Vì sao người xưa nói: "Đàn ông nhìn tay, đàn bà nhìn chân", ý nghĩ thực sự là gì?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa khuyên chúng ta nên nhìn tay đàn ông và chân đàn bà để hiểu hơn về con người của họ.

Đàn ông nhìn tay

Thời phong kiến, người ta chủ yếu chỉ lao động tay chân. Vì vậy, đàn ông sở hữu đôi bàn tay càng to, lớn thì chứng tỏ họ lao động chăm chỉ, mang lại nhiều của cải cho gia đình. Người xưa từng quan niệm rằng kích thước bàn tay của một người đàn ông biểu thị cho khối tài sản của gia đình đó.

Ngày xưa, để làm ra lương thực, của cải, người đàn ông chỉ có cách làm ruộng. Đây là một công việc chân tay cực nhọc. Người đàn ông có đôi bàn tay lớn tức là họ làm việc đồng áng rất chăm chỉ, giúp gia đình ngày càng giàu có, sung túc.

17

Ngược lại, một người đàn ông sở hữu bàn tay nhỏ, mềm mại chứng tỏ anh ta lười lao động, không có ý chí vươn lên, suốt đời sống trong nghèo khó.

Đàn bà nhìn chân

Người xưa lại cho rằng đôi chân của phụ nữ thể hiện xem cuộc sống của cô ấy về sau giàu sang hay nghèo khó. Thời xưa, phụ nữ thường sống phụ thuộc vào nam giới, không được học hành, không có việc làm nên không có tiếng nói. Đa số phụ nữ đều quanh quẩn trong nhà, có người cả đời không bước qua nổi lũy tre làng.

Người xưa quan niệm người phụ nữ có đôi chân càng nhỏ thì cuộc sống càng giàu sang, hạnh phúc. Chính vì vậy, thời đó, phụ nữ thường phải bó chân để có gót sen ba tấc. Khi họ bó chân sẽ gây khó khăn cho việc đi lại trong một thời gian gian nên thường được bảo mẫu, giúp việc chăm sóc, nâng đỡ tận tình.

16

Thời đó, đàn ông thích phụ nữ có bàn chân nhỏ, thậm chí một số đàn ông còn tự hào về bàn chân nhỏ của vợ mình. Phụ nữ chân càng nhỏ thì càng được đàn ông chiều chuộng. Đàn ông không quan tâm đến nỗi đau khi phụ nữ phải bó chân mà xem đó như một niềm tự hào.

Đối với những cô gái xuất thân từ gia đình nghèo, họ không thể bó chân vì hàng ngày phải làm việc kiếm sống. Nếu chạy theo tục bó chân thì chẳng có gì để ăn. Vì vậy họ chỉ có thể giữ hình dáng chân nguyên bản, trông to và thô. Nhìn chung, thời xưa, người ta thường đánh giá số mệnh của một người phụ nữ qua đôi chân.

Nhưng ngày nay, cùng với sự phát triển của xã hội, con người đã có suy nghĩ tiến bộ, tục bó chân đã được xóa bỏ.

Có thể nói, câu nói: "Đàn bà nhìn bàn chân, đàn ông nhìn bàn tay" đã không còn phù hợp với xã hội hiện đại ngày nay. Chỉ khi bạn làm việc chăm chỉ thì sẽ được đền đáp xứng đáng chứ không liên quan đến hình dạng chân tay.

Theo:  xevathethao.vn copy link