Vì sao cửa sổ máy bay lại có hình bầu dục chứ không phải hình nào khác?

( PHUNUTODAY ) - Trước đây cửa sổ máy bay có hình vuông giống như tàu hỏa hay xe hơi nhưng sau đó đã đổi sang hình bầu dục. Bạn có biết vì sao không?

Máy bay càng lên cao, chênh lệch áp suất giữa bên trong và bên ngoài máy bay càng lớn. Thân máy bay hơi nở ra, ứng suất và áp suất sẽ tác động lên các bộ phận khác của máy bay. Vì vậy, hình dạng của cửa sổ là một chi tiết quan trọng.

Empty

Trên thân máy bay, ứng suất sẽ lan truyền qua các chi tiết, bao gồm cả cửa sổ. Nếu cửa sổ hình vuông, nó sẽ cắt đứt dòng ứng suất. Áp suất sẽ tăng lên tại các góc nhọn. Điều này có thể làm vỡ kính cửa sổ và nứt thân máy bay. Nếu cửa sổ có dạng hình tròn, bầu dục áp suất sẽ được dàn đều và cân bằng hơn, giúp bảo vệ thân máy bay.

Chi tiết nhỏ này từng bị các kỹ sư thiết kế máy bay bỏ qua nhưng sau tai nạn thảm khốc trên, cửa sổ máy bay đều được cải biến sang hình bầu dục.

Empty

Hình tròn cũng có tác dụng tương tự nhưng hình bầu dục được lựa chọn bởi nó giúp hành khách ngắm cảnh phía ngoài dễ dàng hơn với góc nhìn rộng hơn.áp suất sẽ được dàn đều và cân bằng hơn.

Nguyên tắc này cũng được áp dụng trên tàu thủy, trên thuyền hay tàu vũ trụ. Lỗ nhỏ trên cửa sổ máy bay cũng có tác dụng cân bằng áp suất và sức ép giữa bên trong và bên ngoài.

Theo:  xevathethao.vn copy link