Vị vua từ tù nhân 1 bước lên ngôi hoàng đế: 3 con rể cũng lên ngai vàng

( PHUNUTODAY ) - Khi đang là tù nhân, ông bỗng được đưa lên làm hoàng đế. Sau này vua còn có đến 3 người con rể cũng lên ngai vàng.

Trải qua các triều đại phong kiến Việt Nam từ thế kỷ X đến cuối thế kỷ XIX có nhiều vị vua anh minh, quyết đoán được sử sách ca ngợi. Một trong số đó là vua Lê Hiển Tông với cuộc đời kỳ lạ, nhiều thăng trầm, từ tù nhân 1 bước lên ngôi hoàng đế.

Chuyện lên ngôi kỳ lạ bậc nhất lịch sử của vua Lê Hiển Tông

Trong lịch sử Việt Nam, vua Lê Hiển Tông có cuộc đời đầy thăng trầm, nhiều chuyện xảy ra không thể lường trước. Khi đang là tù nhân, ông bỗng được đưa lên làm hoàng đế. Sau này vua còn có đến 3 người con rể cũng lên ngai vàng.

vi-vua-tu-tu-nhan-len-ngoi-hoang-de-0

Vua Lê Hiển Tông (1717 – 1786) là người có tuổi thọ và thời gian trị vì lâu nhất thời Hậu Lê. Ông có tên húy là Lê Duy Diêu, con trưởng của vua Lê Thần Tông. Sinh thời, vua Lê Hiển Tông nắm giữ quyền lực trong 46 năm, thọ 69 tuổi.

Theo sử sách, vua Lê Hiển Tông là người có ngoại hình của bậc đế vương với mắt phượng, râu rồng. Cuộc đời ông không hề êm ả như những vị vua khác, ngược lại còn từng trải qua nhiều biến cố. Vị vua này không được kỳ vọng nhiều khi lên ngôi, nhưng lại mang đến cuộc sống ấm no, yên ổn cho người dân nên rất được kính trọng.

“Hoàng Lê nhất thống chí” kể rằng, năm 1740, Trịnh Doanh lên ngôi chúa, chuyển hoàng tử Lê Duy Diêu đến giam ở nhà cậu mình là Vũ Tất Thận. Đêm trước đó, Vũ Tất Thận lại mơ thấy có thiên tử đến nhà, cờ quạt phấp phới. Sáng hôm sau thì lính giải hoàng tử đến nhà, ông càng kinh ngạc vì cảnh tượng hao hao giấc mộng của mình. Vũ Tất Thận kể lại chuyện này với chúa Trịnh Doanh. Thấy vậy, chúa cho rằng Lê Duy Diêu là người có phúc lớn, bèn đón hoàng tử này về tôn làm vua, đặt niên hiệu là Cảnh Hưng.

vi-vua-tu-tu-nhan-len-ngoi-hoang-de-2

Bên cạnh đó, Lê Hiển Tông cũng nổi danh là vị vua nắm giữ nhiều kỷ lục. Trong thời gian trị vì, vua Lê Hiển Tông đã cho phát hành tới 16 loại tiền, trở thành vị vua phát hành nhiều loại tiền nhất trong số các vua chúa.

Ngoài việc là người thọ nhất nhà Hậu Lê, ông cũng trở thành vị vua cho mở nhiều khoa thi nhất trong sử Việt. Trong 46 năm trị vì của ông, triều đình cho mở 16 khoa thi, lấy đỗ 131 tiến sĩ.

Ngoài ra, Lê Hiển Tông cũng là vị vua cho ban hành bộ luật tố tụng đầu tiên của nước ta. Năm Đinh Dậu (1777), bộ Quốc triều khám tụng điều lệ được ban hành, gồm những quy định về kiện tụng, quy định thẩm quyền các cấp xét xử, thời hạn xét xử, trình tự bắt người, điều tra, khám xét…Trước đó các điều khoản tố tụng chưa được phân định riêng mà vẫn nằm chung trong nội dung của các bộ luật.

Lê Hiển Tông là vị vua có nhiều con rể làm vua nhất

vi-vua-tu-tu-nhan-len-ngoi-hoang-de-1

Ông có nhiều con gái, trong đó công chúa Ngọc Hân được gả cho Nguyễn Huệ (tức vua Quang Trung 1788 – 1792), công chúa út là Ngọc Bình gả cho Quang Toản (tức vua Cảnh Thịnh 1793 – 1802).

Năm Nhâm Tuất (1802) sau khi đánh bại Tây Sơn, Nguyễn Phúc Ánh lên ngôi hoàng đế, đặt niên hiệu là Gia Long (1802 – 1819). Khi chiếm được Phú Xuân, rung động trước sắc đẹp của Ngọc Bình, ông đã lấy bà làm phi. Như vậy vua Lê Hiển Tông có tới ba người con rể làm vua. Và trong số 3 người con rể ấy thú vị là có hai người là cha con: Nguyễn Huệ và Nguyễn Quang Toản.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link