8 dấu hiệu bất thường ở môi cảnh báo cơ thể bạn đang có vấn đề

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn phát hiện những dấu hiệu sau bất thường của đôi môi cần đến ngay bác sĩ để kiểm tra và điều trị.

Môi đỏ sẫm

Đây có thể là dấu hiệu chứng tỏ bạn đang bị chứng táo bón. Nguyên nhân của bệnh táo bón rất nhiều, nhưng phần lớn có thể là do khí huyết không thông. Khi bị táo bón, màu sắc của môi cũng sẽ trở nên sẫm màu hơn do máu lưu thông không đủ, không đều.

Cải thiện: Tập thể dục là liệu pháp tự nhiên nhất, kết hợp với tăng cường chế độ ăn điều chỉnh cân bằng dinh dưỡng trong cơ thể. Bữa tối nên hạn chế thịt, dầu mỡ để giảm gánh nặng cho dạ dày, giúp việc đại tiện vào sang sớm cũng dễ dàng hơn.

Nứt nẻ môi

Có thể bạn đang không cung cấp đủ vitamin cho cơ thể nên môi không đủ sức đề kháng, dễ nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, tình trạng căng thẳng, lo âu xảy ra thường xuyên cũng là nguyên nhân dẫn đến các vết nứt nẻ ở khóe môi.

2-15337300359372055602735

Môi lở loét, nổi mụn

Những vết lở loét, mụn nhọt trên môi thường gây đau đớn và dẫn đến tình trạng chảy máu. Nguyên nhân gây ra có thể là do bạn đã bị nhiễm virus herpes, loại virus này dễ lây nhiễm do thói quen sử dụng chung một số đồ dùng cá nhân như son môi với người mắc bệnh. Vậy nên, bạn cần tránh để người khác sử dụng bất kỳ đồ dùng cá nhân nào của mình để phòng tránh nguy cơ nhiễm bệnh.

Môi đỏ bầm ngả sang tím

Có thể cơ thể bạn đang bị nhiệt khá nhiều. Ngoài màu môi bị ngả sang tím, còn có các triệu chứng như nhức răng, đau đầu, chóng mặt, táo bón, nước tiểu vàng.

Cải thiện: Giảm thức ăn cay, nhiều đường, các loại thịt nhiều năng lượng như thịt gà, thịt dê, các thực phẩm bổ sung dinh dưỡng chứa nhân sâm, táo đỏ cũng nên hạn chế dùng để tránh “hỏa” trong cơ thể càng thịnh hơn.

Môi trắng nhợt

Khí huyết kém nên không đủ cung cấp cho cơ thể, màu môi vì vậy mà cũng trở nên nhợt nhạt, cơ thể thường mệt mỏi, đau lưng, ham muốn tình dục cũng giảm xuống.

Cải thiện: Một trong những nguyên nhân chính là thiếu máu, nhất là ở nữ giới, đa phần do kén ăn hoặc kiêng ăn quá mức tạo thành. Bạn có thể bổ sung rau củ quả tươi như cà rốt, cải thìa, cà chua, quả hồ đào, mè đen…

3-1533730035940336858839

Sưng môi

Nếu đôi môi của bạn bị sưng đỏ lên sau khi uống thuốc hoặc bôi kem dưỡng môi thì nhiều khả năng là bạn đang bị dị ứng. Lúc này, hãy tới phòng khám da liễu để kiểm tra và điều trị bệnh theo chỉ định từ bác sĩ.

Da xung quanh môi có viền đen

Thận và tỳ vị có thể bị suy yếu, dẫn đến chứng biếng ăn, tiêu hóa kém, chi dưới cảm giác nặng nề, đi tiểu nhiều lần.

Cải thiện: Tránh thức ăn ngọt, dầu mỡ, thức ăn tươi sống và lạnh. Kinh mạch của tỳ vị đều bắt nguồn từ chân, do đó mỗi ngày bạn có thể dùng nước ấm ngâm chân để cải thiện.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn