Đặt chén nước trên bàn thờ 3 hay 5 ly mới hút lộc: Tưởng đơn giản nhưng nhiều nhà làm sao hết

( PHUNUTODAY ) - Chén nước trên bàn thờ thể hiện lòng kính của gia chủ với bề trên của mình, nhưng nên đặt 3 chén hay 5 chén thì không phải ai cũng làm đúng.

 Ý nghĩa của chén nước trên bàn thờ

Trên bàn thờ khi thắp hương vào những ngày rằm mùng 1, ngày lễ Tết ta luôn thấy ngoài lễ cúng trái cây, hoa tươi thì luôn có một khay đừng 3 hoặc 5 ly nước. Nhiều nhà dùng 5 ly nhưng có nhà chỉ dùng 3 ly. Như vậy, việc dùng 3 hay 5 mới mang lại phúc lộc cho gia chủ hãy cùng tìm hiểu nhé.

Đối với những gia đình có trang thờ với diện tích rộng sẽ đặt kỷ ly gồm 5 ly nước. Nhưng trong đó 3 ly nước ở giữa có ý nghĩa tượng trưng cho các vị thần linh, để bày tỏ lòng thành kính. Còn 2 ly phía ngoài cùng sẽ dùng để dâng cho ông bà tổ tiên, thể hiện sự tôn trọng, thương nhớ.

tren-ban-tho-nen-dat-3-ly-nuoc-hay-5-ly-nuoc-moi-dung-202202090322336705

Bàn thờ có đặt 5 ly nước

Bên cạnh đó, cũng tương tự như các gia đình đặt 5 ly nước, thì việc đặt 3 ly nước cũng có ý nghĩa tương đồng. Ly nước ở chính giữa là thể hiện sự sùng bái và linh thiêng dành cho các vị thần linh. Còn hai ly bên cạnh dùng để dâng lên cho ông bà, dòng họ những người đã khuất để bày tỏ sự tôn kính.

Vậy nên, việc đặt 3 hoặc 5 ly nước trên bàn thờ không liên quan gì đến những điều kiêng kỵ trong giới tâm linh. Mà phải dựa vào diện tích của bàn thờ và cách sắp xếp của gia chủ nữa nhé.

 Tại sao thờ kỷ nước lại thờ số lẻ là 5 hay 3 ly?

Theo quan niệm của ông bà ta từ xa xưa, việc chọn số lẻ 3 hoặc số 5 để thờ cúng nhằm mong cầu những sự tốt đẹp cho gia đình.

Theo phong tục “dương cúng cho âm”, trong khi đó số lẻ là tượng trưng cho âm giới - những người đã khuất, vì vậy việc thờ kỷ nước là số lẻ là rất hợp lý.

dat chen nuoc tren ban tho

Ngoài ra, để việc thờ cúng được may mắn thì bạn nên đặt hướng bàn thờ đúng phong thủy không nên đặt ngược hướng nhà. Đồng thời, khi đặt bàn thờ bạn nên đặt tránh xa khu vực bếp, khu vưc cửa nhà vệ sinh và khu vực cửa phòng ngủ, lối đi lại. Nguyên nhân chính là do nếu đặt ở vị trí này thì cuộc sống của gia chủ sẽ khó lòng thuận lợi giàu có như mong muốn. 

Ngoài ra, do bàn thờ luôn cần nơi yên tĩnh thanh tịnh nên cần phải tránh xa nhưng nới có nhiều gió lối đi lại để mọi việc được thuận lợi như ý muốn.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link