưng không thể giấu được vẻ xinh đẹp của bà.

Năm 580, vua Tùy Văn Đế Dương Kiên muốn hỏi cưới một công chúa Tây Lương cho con trai của mình là hoàng tử Tấn vương Dương Quảng. Lương Minh Đế khi đã cho thầy bói xem mệnh tất cả các công chúa của mình nhưng không tìm ra ai hợp tuổi hợp mệnh với Dương Quảng. Bất đắc dĩ, vua Lương Minh Đế mới cho người gọi Tiêu thị hồi cung và gả sang nhà Tùy.

Thời điểm này Tiêu thị mới 9 tuổi nên chưa bị gả đi ngay. Độc Cô Hoàng hậu mời rất nhiều thầy giỏi đến dạy cho bà về cầm kỳ thi họa. Chỉ vài năm sau, bà đã trở thành một nữ nhân tuyệt sắc mà còn đa tài đa nghệ.

Vốn bản chất háo sắc nên ngay khi nhìn thấy người vợ đã được thân mẫu lựa chọn, Dương Quảng đã muốn lập tức đưa nàng vào cung. Và năm Dương Quảng 25 tuổi, bà chính thức trở thành vương phi của Tấn vương. Năm 600, Tùy Văn Đế phế truất Thái tử và sau đó đưa Dương Quảng lên thay thế, bà lập tức trở thành Thái tử phi.

Năm 604, Tùy Văn Đế băng hà, Dương Quảng lên ngôi, lấy hiệu Tùy Dạng Đế, bà được sách lập làm Hoàng hậu.

Năm 618, Vũ Văn Hóa nổi dậy và ám sát Dương Quảng cướp ngôi. Ngay sau đó, hắn đã chiếm đoạt Tiêu Hoàng hậu. Lý do Vũ Văn Hóa làm điều này bởi vì một là vì bà xinh đẹp, hai là để củng cố thế lực cai trị.

Bà được mệnh danh là ‘mỹ thần’ Trung Hoa, người từng khiến 6 vị hoàng đế say đắm.

Bà được mệnh danh là ‘mỹ thần’ Trung Hoa, người từng khiến 6 vị hoàng đế say đắm.

Tuy nhiên, Vũ Văn Hóa đã bị mọi người phản đối, tranh thủ Đậu Kiến Đức đã tập hợp một đội quân nổi dậy trong dân chúng và đã thành công. Sau khi Đậu Kiến Đức xưng vương, ông cũng làm 1 việc tương tự đó là chiếm giữ Tiêu Hoàng hậu.

Vào thời điểm loạn lạc, thế lực của người Turkic ở phương Bắc không ngừng lớn mạnh và hướng tiến về Trung Nguyên. Đậu Kiến Đức không dám đối đầu với người Turkic, chấp nhận giao lại Tiêu hoàng hậu và những người của hoàng tộc cho sứ giả. Mặc dù đã có tuổi nhưng sức hấp dẫn và quyến rũ của Tiêu Hoàng hậu có thể làm hai vị vua của Turkic là Xử La Khả Hãn và Hiệt Lợi Khả Hãn mê mẩn.

10 năm sau đó, quân của Đường Thái Tông Lý Thế Dân đánh và chiếm được Turkic. Khi đó, Tiêu hoàng hậu đã 48 tuổi trong khi Lý Thế Dân mới 33 tuổi nhưng khi Tiêu hoàng hậu vào cung, ông đã bị chinh phục hoàn toàn trước nhan sắc của bà ngay lần đầu gặp mặt. Kông màng tới những lời bình phẩm, ông lập tức phong bà làm Chiêu Dung. Dưới sự bảo vệ của Lý Thế Dân, bà sống một cuộc sống vô cùng thoải mái đến năm 81 tuổi thì nhắm mắt, xuôi tay.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Thêm
Từ khóa: hoàng hậu hậu cung