Việt Nam nhập lậu ngà, voi châu Phi bị hạ sát đồng loạt

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday)-Cục hải quan Hải Phòng đã thu giữ được 2,4 tấn ngà voi nhập lậu từ Malaysia dưới “lá chắn” vỏ ốc vào chiều ngày 21/10.

Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN)

Chiều 21/10, Cục Hải quan Hải Phòng phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường, Công an thành phố Hải Phòng kiểm tra, thu giữ lô hàng khoảng 2,4 tấn ngà voi nhập lậu được hãng tàu P.T.L (Singapore) vận chuyển từ Malaysia về cập cảng Nam Hải (Hải Phòng) hôm 10/10. 

Đơn vị đứng tên nhận hàng trên chứng từ vận tải là Công ty cổ phần Hoàng Gia Exim (Hải Phòng). Lô hàng này được khai báo trên vận đơn là vỏ ốc nhập khẩu. Tuy nhiên, qua công tác nghiệp vụ, lực lượng hải quan và cảnh sát môi trường đã kiểm tra, phát hiện trong các bao ốc có cất giấu số ngà voi trên. 

Hiện lô hàng đã bị giữ tại kho của Hải quan Hải Phòng để điều tra, làm rõ. 

Cách đây hơn tuần, Hải quan Hải Phòng cũng đã bắt giữ được lô hàng 2,1 tấn ngà voi được nhập lậu vào cảng Hải Phòng cũng với thủ đoạn khai báo lô hàng là vỏ ốc.

Liên quan tới vụ việc, theo thông tin mới nhất, châu Phi đã vừa mất đi 300 con voi do chúng uống phải nguồn nước nhiễm độc xyanua.

Vụ việc xảy ra tại Hwange, công viên quốc gia lớn nhất của Zimbabwe. Các nhà bảo tồn nói đây là vụ thảm sát tồi tệ nhất ở miền nam châu Phi trong vòng 25 năm qua.

Do lợi nhuận lớn của việc buôn bán ngà voi, trong thời gian gần đây nhiều người dân tại các làng xung quang khu bảo tồn thường giết hại voi để lấy ngà của chúng bán cho các thương lái với giá 300 bảng Anh một cặp. Sau đó những cặp ngà này sẽ được bán lại với giá 10,000 bảng Anh tại Nam Phi và một số nước khác.

Theo CITES, một cơ quan quốc tế về các vấn đề liên quan đến bảo vệ các động vật hoang dã, trong năm 2011, ít nhất 17.000 con voi châu Phi bị giết để lấy ngà.

Các nhà bảo tồn cho rằng voi châu Phi đang phải đối mặt với việc mất môi trường sống, xung đột với con người và bị săn bắt bất hợp pháp. Với tốc độ như hiện này thì cá thể voi cuối cùng sẽ biến mất trong vòng 50 năm tới.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn