Cổ nhân răn dạy: “3 không hỏi, 4 không ăn, 5 không chạm”, đó là những điều gì?

( PHUNUTODAY ) - Để sống tốt, hưởng phúc lộc về sau, cổ nhân thường răn dạy người đời sau cần "3 không hỏi, 4 không ăn, 5 không chạm".

3 điều không nên hỏi

Thứ nhất, không hỏi về tuổi của người khác

Không riêng gì người nước ngoài, người Việt, đặc biệt là phụ nữ và người già rất kỵ bị hỏi tuổi. Khi bị hỏi tuổi, nhiều người phụ nữ sẽ nghĩ mình thật già. Còn những người già thì nghĩ rằng họ sẽ chẳng sống được bao lâu nữa.

Vì vậy, việc không hỏi tuổi là một quy tắc ứng xử ai cũng nên ghi nhớ. Nhất là đối với người bao tuổi, họ không muốn chia sẻ về tuổi vì không thích bị bàn tán quá nhiều.

1

Thứ hai, không hỏi tiền lương, tài sản

Sau một thời gian không gặp nhau, nhiều người thường hỏi người khác xem họ đi làm ở đâu, lương thưởng thế nào. Những câu hỏi này có thể khiến người khác cảm thấy không thoải mái, cho rằng bạn là kẻ tò mò, tọc mạch.

Đôi khi, người hỏi chỉ đang cố quan tâm, không có ý đồ gì xấu. Tuy nhiên, người bị hỏi lại cảm thấy rằng họ đang bị tro khảo. Vì vậy, chuyện công việc, lương thưởng là thông tin cá nhân, chỉ chia sẻ cho những người thân thiết. Tốt nhất, bạn không nên hỏi người khác.

Thứ ba, không hỏi về chuyện gia đình người khác

Gia đình nào cũng có chuyện riêng tư, cũng có những bí mật không cho phép người khác biết. Đối với những gia đình có cuộc sống không vui vẻ, họ cũng chẳng muốn chia sẻ chuyện nhà mình với ai. Vì vậy, việc hỏi quá nhiều về chuyện gia đình của người khác được coi là kém duyên, bất lịch sự.

2

4 thứ không nên ăn

Đầu tiên là không ăn thịt chó

Ở quê hầu như nhà nào cũng nuôi chó, đối với họ con chó là người bạn đồng hành trung thành nhất, có thể giúp họ canh cửa trông nhà. Vì vậy, ăn thịt chó là một hành vi không hợp ở nông thôn. Theo quan điểm mê tín, chó là loài vật canh giữ sự an toàn cho ngôi nhà, nên việc ăn thịt chó dễ mang đến những nguy cơ mất an toàn cho ngôi nhà.

3

Thứ hai là không ăn thịt bò

Bò là “sức lao động” dùng để canh tác ruộng đất ở nông thôn, trong hoàn cảnh bình thường, người dân nông thôn sẽ không ăn thịt gia súc mà mình nuôi.

Thứ ba là không được ăn cá đối

Nguyên nhân bởi, đây chính là loài động vật hiếu thảo nhất trên đời này. Cụ thể, những con cá đối nhỏ thà hi sinh bản thân mình, bơi vào miệng những con cá đối mẹ để có thể lấp đầy cơn đói của mẹ.

Vì thế, đây chính là nguyên nhân mà người xưa tránh ăn thịt loài cá này. Văn hóa người Á Đông chú trọng đến “trăm việc thiện chữ hiếu đứng đầu”, việc không ăn cá đối cũng có thể là xuất phát từ đạo lý này.

Thứ tư, không ăn thịt chim nhạn

Chim nhạn được biết đến là một loài chim vô cùng chung thủy. Nếu như bạn đời của nó không may chết đi, con còn lại sẽ sống một mình cho đến già. Do đó, người xưa cũng tránh ăn thịt loài chim chung thủy này.

5 thứ không nên chạm

- Rìu thợ mộc

- Kéo thợ may

- Dao cạo của thợ cắt tóc

- Hành lý của người độc thân

- Eo của thiếu nữ

3 cái đầu là "cân câu cơm" của người khác, bạn không nên chạm vào kẻo làm hỏng việc của họ. Ngoài ra, bạn đừng thấy người độc thân mà chạm vào hành lý của họ. Cuối cùng, eo của cô gái cũng là thứ cấm kỵ không nên chạm vào vì đó là hành vi khiếm nhã.

Theo:  xevathethao.vn copy link