Vì sao viêm nhiễm phụ khoa tăng lên mùa nắng nóng?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nắng nóng là nỗi ám ảnh của chị em phụ nữ khi bị viêm nhiễm phụ khoa. Vì thể vệ sinh vùng kín như thế nào đang được nhiều người quan tâm.

Bác sĩ sản khoa Phạm Thị Minh Trang - nguyên bác sĩ tại khoa sản Bệnh viện 198 - cho biết, mùa nắng nóng vi khuẩn dễ phát triển và sinh sôi hơn. Vì thế để đảm bảo không bị viêm nhiễm phụ khoa, chị em phụ nữ cũng cần thường xuyên vệ sinh, đặc biệt vào những ngày đèn đỏ.

me
Để đảm bảo không bị viêm nhiễm phụ khoa, chị em phụ nữ cũng cần thường xuyên vệ sinh, đặc biệt vào những ngày đèn đỏ.

Tự bôi lô hội, dùng băng vệ sinh liên tục... thủ phạm gây viêm nhiễm nặng

Mười ngày nay, chị Nguyễn Thị Hoài trú tại Kim Ngưu, Hà Nội mệt mỏi vì vùng kín ngứa ran. Chị kể ban đầu thấy khí hư nhiều nhưng chị ngại đi khám mà rửa vệ sinh nhiều hơn. Tuy nhiên, cảm giác ngứa vẫn không hết, chị Hoài lại tiếp tục tìm kiếm thông tin trên mạng, bôi lá lô hội vào vùng kín để giảm triệu chứng ngứa.

Mỗi lần quan hệ vợ chồng, chị Hoài thấy "cô bé" đau, sưng tấy. Đến khi không chịu được nữa, chị mới đến bệnh viện khám. Bác sĩ cho biết niêm mạc vùng âm đạo bị trầy trụa, sưng đỏ vì tự điều trị bệnh nhiễm nấm không đúng cách. Bác sĩ yêu cầu chồng chị Hoài cũng phải uống thuốc trj nấm vì có thể chồng chị cũng nhiễm nấm phụ khoa từ vợ nên phải sử dụng thuốc để cả hai vợ chồng triệt bệnh vĩnh viễn.

Chị Bùi Vũ Dung trú tại Quán Thánh, Hà Nội cũng đến khám viêm nhiễm phụ khoa vì lý do khí hư nhiều, có mùi hôi. Chị Dung cho biết chị có thói quen sử dụng băng vệ sinh hàng ngày. Thời tiết nắng nóng chị vẫn dùng như bình thường nhưng gần đây chị thấy "cô bé" bị ngứa và đau. Chị đi khám bác sĩ cho biết chị đã dùng băng vệ sinh hàng ngày, chất liệu ni lon không thoáng khí dẫn đến viêm nhiễm phụ khoa.

Có mặt tại phòng khám của bác sĩ Trang, bạn Nguyễn Thị Lên công nhân tại khu công nghiệp Sài Đồng, Hà Nội đến khám vì triệu chứng ngứa vùng kín, khí hư nhiều và đi tiểu buốt ở vùng niệu đạo. 

Qua xét nghiệm bác sĩ chẩn đoán chị Lên bị nhiễm nấm. Không chỉ nhiễm nấm phụ khoa thông thường mà nấm này còn ăn sâu cả vào niệu đạo gây viêm nhiễm niệu đạo. 

Bác sĩ Trang cho biết do công việc là theo ca chị em công nhân thường ít chú ý đến vệ sinh vùng kín hơn. Đặc biệt, nhiều chị em phụ nữ không có thói quen uống nhiều nước nên dễ bị viêm nhiễm phụ khoa.

Cách vệ sinh ngày nắng nóng

Bác sĩ Trang đặc biệt chú ý việc rửa vùng kín sau mỗi lần đi vệ sinh bằng các dung dịch vệ sinh, nước sạch là việc nên làm thường xuyên, rửa xong phải thấm khô. Nếu chị em rửa mà không lau khô, môi trường ẩm ướt, nóng khiến vùng âm đạo ẩm thấp và dễ gây ra bệnh do nấm. 

Khi có biểu hiện nấm, viêm âm đạo như khí hư nhiều, ngứa, quan hệ vợ chồng đau rát thì chị em cần đi khám ngay thay vì tự chữa trên mạng, tự đặt thuốc viêm nhiễm. Bác sĩ Trang cho biết bệnh viêm nhiễm âm đạo tăng nhanh theo thời gian và để điều trị dứt bệnh nhân cần phải được điều trị phối hợp nhiều phương pháp, cả uống thuốc, đặt âm đạo, cộng với sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên biệt; thậm chí còn phải điều trị cho người chồng trong trường hợp tái phát nhiều lần.

Băng vệ sinh hàng ngày sử dụng nhiều không tốt, nhiều người còn dùng cả ngày mới thay là rất nguy hiểm vì đó là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn. Bác sĩ Trang cho biết băng vệ sinh có một lớp ni lông sẽ bít kín, hạn chế không khí lưu thông. Nên tốt nhất, cứ mỗi bốn tiếng nên thay băng một lần hoặc sử dụng các sản phẩm quần lót bằng coton thấm mồ hôi, thoáng. Chị em phụ nữ nên chọn trang phục thoáng mát như váy, quần chất liệu mát thay vì mặc quần jean, quần áo bó sát cơ thể.

Nằm ngủ như thế nào sẽ tốt cho sức khỏe?
Nằm ngủ như thế nào sẽ tốt cho sức khỏe?
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Giấc ngủ vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người, vậy bạn có biết nằm ngủ tư thế nào sẽ có lợi nhất cho cơ thể không?
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn