Tổ Tiên dặn dò: "Chớ để 4 thứ này lên bàn trà ở phòng khách kẻo hao tài, hại thân"

10:00, Thứ ba 22/10/2024

( PHUNUTODAY ) - Người xưa khuyên con cháu không nên để 4 thứ này ở bàn trà phòng khách.

Dù bàn trà có kích thước lớn đến đâu, bạn nên tránh đặt những vật dụng này lên bàn, vì điều đó có thể gây tốn kém hoặc nguy hiểm cho con người. Đây không phải là mê tín mà là điều có cơ sở khoa học.

Bàn trà hay bàn cà phê là một phần không thể thiếu trong phòng khách. Việc đặt một chiếc bàn ở đây không chỉ phục vụ nhu cầu của gia đình mà còn góp phần vào việc trang trí không gian sống.

Thực tế, trong hầu hết các gia đình, bàn trà thường được dùng để đặt nhiều đồ vật thiết yếu, như điều khiển ti vi, điều hòa, hoặc cốc uống nước. Đôi khi, bàn trà trong phòng khách còn được tận dụng để làm bàn ăn, mang lại sự tiện lợi.

Tuy nhiên, cho dù bàn trà có rộng rãi đến đâu, bạn vẫn nên lưu ý không nên để những đồ vật không cần thiết trên đó, vì điều này có thể gây bất lợi hoặc nguy hiểm cho người sử dụng.

1. Tránh đặt vật sắc nhọn lên bàn trà

Việc đặt những vật sắc nhọn như kéo, dao trên bàn trà có thể dẫn đến nguy cơ gây thương tích, đặc biệt là khi trong nhà có trẻ em. Trẻ em vốn hiếu động và tò mò, rất có thể sẽ chạm vào những vật này khi chơi, từ đó gây ra thương tích không mong muốn.

Bàn trà được chế tạo từ nhiều loại vật liệu khác nhau như gỗ, kính và đá. Các vật sắc nhọn này có thể để lại vết xước hoặc lõm trên bề mặt bàn, ảnh hưởng đến vẻ đẹp và tuổi thọ của nó. Ví dụ, một dụng cụ kim loại sắc nhọn nếu tiếp xúc với bàn kính có thể để lại dấu vết khó sửa chữa chỉ với một chút sơ ý.

Việc đặt những vật sắc nhọn như kéo, dao trên bàn trà có thể dẫn đến nguy cơ gây thương tích, đặc biệt là khi trong nhà có trẻ em.

Việc đặt những vật sắc nhọn như kéo, dao trên bàn trà có thể dẫn đến nguy cơ gây thương tích, đặc biệt là khi trong nhà có trẻ em.

2. Không nên đặt bể cá trên bàn trà

Bàn trà thường được sử dụng để đặt những vật dụng hàng ngày như bộ ấm chén, đĩa trái cây hay sách, do đó diện tích bề mặt thường hạn chế. Nếu bạn đặt một bể cá lên đó, nó sẽ chiếm không gian lớn, khiến bàn trà trở nên chật chội hơn. Hơn nữa, bạn cũng rất dễ vô tình va vào bể cá khi lấy đồ, gây ra hư hỏng cho bể.

Chẳng hạn, khi bạn vội lấy điều khiển tivi từ bàn trà, có thể bạn sẽ làm đổ bể cá, dẫn đến sự lộn xộn không cần thiết. Về mặt an toàn, bể cá nặng nề khi chứa đầy nước, và bàn trà không được thiết kế để chịu đựng trọng lượng lớn như vậy. Việc để bể cá trên bàn trà trong thời gian dài có thể làm hỏng cấu trúc bàn, thậm chí gây nguy cơ sập.

3. Không nên đặt sản phẩm thủy tinh lên bàn

Bàn trà là khu vực thường xuyên bị chạm vào trong sinh hoạt hàng ngày, do đó rất dễ xảy ra va chạm bất ngờ. Nếu bạn để các sản phẩm thủy tinh như bình thủy tinh hay đồ trang trí bằng thủy tinh lên bàn, chúng có thể bị vỡ do va chạm hoặc rơi nếu không được chú ý cẩn thận.

Các mảnh vỡ từ thủy tinh rất sắc và có thể gây ra những thương tích nghiêm trọng cho các thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, độ ổn định của bàn trà cũng không phải lúc nào cũng hoàn hảo, và mặt dưới của các sản phẩm thủy tinh có thể không đặt chắc chắn. Chẳng hạn, trong quá trình sử dụng hàng ngày, nếu bạn vô tình chạm vào bàn hoặc mặt đất rung nhẹ, các sản phẩm thủy tinh có thể bị rung lắc, thậm chí rơi xuống hoặc va vào các vật dụng khác, gây ra hư hại lớn hơn.

6

4. Không nên đặt cây xanh trên bàn trà

Việc đặt nhiều loại cây xanh khác nhau trên bàn trà sẽ chiếm khá nhiều không gian, làm cho chiếc bàn vốn đã hạn chế về diện tích trở nên chật chội hơn. Hãy tưởng tượng khi bạn muốn đặt một tách cà phê mới pha và một cuốn sách trên bàn, bạn sẽ nhận thấy rằng không gian bị chiếm gần hết bởi các chậu cây xanh, gây ra sự bất tiện rõ rệt.

Về mặt chăm sóc, cây xanh cần ánh sáng, nhiệt độ và độ ẩm phù hợp để phát triển tốt. Tuy nhiên, vị trí đặt bàn trà thường khó đáp ứng được những điều kiện này. Hầu hết các phòng khách không có đủ ánh sáng để cây xanh thực hiện quá trình quang hợp một cách hiệu quả. Thêm vào đó, lưu thông không khí quanh bàn trà thường kém, điều này cũng gây bất lợi cho sự phát triển của cây.

Ví dụ, những cây xanh yêu cầu ánh sáng cao như cây mọng nước có thể bị héo, phai màu hoặc thậm chí chết nếu để trên bàn trà trong thời gian dài.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang