Có 2 bệnh nhân là thai phụ mắc Covid-19, Bộ Y tế chỉ đạo huy động nhân lực

( PHUNUTODAY ) - Hai bệnh nhân 495 và 569 đang điều trị, cách ly tại Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang, Đà Nẵng.

PLO đưa tin, ngày hôm nay 4/8, Vụ sức khỏe Bà mẹ- Trẻ em đã gửi công văn đến Sở Y tế TP Đà Nẵng yêu cầu tập trung chăm sóc, theo dõi và xử trí 2 thai phụ nhiễm Covid-19 tại địa phương này

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch bệnh Covid-19, Đà Nẵng ghi nhận 2 phụ nữ mang thai dương tính với SARS-CoV-2. Đó là bệnh nhân 495 mang thai 11 tuần và bệnh nhân 569 mang thai 35 tuần. Đây là những trường hợp nhiễm Covid-19 trong thời gian mang thai được phát hiện đầu tiên tại Việt Nam.

thaiphu_covid

Do đó, để đảm bảo việc chăm sóc, theo dõi và xử trí hiệu quả đối với các trường hợp phụ nữ mang thai nhiễm Covid - 19, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Thành phố Đà Nẵng xây dựng phương án chăm sóc, điều trị cho các phụ nữ mang thai nhiễm Covid - 19 và trẻ sơ sinh là con của họ (nếu có).

Cùng với đó, đảm bảo tuân thủ đầy đủ quy định của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn tạm thời Dự phòng và xử trí viêm đường hô hấp cấp tính do chủng virus SARS - CoV-2 ở phụ nữ mang thai và sơ sinh và các quy định khác về phòng chống dịch bệnh do Covid - 19. Đồng thời, các cơ sở điều trị lưu ý những biện pháp dự phòng lây nhiễm chéo, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc thai phụ mắc Covid-19 và trẻ sơ sinh.

Theo Bộ Y tế, đa số phụ nữ mang thai mắc Covid-19 có biểu hiện lâm sàng ở mức độ nhẹ hoặc trung bình. Một số rất ít mắc bệnh ở thể nặng.

Hiện, các nhà khoa học chưa tìm ra bằng chứng khẳng định thai nhi có khả năng lây nhiễm SARS-CoV-2 qua bánh nhau trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho rằng viêm phổi do virus ở phụ nữ mang thai làm tăng nguy cơ sinh non, thai chậm phát triển...

TAGS:
Theo:  khoevadep.com.vn