Việt Nam có nên áp dụng "thiến hóa học"?

06:13, Chủ nhật 06/01/2013

( PHUNUTODAY ) - Sau sự kiện nữ sinh bị hãm hiếp tập thể, người Ấn Độ đang yêu cầu có hình phạt nghiêm khắc hơn với tội phạm như "thiến" hóa học.

Đời sống) - Sau sự kiện nữ sinh bị hãm hiếp tập thể, người Ấn Độ đang yêu cầu có hình phạt nghiêm khắc hơn với tội phạm như "thiến" hóa học.

[links()]

Ấn Độ, Hàn Quốc đề xuất 'thiến' hóa học tội phạm hiếp dâm gây bão

Sự kiện một nữ sinh 23 tuổi bị hãm hiếp tập thể trên xe buýt và tử vong đã gây nên một làn sóng phản ứng vô cùng mạnh mẽ ở Ấn Độ, và đặt ra yêu cầu thi hành nhiều bản án nghiêm khắc hơn để hạn chế tội phạm tình dục trong xã hội Ấn Độ. Một trong số các biện pháp mạnh được đưa ra là "thiến" bằng hóa chất.

5 nghi phạm hãm hiếp và đánh đập khiến nữ nạn nhân 23 tuổi ở New Delhi chết đã bị điệu ra tòa, với cáo trạng hiếp dâm và giết người. Giới quan sát dự kiến những tên này có thể phải đối mặt với án tử hình.

Trong những ngày qua, nhiều người Ấn Độ, trong đó có cả giới chức và chính trị gia, đề xuất việc tiêm hóa chất để hạn chế dục vọng của những nghi phạm này nếu chúng bị kết tội. Nghi phạm thứ sáu, tự xưng ở tuổi vị thành niên, đang được xét nghiệm về tuổi. Thậm chí có chính trị gia còn đề nghị biện pháp "thiến" bằng phẫu thuật đối với kẻ thủ ác. Gia đình của nạn nhân tuyên bố họ muốn những kẻ hiếp dâm bị treo cổ.

Người dân Ấn Độ biểu tình yêu cầu chính phủ nhanh chóng trừng trị những kẻ cưỡng hiếp tập thể. Ảnh: AFP
Người dân Ấn Độ biểu tình yêu cầu chính phủ nhanh chóng trừng trị những kẻ cưỡng hiếp tập thể. Ảnh: AFP
 
Nếu đề xuất cứng rắn này được thông qua, thì Ấn Độ sẽ trở thành quốc gia đầu tiên trong năm nay bổ sung hình phạt thiến hóa học vào luật pháp trong năm 2013. Trước đó, nhiều nước như Mỹ, Anh, Đức, Nga và Hàn Quốc cũng đã sử dụng hình thức trừng phạt này đối với những kẻ phạm tội hiếp dâm.
 
Mới đây, tòa án Hàn Quốc lần đầu sử dụng án "thiến" hóa học đối với một tội phạm hiếp dâm 5 trẻ em. Và đang phát động ký tên đòi "thiến" hóa học 1 ca sĩ nổi tiếng của Hàn Quốc đang bị 4 nạn nhân tuổi vị thành niên tố cáo vì hành vi xâm phạm tình dục.
 
Có nên áp dụng hình phạt này ở Việt Nam?
 
Ở Việt Nam, xâm hại tình dục hiện đang diễn ra nghiêm trọng và có xu hướng gia tăng mạnh. Theo báo cáo của Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP.HCM thì mỗi năm có khoảng 150 – 200 trẻ bị xâm hại tình dục. Tuy nhiên, theo số liệu thống kê tại Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM, mỗi năm bệnh viện này tiếp nhận khoảng 2.000 trường hợp trẻ vị thành niên đến phá thai và 5.000 trường hợp sinh con ở tuổi vị thành niên. 
 
Một trẻ bị xâm hại tình dục dẫn đến phải làm mẹ ở tuổi 14
Một trẻ bị xâm hại tình dục dẫn đến phải làm mẹ ở tuổi 14
 
Con số này cho thấy, số trẻ bị xâm hại tình dục đã lên đến mức báo động, chính vì vậy nhiều người  đã nghĩ đến việc Việt Nam cũng nên đưa ra đề xuất sử dụng hình phạt "thiến" bằng hóa chất đối với những kẻ phạm tội hiếp dâm. 
 
Họ cho rằng, việc áp dụng các hình phạt mạnh mẽ hơn dành cho tội phạm xâm hại tình dục có lẽ sẽ là sự răn đe dành cho những kẻ có ý định phạm tội, đồng thời là sự trừng phạt thích đáng với kẻ phạm tội.
  • An Khanh (Tổng hợp Dân Trí, VNE)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc