Vì sao phi tần được vua thị tẩm phải quấn chăn bông và được thái giám bế vào?

( PHUNUTODAY ) - Vào thời nhà Thanh, các phi tần khi được vua thị tẩm sẽ phải cuốn chăn bông sau đó được thái giám bế vào tận giường cho Hoàng đế.

Dưới thời nhà Thanh, hệ thống phân vị hậu cung được quy định rất chặt chẽ. Việc “lật thẻ bài” chọn phi tần thị tẩm đã được áp dụng từ đây. Theo đó, tên các hậu phi sẽ được khắc trên những tấm thẻ gỗ riêng biệt và Hoàng đế sẽ lựa chọn thẻ bài. Người được chọn sẽ hầu hạ Hoàng đế tối hôm đó.

Bất cứ phi tần nào được lựa chọn hầu hạ Hoàng đế cũng phải cởi bỏ xiêm y, quấn chăn bông và được quân lính khiêng vào phòng ngủ của Hoàng đế. Sau đó các thái giám sẽ kiểm tra lại để đảm bảo chính xác thì mới được đưa đến giường rồng của Hoàng đế.

Chắc hẳn nhiều người có cùng thắc mắc, vì sao phi tần đều phải cởi trần và quấn chăn trước khi gặp và “hầu hạ” Hoàng đế?

Giúp Hoàng đế tiết kiệm thời gian

Theo các sử gia và sử sách chính thống, vào thời điểm đó, nhà Thanh rất khắt khe trong việc ăn mặc của phụ nữ. Thông qua phim ảnh, bạn có thể nhận thấy rằng các phi tần đều phải mặc những bộ quần áo rất rườm rà mỗi khi gặp Hoàng đế.

Để thể hiện sự tôn kính của mình đối với Hoàng đế, các phi tần phải thực sự lộng lẫy trước mặt nhà vua. Do đó, việc mặc quần áo và phụ kiện tóc cũng rất tốn thời gian, trong hoàn cảnh bình thường, một người thiếp sẽ mất hơn một giờ để trang điểm, chỉ có thể hoàn thành với sự giúp đỡ của 2-3 cung nữ.

Trong khi đó, thời gian Hoàng đế “thị tẩm” chỉ có một giờ. Nếu phi tần ăn mặc chỉnh tề để tiếp đãi Hoàng đế thì việc cởi quần áo sẽ hết luôn thời gian này. Vậy nên để thuận tiện cho hoàng đế và cũng để tiết kiệm thời gian, những thần thiếp thời cổ đại trước khi gặp Hoàng đế phải thoát y và quấn chăn bông. Sau đó, phải được kiểm tra bởi thái giám để đảm bảo rằng đó chính xác là phi tần mà Hoàng đế đã chọn.

Đảm bảo an toàn và giữ sức khỏe cho hoàng đế

Việc này giúp đảm bảo an toàn cho hoàng đế và ngăn chặn một số phi tần có động cơ tìm cách ám sát hoàng đế. Hoàng đế Gia Tĩnh của nhà Minh là một hoàng đế rất dâm đãng, vô số cung nữ và thê thiếp đều chết dưới tay ông ta. Bởi vì hành động của Hoàng đế Gia Tĩnh, một số cung nữ không thể chịu đựng được và muốn ám sát ông.

Những vụ ám sát bất thành, các cung nữ bị giết một cách dã man. Tuy nhiên, các Hoàng đế nhà Thanh đã học được bài học của Hoàng đế Gia Tĩnh, họ quy định mỗi lần phi tần được chọn “thị tẩm” phải cởi trần quấn chăn trước khi vào cung hầu hạ Hoàng đế, các thái giám cũng cẩn thận kiểm tra, để đảm bảo rằng thê thiếp không mang bất cứ thứ gì trên người, những dụng cụ gây nguy hiểm cho Hoàng đế.

Khi thị tẩm, phi tần phải chờ cho hoàng đế nằm xuống, chỉ được bò vào giường từ phía dưới chân hoàng đế. Khi đã lâm hạnh xong xuôi, người này lại bò giật lùi về phía sau để ra khỏi giường, tuyệt đối không được quay lưng lại với hoàng đế. Họ sẽ tự quấn mình lại vào khăn trước khi được thái giám đưa trở về cung. Trong Hậu cung chỉ có một người duy nhất có thể ngủ cùng Hoàng đế, đó chính là Hoàng hậu.

Việc phi tần được sủng hạnh không được ở lại qua đêm trong cung của Hoàng đế cũng là cách để giữ sức khỏe cho Hoàng đế, tránh ham mê quá độ, ảnh hưởng đến long thể.

Theo:  xevathethao.vn copy link