Vỏ loại quả này được xem như thuốc quý chữa bệnh, Việt Nam có nhiều nhưng lại bị bỏ phí

( PHUNUTODAY ) - Ở Việt Nam bưởi là thứ quả dân dã mà hầu từ Bắc vào Nam đâu đâu cũng có. Đặc biệt, vỏ của loại quả này trong Đông y được xem như thuốc quý chữa bệnh.

Theo y học cổ truyền, vỏ quả bưởi còn gọi là cam phao, có vị đắng cay, tính không độc. Có tác dụng thông lợi, trừ đờm táo thấp, hoà huyết, giảm đau, chữa ăn uống không tiêu, đau bụng, ho, hành khí, thông khí, hậu sản đuôi lươn…

Ở Trung Quốc, người ta dùng vỏ bưởi để làm thuốc long đờm, chống ho. Còn ở Ấn Độ, vỏ và hạt bưởi có chất pectin dùng là thuốc cầm máu.

Theo y học hiện đại thì vỏ bưởi có tinh dầu xitrala và este có tác dụng kháng khuẩn, giảm đau, giải tỏa stress. Bên cạnh đó, vỏ quả bưởi cũng chứa pectin, naringin, các men peroxydaza, amylaza, đường ramnoza, vitamin A, C, hesperidin… Chính vì vậy mà vỏ bưởi mang đến nhiều công dụng hữu ích.

Trị viêm da và làm đẹp da

Vỏ bưởi có khả năng ngăn ngừa tình trạng mẩn đỏ, ngứa ngáy, các hiện tượng viêm tấy da. Trong vỏ bưởi có chứa vitamin A và C cao giúp duy trì được độ ẩm trong da, bảo vệ da không bị khô, nếp nhăn và mụn trứng cá.

Ngoài ra, vỏ bưởi còn có công dụng chống nắng. Nhờ vậy, vỏ bưởi giúp giảm được tỉ lệ xuất hiện nếp nhăn, tàn nhang do việc tăng sắc tố cũng như mụn đầu đen, da khô, ngứa ngáy và rất nhiều những vấn đề khác do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Tốt cho tóc

Vì vỏ bưởi có chứa nhiều tinh dầu có khả năng dưỡng tóc rất tốt, giúp cho tóc bớt rụng đồng thời giúp tóc óng mượt. Dùng vỏ bưởi gội đầu giúp làm sạch da đầu, kích thích tóc mọc nhanh đồng thời tốt cho dây thần kinh vùng não.

Chữa hôi miệng

Vitamin C và tinh dầu có trong vỏ bưởi là những thành phần có khả năng chống hôi miệng một cách hiệu quả. Bạn chỉ cần lấy vỏ bưởi đã phơi khô đun với 1 ít nước kèm theo vài hạt muối. Lấy nước này để súc miệng, mùi hôi sẽ nhanh chóng biến mất.

Chữa ho, khan tiếng

Đây là những triệu chứng thường gặp ở nhiều người. Nguyên nhân có thể là do biến đổi thời tiết hoặc do tác động từ môi trường sống. Vỏ bưởi chính là vị thuốc hữu hiệu cho việc điều trị ho khan.

Bạn nấu nước vỏ bưởi uống hàng ngày trong suốt thời gian bị bệnh. Có thể dùng vỏ tươi hoặc khô sẽ thấy tình trạng ho khan được cải thiện.

Giải độc và thanh lọc cơ thể

Vỏ bưởi còn có một công dụng nữa đó là giải độc và thanh lọc cơ thể. Vì nước vỏ bưởi rất lành tính nên bạn có thể sử dụng mỗi ngày giúp cơ thể đào thải độc tố, giúp làm đẹp da từ sâu bên trong.

Tăng sức đề kháng

Hầu hết chúng ta đều biết quả bưởi có hàm lượng vitamin C dồi dào. Thường xuyên ăn bưởi giúp cơ thể tăng sức đề kháng. Nếu biết tận dụng cả vỏ bưởi thì bạn còn nhận về nhiều lợi ích hơn thế.

Trong vỏ bưởi có các chất chống oxy hóa có khả năng chống lại các bệnh như hen suyễn, viêm khớp, giảm stress,…

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link