(26/8) Đeo lắc bạc cho trẻ tưởng tốt, mẹ không biết mình có thể mắc sai lầm gây hại đời con này

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người cho rằng, để trẻ nhỏ đeo trang sức bạc là một cách tránh gió, giúp trẻ ít ốm đau. Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy. Câu chuyện dưới đây là một ví dụ điển hình.

Trẻ đeo lắc bạc bị ngộ độc kim loại

Xiaolan - một bà mẹ ở Trung Quốc vô cùng đau lòng khi biết con trai bị ngộ độc kim loại vì đeo vòng bạc từ khi 4 tháng tuổi.

Con trai của Xiaolan là đứa cháu đầu tiên trong gia đình nên được cả nhà yêu thương. Bà của bé tặng cháy một đôi vòng tay bằng bạc. Người mẹ trẻ thấy con còn nhỏ nên đinh cất đi, đợi con lớn mới cho đeo.

Tuy nhiên, mẹ chồng của Xiaolan cho rằng, đeo vòng bạc sẽ tốt cho sức khỏe của trẻ, giúp tránh gió, nắng, ít ốm đau. Sợ làm phật ý mẹ chồng nên Xiaolan miễn cưỡng cho con trai đeo vòng tay.

ba-noi-cho-chau-trai-4-thang-tuoi-deo-lac-bac-tuong-tot-ai-ngo-mac-benh-nguy-hiem-01

Khoảng 10 tháng sau, mẹ chồng Xiaolan khoe với con dâu: "Nhìn cháu tôi khỏe mạnh quá. Chiếc vòng bạc này đeo sáng quá, chứng tỏ là cháu đang khỏe mạnh lắm đây”. Tuy nhiên, Xiaolan nói với mẹ chồng rằng đứa trẻ gần đây không được khỏe, thường xuyên nôn mửa.

Sau đó, người mẹ đã đưa con đến bệnh viện kiểm tra. Bác sĩ kết luận, cháu bé bị ngộ độc kim loại. Nguyên nhân là do bé hay ngậm, cắn chiếc vòng bạc trên tay. Người lớn không chú ý và để việc này diễn ra trong thời gian dài khiến cháu bé bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cả nhà Xiaolan không thể tin nổi kết quả như vậy. Hóa ra, chiếc vòng luôn sáng là kết quả của việc đứa trẻ liên tục mút và cắn.

Tác hại của việc cho trẻ đeo trang sức bạc

Gây di ứng, tổn thương da

Da của trẻ nhỏ rất yếu ớt. Lực ma sát từ các loại vòng, lắc tay/chân đều có thể gây ngứa, tổn thương đến da của trẻ.

Nếu trẻ gãi vì ngứa và kết hợp với mồ hôi có thể gây ra sưng đỏ.

Nhiễm độc từ đồ trang sức

Trẻ có thói quen ngậm bất cứ đồ vật mà chúng thích. Do đó, nếu trẻ ngậm vòng, lắc tay sẽ rất nguy hiểm. Không ai đảm bảo rằng trong nguyên liệu làm nên các đồ trang sức đó không có chứa chì, cadmi hay các nguyên tố có hại khác. Ngoài ra, các loại trang sức có hạt hoặc mảnh vỡ từ những món đồ đó có thể rơi ra và khiến trẻ bị hóc khi nuốt phải.

Ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu

Những chiếc vòng nhỏ gây khó chịu cho trẻ sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu ở tay, chân của bé.

Làm ảnh hưởng đến giấc ngủ

Những loại vòng, lắc có gắn chuông, lúc lạc phát ra âm thanh sẽ ảnh hưởng không tốt tới giấc ngủ của bé. Khi bé trở mình hoặc động đậy, tiếng kêu từ trang sức sẽ khiến bé giật mình.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn