Không phải hành lá, người Nhật hay ăn trứng với loại rau này: Giúp ngừa tế bào K, kéo dài tuổi thọ

( PHUNUTODAY ) - Thứ rau này không chỉ được sử dụng như một loại gia vị cho các món ăn mà còn được dùng như một vị thuốc.

Người Nhật có tuổi thọ trung bình thuộc hàng cao nhất thế giới. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, chế độ ăn uống góp phần không nhỏ tạo nên sự khỏe mạnh của họ.

Một trong những nguyên liệu nấu ăn được người Nhật sử dụng nhiều trong các món ăn hàng ngày đó chính là lá hẹ.

Lá hẹ còn được gọi là cửu thái, khởi dương thảo. Loại cây này có dược tính cao, mùi thơm đặc trưng, không chỉ dùng trong nấu ăn mà còn có thể làm thuốc chứa bệnh. Trong đông y, lá hệ để sống có tính nhiệt, khi nấu chín có vị cay, giúp ôn trung, tán ứ, giải độc.

loai-rau-nguoi-nhat-hay-su-dung-thay-hanh-la-01

Nhờ những lợi ích này, người Nhật rất hay sử dụng lá hẹ trong bữa ăn hàng ngày. Khi chiên trứng, thay vì dùng hành lá, nhiều người thích sử dụng hẹ. Họ còn dùng hẹ trong các món thịt xào hoặc ăn chung với đậu phụ. Họ sử dụng loại rau gia vị này quanh năm, nhất là vào mùa hè.

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết, lá hẹ là loại thực phẩm có lượng calo thấp, chứa nhiều dinh dưỡng có lợi, giàu chất chống oxy hóa, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Có thể điểm qua một số lợi ích của lá hẹ như sau:

Ngừa ung thư

Hẹ có hợp chất alliums, có thể ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị một số loại ung thư. Ngoài ra, một số hợp chất khác trong lá hẹ như lưu huỳnh còn giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào K.

Trong một nghiên cứu trên 285 phụ nữ, các chuyên gia nhận thấy nếu ăn thực vật thuộc họ Alliaceae như lá hẹ sẽ giúp giảm nguy cơ phát triển ung thư vú.

Ngừa loãng xương

Lá hẹ chứa nhiều vitamin K - một vi chất quan trọng cần thiết cho quá trình hình thành xương khớp. Loại vitamin này cũng có tác dụng trong quá trình ngăn ngừa, điều trị bệnh loãng xương. Bên cạnh đó, vitamin A trong lá hẹ còn giúp ngăn ngừa sự phát triển bệnh loãng xương ở người già.

loai-rau-nguoi-nhat-hay-su-dung-thay-hanh-la-02

Cải thiện trí nhớ

Lá hẹ chứa choline và folate - 2 chất có liên quan trực tiếp đến việc cải thiện chức năng não bộ, nâng cao trí nhớ ở người cao tuổi. Không những thế, nó còn giúp hạn chế tình trạng rối loạn nhận thức, rối loạn tâm trạng, cực kỳ hữu hiệu trong việc ngăn ngừa bệnh mất trí nhớ.

Một số cách sử dụng lá hẹ

Lá hẹ có thể dùng như một loại rau gia vị, thêm vào các món ăn tương tự như hành. Bạn có thể dùng lá hẹ để chiên trứng, xào thịt.

Ngoài ra, lá hẹ còn được dùng trong các bài thuốc trị bệnh tại nhà.

- Trị tỳ vị hư hàn gây đi lỏng: Lấy 100 gram gạo nấu thành cháo loãng rồi cho 60 gram lá hẹ tươi thái nhỏ vào quấy đều, ăn nóng mỗi ngày. Sử dụng trong 6 tháng để đạt được mục đích kiện tỳ chỉ tả.

- Trị viêm loét dạ dày, hành trá tràng: 250g lá hẹ tươi, sinh khương 30g rửa sạch, giã nát, ép lấy nước, hòa với 250ml sữa tươi, đun sôi rồi uống từ từ.

- Trị ho: lá hẹ 15g, hoa đu đủ đực 15g, hạt chanh 20 hạt, cho vào bát sạch, giã nát, thêm chút đường, 10ml nước và đem hấp chín. Sử dụng như một loại siro trị ho, ngày 3 lần.

- Trị chứng ợ chua: Dùng 60ml nước ép lá hẹ hòa với 250ml sữa bò, 15ml nước gường tươi, đun sôi và uống nóng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link