Những bộ phận rau củ cực độc, nguy hiểm tính mạng, chớ dại ăn thử

( PHUNUTODAY ) - Đây đều là những loại rau củ quen thuộc với mọi người. Tuy nhiên, nếu ăn phải những bộ phận có độc, bạn có thể bị ngộ độc, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Lá cà chua

Bạn không nên ăn lá cà chua bởi chúng có thể gây rối loạn tiêu hóa, thậm chí tử vong. Lá cà chua có chứa một lượng nhỏ solanin và tomatin. Nếu ăn quá nhiều trong một lúc, chất này có thể gây rối loạn tiêu hóa (liều tối thiểu để gây tử vong vào khoảng hơn 450 gram).

Ngoài ra, bạn cũng không nên ăn cà chua xanh bởi trong đó chứa nhiều độc tố solanine. Sau khi ăn vào sẽ gây bồn nôn, ngộ độc.

Tốt nhất bạn nên chờ cà chua chín đỏ rồi mới ăn.

Lá và hạt củ đậu

Củ đậu là một loại thực phẩm quen thuộc, được nhiều người yêu thích nhưng ít ai biết rằng, lá và hạt của cây củ đậu có chất độc.

bo-phan-cu-qua-co-doc-01

Chất độc rotenon tập trung trong hạt củ đậu và trong lá (với hàm lượng thấp hơn) có thể gây ngộ độc. Nếu ăn phải lá, hạt củ đậu hoặc uống phải thuốc trừ sâu có thành phần rotenon, sau 5 – 40 phút có thể biểu hiện ngộ độc. Triệu chứng diễn biến nhanh và nặng có thể tử vong từ 2 – 5 giờ.

Cành và mầm khoai tây

Các chuyên gia khuyến cáo, tuyệt đối không nên ăn khoai tây mọc mầm. Bởi chúng chứa một chất có tên là solanin. Chất này tập trung phần lớn ở cành và các mầm. Ngoài ra, những củ khoai tây xanh cũng đặc biệt chứa hàm lượng solanin rất cao.

Ngộ độc solanin chủ yếu gây rối loạn tiêu hóa và thần kinh. Ngộ độc solanin thường có các biểu hiện như buồn nôn, tiêu chảy, đau rút ở dạ dày, khô rát cổ họng, đau đầu và chóng mặt, ảo giác, mất cảm giác, tình trạng tê liệt, sốt, bệnh vàng da, giãn đồng tử và giảm thân nhiệt.

bo-phan-cu-qua-co-doc-02

Solanin không bị phân hủy bởi nhiệt độ hoặc hệ thống tiêu hóa. Do đó bạn không nên ăn cành và mầm khoai tây. Nếu thấy khoai tây bị mọc mầm, tốt nhất bạn nên bỏ chúng đi.

Lá và hoa của cây cà tím

Tương tự như cành, mầm khoai tây, lá và hoa của cà tím cũng chứa solanin, gây độc cho cơ thể. Vì vậy, bạn chớ dại mà ăn thử những thứ này.

Bắp cải thối

Theo các chuyên gia, bắp cải thối dễ dàng sinh vi khuẩn, tạo ra chất nitrit độc hại. Chất này đi vào cơ thể khiến bạn có phản ứng ngộ độc ở nhiều mức độ khác nhau như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đầy hơi… Trường hợp nặng có thể gây ra chuột rút nặng, hôn mê.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn