Vòng 1 càng lớn càng có nguy cơ cao bị ung thư? Chị em vòng 1 to hay nhỏ nhất định phải biết

( PHUNUTODAY ) - Theo một số thông tin từ các mạng xã hội thì vòng một tỷ lệ thuận với sự gia bệnh ung thư, thực hư ra sao?

Khi nói tới ung thư thì ung thư vú là một trong những dạng ung thư ám ảnh nhất với phụ nữ. . Ung thư là tình trạng sức khỏe nảy sinh khi có những phát triển bất thường ở tế bào tạo ra khối u và khi tế bào chỉ phân chia đồng thời lại không tự chết như tế bào thường nên tích tụ gia tăng thành u cục và xâm lấn lâu dần gây di căn. 

Trên nhiều trang mạng, có tin đồn rằng những chị em có vòng 1 lớn thì nguy cơ ung thư tăng cao hơn chị em có vòng 1 nhỏ. Điều này khiến nhiều người hoang mang.

Theo trả lời của thạc sĩ bác sĩ Huỳnh Bá Tấn, BS của Khoa Ngoại Vú, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM thì không có một mối liên hệ giữa kích thước vòng ngực với bệnh ung thư vú.

ung-thu-vu-va-kich-thuoc-nguc

Sự thực thì vòng ngực lớn có thể khiến cho chị em đối mặt với tình trạng đau tức ngực hoặc hiện tượng mỏi vai gáy đặc biệt khi mặc áo ngực không đúng không đủ nâng đỡ bộ ngực. Tuy nhiên hiện tượng đau tức này không phải nguyên nhân gây ra bệnh ung thư. 

Vòng một lớn cũng có thể gây khó khăn trong quá trình tự theo dõi kiểm soát ung thư vú tại nhà. Bởi vì vòng 1 lớn mô mỡ nhiều có thể khiến chị em bỏ qua khối u ẩn bên trong, sờ không phát hiện được.  Khi chụp nhũ ảnh thì trên phim chụp nhũ ảnh, mô vú dày đặc xuất hiện dưới dạng một vùng trắng đặc khiến khó phát hiện tổn thương trên vú. Do đó vòng 1 lớn có chăng ảnh hưởng tới quá trình tự kiểm tra vú phát hiện ung thư sớm chứ không phải nguyên nhân gây ung thư.

Các yếu tố tăng nguy cơ ung thư vú chị em nhất định phải nhớ

Ung thư vú mặc dù đã có bước tiến trong điều trị nhưng vẫn là nỗi ám ảnh kinh hoàng với nhiều phụ nữ.

Một trong các yếu tố nguy cơ cao dẫn tới ung thư vú là do mô ngực dày đặc. Mô ngực gồm các tuyến sữa, ống dẫn sữa, mô liên kết và mô mỡ. Phụ nữ có mô ngực dày đặc, các mô liên kết (mô xơ hỗ trợ giữ các mô khác ở đúng vị trí) thường nhiều hơn mô mỡ. Phụ nữ có mô ngực dày đặc hơn 75% có nguy cơ mắc ung thư vú cao gấp 4-6 lần so với những phụ nữ khác.

Ngoài ra còn có thêm các yếu tố gây tăng nguy cơ ung thư vú là yếu tố khác gồm giới tính (phụ nữ), lớn tuổi, tiền sử gia đình, đột biến gene như BRCA1, BRCA2, béo phì, lối sống ít vận động, uống rượu, dậy thì sớm, mãn kinh muộn... làm ảnh hưởng tới nội tiết tố gây tăng nguy cơ suy giảm sức khỏe và ung thư vú.

van-dong-ngua-ung-thu-vu

Hiện tượng béo phì tăng cân khó kiểm soát sau mãn kinh cũng là yếu tố làm gia tăng ung thư vú ở chị em. Đó là vì người béo phì có men chuyển hóa androgen từ tuyến thượng thận thành estrogen. Estrogen có liên quan quan trọng trong quá trình hình thành ung thư vú. Mức độ cân nặng và chỉ số BMI của cơ thể cũng liên quan tới ung thư vú. 

Bởi vậy để phòng ngừa ung thư vú chị em cần kiểm soát cân nặng, lối sống và dinh dưỡng. Gia đình có tiền sử ung thư cũng là một điểm trừ tuy nhiên nếu lối sống lành mạnh, sinh hoạt hợp lý, ăn uống khoa học và tinh thần vui vẻ sẽ giúp giảm nguy cơ bị bệnh. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn