Vì sao chúng ta phải tập thể dục?

( PHUNUTODAY ) - Vì sao chúng ta phải tập thể dục mỗi ngày, tập thể dục sẽ có những công dụng hữu ích cho sức khỏe của mỗi chúng ta? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời cho các bạn ngay nhé!

Tập thể dục mỗi ngày giúp đẩy lùi bệnh tật

Các nghiêm cứu đã xác định rằng bất kể lượng tập luyện, ở bất kỳ độ tuổi nào, đều có lợi. Và nhìn chung, nếu bạn tập luyện nhiều hơn thì sẽ càng tốt hơn. Học viện Quốc Gia về Khoa Học tại Mỹ đã khuyến khích mọi người nên phấn đấu tập thể chất khoảng 1 giờ đồng hồ mỗi ngày. Nghe có vẻ nhiều nhưng thật ra một giờ đó có thể là tập hợp của nhiều loại hoạt động ngắn ngủi khác nhau (như đi bộ, làm vườn, hay thậm chí là dọn dẹp nhà cửa nhiều) trong suốt cả ngày. Tuy nhiên, nó có thể giúp ngăn ngừa hoặc cải thiện các tình trạng sau:

+ Bệnh tim mạch: Việc hoạt động thường xuyên sẽ giúp các cơ tim khoẻ mạnh hơn; giảm được huyết áp tăng lượng cholesterol “tốt” (chứa nhiều lipoprotein hay còn gọi là HDL) và giảm các cholesterol “xấu” (chứa ít lipoprotein hay còn gọi là LDL); nâng cao khả năng lưu truyền máu, và giúp cho hoạt động của tim trở nên hiệu quả hơn. Tất cả những ích lợi này sẽ giảm thiểu nguy cơ bị đột qụy, các bệnh về tim, và cao huyết áp.

+ Đột qụy: Trong một phân tích của 23 nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã tìm ra rằng việc luôn ở trạng thái năng động sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ tiềm ẩn và tử vong do đột qụy. Theo một học thuyết được xuất bản trong nhật báo Đột Qụy, những người tham gia nào năng động vừa đủ sẽ có 20% ít mắc phải nguy cơ bị đột qụy hơn so với những người thiếu năng động.

+ Béo phì: Thừa cân và béo phì là những tìnht rạng có thể ngăn chặn và điều trị được bằng việc tập thể dục đi kèm một chế độ ăn khoẻ mạnh. Các hoạt động sẽ giúp giảm mỡ trong cơ thể và tăng cường cơ bắp, do đó cải thiện được khả năng đốt calories. Sự kết hợp của việc giảm calories và tập luyện hàng ngày là tấm vé để giảm cân.

4.vi-sao-chung-ta-phai-tap-the-duc-moi-ngay-phunutoday.vn

 

Ngoài ra, việc tiết chế sự béo phì cũng rất quan trọng, do đây là yếu tố gây nguy hiểm chính của nhiều căn bệnh. GIảm đi chỉ số cơ thể (BMI) là một cách chắc chắn để giảm thiểu nguy cơ chết sớm và để có một cuộc sống lành mạnh hơn.

+ Đau lưng: Đau lưng có thể được điều chỉnh và ngăn ngừa bằng một chương trình tập fitness bao gồm gia tăng sức khoẻ và độ dẻo dai cho cơ bắp. Có một tư thế đi đứng đúng đắn và các múi cơ khoẻ mạnh là sự phòng thủ tốt nhất của cơ thể cho chứng đau lưng.

+ Chứng loãng xương: Các bài tập về trọng lượng (như đi bộ, chạy bộ, leo cầu thang, nhảy, hay nâng tạ) sẽ làm cấu trúc xương chắc khoẻ hơn và giúp ngăn ngừa loãng xương hoặc thiếu hụt xương thường thấy ở phụ nữ sau mãn kinh.

Sự kết hợp giữa chết độ ăn giàu canxi và vitamin D cùng với các bài tập về trọng lượng sẽ cho kết quả mỹ mãn.Theo tờ Nhật Báo của Hiệp Hội Y Khoa Hoa Kỳ, các tài liệu từ Nghiên Cứu Y Tế của các Y Tá cho thấy rằng phụ nữ đi bộ ít nhất 4 giờ mỗi tuần sẽ có nguy cơ nứt gãy xương hông thấp hơn 41% so với những người đi bộ dưới một giờ mỗi tuần.

+ Giải tỏa tâm lý: Việc cải thiện sự tự tin về bản thân là một trong những lợi ích hàng đầu của các hoạt động thể chất. Trong khi tập luyện, cơ thể bạn sẽ sản sinh ra các chất hoá học gọi là endorphin, giúp cải thiện tâm trạng và cách mà bạn cảm nhận về bản thân.

Những cảm xúc xuất hiện sau những lần chạy bộ hay tập thể dục thường được miêu tả là rất “sảng khoái” và có thể đi kèm với một vẻ ngoài tràn đầy năng lượng. Việc tập luyện cũng giúp bạn thoả hiệp với những áp lực và giải toả căng thẳng cũng như lo âu.

Giúp cải thiện bộ nhớ

Thể dục giúp cải thiện trí nhớ, loại bỏ căng thẳng, củng cố lại tinh thần và tăng cường sức mạnh cho não bộ.

Tăng cường năng lượng

Nghiên cứu cho thấy rằng chỉ cần thực hiện 3 lần một tuần các bài tập ở cường độ thấp như yoga đã giúp bạn loại bỏ mệt mỏi dai dẳng và tăng cường năng lượng cho cơ thể.

Giúp bạn cải thiện giấc ngủ

Những người hoạt động thể chất tích cực dễ ngủ, ngủ sâu hơn và ít thức giấc ban đêm.

Giảm stress

Tập thể dục thường xuyên giữ cho tâm trí hoạt động tích cực, tránh suy nghĩ tiêu cực.

Tăng năng suất

Tập thể dục giúp tăng cường thể chất và kích thích não bộ làm việc hiệu quả hơn. Năng suất làm việc, học tập cũng tăng theo đáng kể.

Theo:  khoevadep.com.vn