Vỡ ống dẫn nước: Nguyên nhân và biện pháp khắc phục

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Sự cố vỡ đường ống dẫn nước sạch ngày 1/4 khiến hơn 7.000 người dân chịu cảnh mất nước, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt. Đoàn thanh tra xây dựng và đại diện Công ty Nước sạch Vinaconex đã có sự kiểm tra nhằm xác định nguyên nhân và đưa ra biện pháp khắc phục.

Liên quan đến việc vỡ ống nước chiều ngày 1/4 tại khu vực km 22+600 trên Đại lộ Thăng Long khiến hơn 7.000 người dân chịu cảnh thiếu nước trong thời gian dài, sáng 3/4, đoàn thanh tra chất lượng công trình (Bộ Xây dựng) đã tiến hành kiểm tra đường ống và đưa ra các hướng khắc phục.

Hiện trường vỡ đường ống nước km 22+600.

Ông Hoàng Hải - Phó Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình (Bộ Xây dựng) cho biết, sau sự cố vỡ đường ống dẫn nước sạch nhiều lần làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong vùng, trong đó, có vụ vỡ ống dẫn nước vào chiều 3/4 tại km 22+600, đoàn thanh tra thuộc Bộ Xây dựng đã tiến hành kiểm tra, rà soát và đánh giá các đường ống dẫn ở khu vực km 22+600 đoạn qua xã Ngọc Liệp (Quốc Oai – Hà  Nội). Đồng thời, đoàn cũng đã đến kiểm tra quy trình sản xuất đường ống của nhà máy sản xuất ống cốt sợi của Vinaconex để xác định chất lượng đường ống trong việc truyền dẫn nước sạch dưới lòng đất.

“Sau khi kiểm tra và có kết luận chính xác về nguyên nhân vỡ đường ống, chúng tôi sẽ báo cáo về Bộ Xây dựng đồng thời sẽ đưa ra giải pháp, phương án khắc phục đường ống dẫn nước, tránh để xảy ra sự cố”, ông Hải nói.

Ông Nguyễn Văn Tốn - TGĐ Công ty nước sạch Vinaconex cho hay, đường ống nằm dưới nền đất trước đây là ao hồ, nên có thể do nền đất yếu, dẫn đến việc đường ống bị vỡ. Để khắc phục sự cố vỡ ống nước lần nữa, ông Tốn cho biết đơn vị đang nghiên cứu xây dựng một đường ống dẫn nước mới chạy song song với đường ống cũ. Ở những đoạn nền đất yếu, đơn vị cho lắp đặt ống bằng sắt để tránh bị va đập, vỡ. Như vậy, khi xảy ra sự cố vỡ đường ống, đơn vị sẽ cho chuyển sang dùng đường ống nước dự phòng.

Được biết, tính cả vụ vỡ đường ống dẫn nước vào chiều 1/4, đây là lần thứ 5 đường ống nước này bị vỡ từ năm 2010.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn