Vỏ quýt ngày xưa vứt đi giờ còn cao giá hơn quả quýt, có khi lên tới tiền triệu, có khi tương đương vàng

21:54, Thứ ba 24/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Chúng ta ăn quýt thường vứt vỏ mà không biết rằng vỏ quýt đang được bán với giá cao trên thị trường, thậm chí loại vỏ quýt hảo hạng còn cháy hàng.

Vỏ quýt "đổi đời" lên giá

Khi nói tới quả quýt, chúng ta thường mua về ăn múi và bỏ vỏ. Một vài người tỉ mỉ có thể dùng vỏ quýt cho vào tủ lạnh chống hôi tủ.

Vỏ quýt có tinh dầu thơm nên khử mùi hôi. Nhưng ít ai biết vỏ quýt có nhiều công dụng quý. ng Đông y, vỏ quýt là một vị thuốc có tên trần bì. Trần bì có công dụng trị viêm khí phế quản, ăn kém chậm tiêu, đầy hơi chướng bụng…Vỏ quýt rất thơm có hàm lượng tinh dầu cao và tinh dầu này còn là một vị thuốc có thể hỗ trợ điều trị bệnh đường hô hấp và tiêu hóa rất hiệu quả.

Trên thị trường hiện nay nhiều người rao bán vỏ quýt khô, từ loại giá rất rẻ tới loại giá cao.  Có người thu hoạch vỏ quýt rừng để sấy khô mang bán với giá tiền triệu. Thông qua việc thường xuyên đọc nên chị biết tới công dụng của vỏ quýt. Nên không ít người đã tìm vỏ quýt rừng đảm bảo cho sạch. Đặc biệt nguồn quýt Điện Biên được nhiều người đánh giá cao về chất lượng vì hàm lượng tinh dầu cao và rất thơm.

Vỏ quýt nhiều công dụng được phơi khô làm trà làm thuốc

Vỏ quýt nhiều công dụng được phơi khô làm trà làm thuốc

Vỏ quýt rừng  thường dày hơn vỏ quýt trồng, hơn nữa loại quả này có vỏ và múi dính vào nhau nên khó bóc hơn. Kinh nghiệm của một số người cho hay cứ 5kg vỏ quýt tươi đem sấy mới được 1kg vỏ quýt khô để bán.

Giá bán vỏ quýt rừng khô trên nhiều trang thương mại điện tử thường là là 50.000- 100.000 đồng cho túi 100gr, còn nhiều loại vỏ quýt giá rẻ thì thường 150.000-300.000 đồng/kg.

Đặc biệt ở Trung Quốc, vỏ quýt thành của hồi môn ấn tượng khi một người cha ở Tân Huy, Quảng Đông, Trung Quốc đã tích 60kg vỏ quýt khô tặng con gái trong ngày cưới. Ông đã trồng và phơi vỏ quýt rồi cho vào lọ thủy tinh từ khi con gái còn nhỏ. Người cha tích lũy vỏ quýt hơn 20 năm đến ngày trao cho con gái khi đi lấy chồng.

Truyền thống ở nơi đây là gia đình nào cũng có những hũ vỏ quýt khô. Vỏ quýt khô là một dược liệu quý, nếu chất lượng cao thì có thể bán giá tương đương vàng. Phơi khô để nhiều năm vỏ chuyển sang màu đen, càng để lâu thì hương vị càng đặc biệt càng quý. Trong mỗi căn bếp, mỗi gia đình người Quảng Đông không thể thiếu vỏ quýt khô. 

Câu chuyện của hồi môn bằng vỏ quýt nổi tiếng

Câu chuyện của hồi môn bằng vỏ quýt nổi tiếng

Dùng vỏ quýt khô thế nào?

Vỏ quýt khô thường được dùng làm trà uống. Bạn có thể dùng 1-2 miếng vỏ quýt khô hãm với nước sôi rồi có thể thêm gừng, mật ong làm tách trà quýt mật ong gừng theo khẩu vị riêng. Mùa quýt rừng chỉ có từ tháng 12 đến tháng 2 âm lịch nên số lượng thu được không nhiều. Do đó những người thích mua vỏ quýt thường đặc trước nên nhiều khi không còn hàng để bán. 

Trên nhiều trang thương mại điện tử hiện nay vỏ quýt khô được rao bán nhiều với nhiều loại khác nhau, nhưng vỏ quýt rừng thì không nhiều người bán. 

Theo một số tài liệu thì vỏ quýt có nhiều công dụng như trị hôi miệng, làm mềm gót chân,  giúp ngủ ngon, giảm ho, giảm nôn, giảm đầy hơi chướng bụng...

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên
Từ khóa: