Lạ lùng 29% công chức Việt Nam có nhiệm vụ "cắp ô"?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Khi kết hợp 1% công chức không hoàn thành nhiệm vụ với 30% công chức cắp ô, có nghĩa là sẽ có 29% công chức cắp ô theo nhiệm vụ.

Theo báo Dân Trí, trong phiên thảo luận, Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu giải trình về những hiện tượng tiêu cực, nhũng nhiễu, bôi trơn, chạy này chạy kia mà dư luận nói đủ cả, trong đó có cả câu chuyện 1/3 đội ngũ cán bộ công chức không để làm gì.

Chủ nhiệm UB Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển cũng đặt vấn đề, bộ máy công chức vẫn ngày một tăng lên, cần đánh giá số tăng lên phần nào là tích cực, phần nào không hợp lý. Chất lượng cán bộ công chức qua tuyển chọn có đáp ứng được tình hình mới trong khi dư luận vẫn nói hiện 20-30% không làm được việc, nếu có giảm đi thì bộ máy vẫn đảm bảo. Ông Hiển đề nghị cơ quan chức năng xác nhận dư luận đúng hay vẫn khẳng định 100% công chức đảm bảo chất lượng.

VN có 29% công chức cắp ô theo nhiệm vụ?

Chủ nhiệm Phan Trung Lý cho biết, đoàn giám sát đã yêu cầu Chính phủ cung cấp kết quả thanh tra, kiểm tra và xử lý vấn đề dư luận nêu ra này nhưng đến nay vẫn chưa nhận được báo cáo. “Đi đâu chúng tôi cũng đều hỏi từng nơi, từng cơ quan là có đúng 1/3 cán bộ hiện không đạt yêu cầu công tác nhưng các địa phương lý giải chưa có tiêu chí đánh giá cụ thể nên chưa dám khẳng định tỷ lệ là 1/3 hay 1/4” – ông Lý thông tin.

Bộ trưởng Nội vụ Nguyễn Thái Bình trả lời thêm, hiện chưa có dữ liệu để tổng hợp đánh giá về trình độ cán bộ công chức viên chức từ TƯ đến cấp cơ sở. Chính phủ đang chỉ đạo xem xét cập nhật vấn đề này.

Còn vấn đề tỷ lệ % bao nhiêu công chức có năng lực, hoàn thành nhiệm vụ hay yếu kém mà xã hội đang rất quan tâm, ông Bình cho biết, nhiều văn bản của Đảng, nhà nước đã đề cập, đặc biệt là khi thực hiện Nghị quyết TƯ 4. Bộ Nội vụ đã tập trung kiểm điểm, tìm nguyên nhân, có văn bản đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ, các tỉnh thành báo cáo phân tích về số lượng, chất lượng đội ngũ cán bộ công chức tính đến 31/12/2012.

Số liệu các địa phương tập hợp gửi lên đến thời điểm này chưa đầy đủ nhưng Bộ trưởng Nội vụ khẳng định, kết quả bước đầu cho thấy, số cán bộ công chức chưa hoàn thành nhiệm vụ chỉ trên dưới… 1%.

Việc Bộ trưởng Nội vụ khẳng định số cán bộ công chức chưa hoàn thành nhiệm vụ chỉ trên dưới 1% đã khiến dư luận vô cùng bất ngờ, xôn xao. Người ta vẫn hay nói chất lượng công chức hiện nay ai cũng biết, chỉ là không mấy người dám thẳng thắn nói ra, chỉ khi Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thẳng thắn nói rằng: “Trong bộ máy chúng ta có tới 30% số công chức không có cũng được, bởi họ làm việc theo kiểu sáng cắp ô đi, tối cắp về, không mang lại bất cứ thứ hiệu quả công việc nào”.

Sau đó, kết luận này lại càng trở nên đáng tin khi Bộ Nội vụ công bố kết quả thi nâng ngạch chuyên viên chính lên chuyên viên cao cấp, với 30% công chức dự thi không đạt điểm để xét. Trong số này có nhiều người là lãnh đạo cấp Cục, Tổng cục. Ngay trong Bộ Nội vụ cũng có 9/22 công chức không đạt được số điểm yêu cầu.

Rõ ràng con số 30% người dân biết đến lâu nay với con số 1% mới được công bố có sự chênh lệch rất lớn, và vì vậy không ít người dân đã phải hoài nghi thắc mắc đâu mới là con số đáng tin? Trên thực tế cả hai con số đều do các cơ quan chức năng đưa ra trên cơ sở thống kê năng lực của cán bộ chứ không phải chỉ lời những lời đồn đại vu vơ nên thật khó để có thể lựa chọn.

Chính vì vậy, người ta đã nghĩ đến cách kết hợp hai con số ấy để có được một kết luận đáng tin. Theo đó, khi kết hợp 1% công chức không hoàn thành nhiệm vụ với 30% công chức cắp ô, có nghĩa là sẽ có 29% công chức cắp ô theo nhiệm vụ.

Đây có thể là một kết luận lạ lùng nhưng nó phù hợp với những gì thực tế đang diễn ra. Và trong khi chờ đợi kết luận cuối cùng từ phía các cơ quan chức năng, người dân đành phải tin tưởng vào kết luận tổng hợp này vậy.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn