"Ổ dịch" Bạch Mai có thể lây lan ra cộng đồng trong một vài ngày tới

( PHUNUTODAY ) - Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá, Bệnh viện Bạch Mai là "ổ dịch" lớn nhất, phức tạp nhất, nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng là rất lớn.

Sáng 29/3, Thủ tướng Chính phủ chủ trì đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với 5 thành phố trực thuộc Trung ương về công tác phòng chống dịch Covid -19.

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, từ chiều ngày 19/3, ngay khi nhận được thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai có 2 y tá dương tính với với Covid-19, TP Hà Nội đã khẩn trương xác minh những người thân đã tiếp xúc gần với bệnh nhân này. Trong ngày 20/3, TP Hà Nội đã xác minh được con gái bệnh nhân 86 dương tính với Covid-19. Những trường hợp tiếp xúc gần 2 y tá trong viện cũng đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Hiện chưa phát hiện thêm trường hợp nào tiếp xúc gần dương tính với SARS-CoV-2.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp trực tuyến.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp trực tuyến.

Ông Nguyễn Đức Chung đánh giá, Bệnh viện Bạch Mai có đầy đủ yếu tố phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao khi có rất nhiều bệnh nhân nặng đang điều trị tại đây. Hàng ngày có từ 5.000-7.000 người khám chữa bệnh. Đáng chú ý, sau ngày 20/3, Bệnh viện Bạch Mai đã chuyển 5.113 bệnh nhân về khắp các tỉnh, nguy cơ tiềm ẩn lây nhiễm từ Bệnh viện Bạch Mai ra cộng đồng xác suất lớn.

Nguy cơ tiếp theo đến từ Công ty Trường Sinh hàng ngày đưa phích nước cho tất cả các khoa của bệnh viện. Bộ phận nấu cháo phở cung cấp theo yêu cầu cho bệnh nhân. Bộ phận nấu ăn hàng ngày cung cấp cho khoảng 5.000-6.000 nhân viên trong Bệnh viện Bạch Mai.

Theo ông Chung, có trường hợp đi theo đoàn công tác xuống Bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nam hay đi về Nam Định, Ninh Bình cũng dương tính. Vì vậy, ông Chung lo ngại chỉ trong một vài ngày tới rất có thể có những “đốm cháy nhỏ” dương tính bùng phát ở một số tỉnh miền Bắc, cũng như tại TP Hà Nội.

Căn cứ tình hình thực tế, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đánh giá, Bệnh viện Bạch Mai là “ổ dịch” lớn nhất, phức tạp nhất và tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trên địa bàn TP, cũng như một số tỉnh thành trên cả nước. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội thông tin, việc Bộ Tư lệnh hóa học phun thuốc khử trùng Bệnh viện Bạch Mai tối 28/3 làm người dân, cũng như nhân viên trong bệnh viện yên tâm hơn. Tuy nhiên, hiện nay nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh từ đây ra cộng đồng vẫn rất lớn.

“Rất có thể trong những ngày tới sẽ phát ra. Mà nếu xảy ra thì chỉ trong tuần tới. Cho nên chúng tôi thấy, Bệnh viện Bạch Mai là một trong những nơi dịch bệnh phức tạp nhất, có nguy cơ lây lan lớn nhất”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đánh giá.

Tính đến sáng 30/3, nước ta đã ghi nhận 194 ca nhiễm Covid-19, đáng chú ý trong số này có rất nhiều trường hợp liên quan đến "ổ dịch" Bạch Mai, đặc biệt là nhân viên của Công ty TNHH Trường Sinh.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn