Vì sao đi xa nhà quá 3 ngày, khi về nên gõ cửa 3 lần mới mở khóa: Lý do là đây

10:56, Chủ nhật 03/09/2023

( PHUNUTODAY ) - Dân gian cho rằng sau một thời gian đi vắng, khi trở về nhà nên gõ cửa rồi mới bước vào. Tại sao lại phải làm như vậy, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Đây là một quan niệm dân gian. Khi đi vắng khỏi nhà hơn 3 ngày, trong nhà không có ai thì lúc về không nên vội vàng mở cửa bước vào nhà ngay mà nên gõ cửa 3 lần. Sau đó, đợi khoảng nửa phút, gõ cửa thêm 3 lần nữa rồi mới bước vào nhà. Khi vào nhà, dù là ban đêm hay ban ngày, tốt nhất cũng nên bật tất cả các đèn lên. Đợi khoảng 2 phút rồi mới tắt những đèn không cần thiết.

Việc gõ cửa, bật đèn trong nhà sau một thời gian đi vắng theo quan niệm dân gian mang nhiều ý nghĩa quan trọng.

Báo tin cho thần bếp

go-cua-01

Theo quan niệm dân gian, mỗi gia đình sẽ có các vị thần bếp cai quản việc nhà. Đến ngày cuối năm, các vị thần sẽ lên chầu trời để báo cáo với Ngọc Hoàng về công việc bếp núc, làm ăn, cư xử của gia đình trong năm đó. Gia chủ thường làm lễ tiễn các vị thần và cũng mong gia đình chuẩn bị đón năm mới thịnh vượng.

Việc gõ cửa 3 lần sau một thời gian đi vắng được cho là hành động thông báo với thần bếp rằng các thành viên trong gia đình đã về.

Điều hòa năng lượng

go-cua-02

Khi đi vắng khỏi nhà quá lâu, trong nhà thường thiếu đi nguồn năng lượng dượng. Người ta thường gọi nôm na là thiếu hơi người. Khi năng lượng dương trong nhà thiếu hụt, năng lượng âm sẽ tăng lên, căn nhà trở nên lạnh lẽo, u ám hơn.

Ngoài ra, một số người cho rằng khi nhà bỏ trống trong một thời gian thì dễ kéo theo một số thứ không sạch sẽ đến làm khách. Do đó, việc gõ cửa trước khi vào nhà và bật tất cả các đèn trong nhà mang ý nghĩa xua đuổi những thứ không hay, mang năng lượng dương trở lại với căn nhà, giúp cân bằng năng lượng.

Ngoài ra, người ta cũng có một số cách khác để cân bằng năng lượng, xua đuổi những điều không hay trong nhà, chẳng hạn như:

- Đốt nến

go-cua-03

Sau một thời gian dài đi vắng, trong nhà không có ai sống, căn nhà trở nên ẩm thấp, tối tăm, gia chủ có thể thắp một cây nến và đặt ở góc Đông Nam của ngôi nhà. Dân gian cho rằng việc thắp nến trong nhà giúp tăng thêm dương khí, lấy lại sự cân bằng năng lượng, giúp căn nhà trở nên ấm cúng hơn. Lưu ý, khi thắp nến cần chú ý để xa các vật dễ bắt lửa và quan sát, theo dõi liên tục để đề phòng hỏa hoạn.

- Xông nhà

Việc xông nhà không chỉ giúp xua đuổi năng lượng xấu, thanh lọc không khí trong nhà mà còn giúp con người cảm thấy thoải mái, thư giãn, đuổi côn trùng rất tốt... Người ta thường xông nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên như thảo mộc, ngải cứu khô, bồ kết, vỏ cam quýt hoặc các loại tinh dầu. Chỉ cần đốt những thứ này lên và đem xông ở khắp nhà, đặc biệt là ở những nơi ẩm thấp, ít ánh sáng. Lưu ý, khi xông nhà cần phải mở tất cả các cửa để không khí lưu thông, tránh trường hợp ngạt khí.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền