Vinacomin tự nhận ưu việt, lý lẽ thư tay thắt dạ dày

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - "Trong các anh ngồi đây có ai không điện thoại, viết thư gửi con, cháu, bà con vào các DNNN không, người nào không điện được thì cũng nhờ các ông ở trên trung ương gọi...DNNN vẫn có cái ưu việt lắm chứ" - Ông Trần Xuân Hòa - Chủ tịch Tập đoàn Than - Khoáng sản VN.

Diễn đàn kinh tế mùa thu 2013 do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã được tổ chức và gây xôn xao dư luận với thông điệp: Nói rất hay về yếu kém, nhưng thiếu giải pháp. Bên cạnh đó, vấn đề tái cơ cấu DNNN cũng là một chủ để lớn được thảo luận sôi nổi. 

Ông Trần Xuân Hòa - Chủ tịch Tập đoàn Than - Khoáng sản VN - nói rằng tình hình, tình trạng càng nghe càng thấy buồn, nhưng cũng phải nghe. “Tập đoàn tôi hiện có 140.000 lao động, nếu tái cơ cấu thì có đến 40.000-50.000 lao động dôi ra. Nếu cứ căn cứ vào con số thất nghiệp do bộ chức năng công bố là chỉ từ 2,8 - 3% thì nói thật không thể nào có được, làm được cái gì hết. Đổi mới như thế nào? Tôi xin nói có những nghị định, quyết định của Chính phủ có từ lâu rồi, nhưng các bộ, ngành không có văn bản hướng dẫn, hoặc có nhưng sai lệch. Và như vậy thì làm sao DN không khó khăn, suy kiệt được ”.

Nghe lời nói thật của ông Trần Xuân Hòa mà giật mình thon thót. 1/3 lao động có cũng được không có cũng không sao vẫn được Vinacomin bao dung, che chở. Đúng là không thể không khó khăn, suy kiệt được nhưng cũng có sao? Báo lỗ thì có Nhà nước lo. Ai mà chẳng biết, bầu sữa mẹ ngọt ngào với doanh nghiệp "con" còn miệng người dân mặn đắng vì đủ loại thuế phí, tài nguyên bị đào sạch chẳng còn gì cho cháu mai sau thì cũng là lỗi tập thể chứ có phải riêng ai. Mà đâu chỉ có Vinacomin mới đang hoạt động theo kiểu kỳ dị như vậy. 

1% công chức chưa hoàn thành nhiệm vụ cũng bằng 30% công chức cắp ô

Hãy nghe ông Hòa nói thêm, “trong các anh ngồi đây có ai không điện thoại, viết thư gửi con, cháu, bà con vào các DNNN không, người nào không điện được thì cũng nhờ các ông ở trên trung ương gọi”. Đúng quá rồi còn gì nữa? Mà ông Hòa dám nói trắng phớ trước bàn dân thiên hạ như vậy, không bị ai phản ứng gì nhiều đủ thấy, chuyện ở Vinacomin không phải là cá biệt. 

Ấy thế nhưng, liệu những người có đủ "năng lực" để đưa con em, cháu vào DNNN có đành lòng để con, em, cháu làm ở đâu, thậm chí làm công nhân mỏ, ngày ngày xuống hầm với bao hiểm nguy rình rập? Chắc chắn là không hẳn đi rồi. Đã mang tiếng nhờ vả thì phải nhờ ra tấm ra món. Chẳng thế mà Hội trường Diễn đàn mùa thu đã cười vang khi nghe ông Hòa kết luận: “DNNN vẫn có cái ưu việt lắm chứ”.

Quả thật, lần này ông Hòa đã mở mắt cho thiên hạ. Trước giờ chỉ thấy người ta kêu DNNN chỉ toàn tiêu cực, giỏi tiêu ngân sách, căng mắt tìm cũng chẳng thấy ưu điểm gì. Giờ thì rõ rồi nhé, lao động có việc làm là nhờ DNNN đấy, các con ông cháu cha có chỗ dung thân để có thu nhập chính đáng cũng là nhờ DNNN chứ đâu. Người dân cứ làm è cổ đi mà nuôi số lượng lao động này nhé. Lại một lần nữa người dân Việt Nam phải học chữ bao dung, "một người vì mọi người". Trái tim thêm rộng mở dù dạ dày co thắt lại từng ngày, cũng có sao?

Mà cũng thật là hay nhé! Nhận ra sự ưu việt lớn của DNNN khi người ta có thể thoải mái gửi gắm người thân, con cháu, cũng là lúc người viết thấy được sự chính xác, hợp lý vô cùng của số liệu thống kê cán bộ công chức chưa hoàn thành nhiệm vụ chỉ trên dưới… 1% được đưa ra mới đây, khiến dư luận xôn xao vì nghi ngờ tính xác thức. Quả là khi tư tưởng được hanh thông, mọi thứ đều có thể được lý giải dễ dàng.

Theo đó, trong phiên thảo luận về báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong công tác tuyển dụng, đào tạo, bổ nhiệm đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại UB Thường vụ QH chiều 20/9, khi bị truy về thực hư vấn đề 30% công chức “cắp ô”, không làm được việc, Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình giải thích đã yêu cầu địa phương báo cáo. Kết quả bước đầu, số cán bộ công chức chưa hoàn thành nhiệm vụ chỉ trên dưới… 1%.

Có lẽ trong số những công chức được kiểm tra, giám sát có những người có các mối quan hệ thân tình, gần gũi với lãnh đạo nọ kia, nên kết quả giám sát cũng không tiện nói ra chứ thực tế 1% công chức không hoàn thành nhiệm vụ cũng bằng con số 30% công chức cắp ô như Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói trước đó. Vì vậy mà không có con số nào sai đâu nhé!

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn