Vụ nổ sập nhà: Nạn nhân thường tự chế thuốc nổ

18:06, Chủ nhật 24/02/2013

( PHUNUTODAY ) - Theo những người bạn của ông Phương, khi làm các cảnh quay cháy nổ, ông Phương thường dùng thuốc nổ tự chế bằng nguyên liệu mua ở chợ Kim Biên. Nhà ông cũng từng bị nổ một lần.

Theo những người bạn của ông Phương, khi làm các cảnh quay cháy nổ, ông Phương thường dùng thuốc nổ tự chế bằng nguyên liệu mua ở chợ Kim Biên. Nhà ông cũng từng bị nổ một lần.
[links()]
Theo xác định ban đầu, vụ nổ khởi nguồn từ căn nhà số 384/9 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3, TP. HCM), do ông Lê Minh Phương (58 tuổi, hộ khẩu ở số 486 Lê Quang Định, phường 11, quận Bình Thạnh, TP. HCM) thuê để để chứa đạo cụ làm phim, chuyên tạo các cảnh cháy nổ, khói lửa.

Phuong-khoi-lua-Phunutoday.vn
Ông Lê Minh Phương. Ảnh Internet.

Ông Phương được biết đến là Giám đốc Hãng phim Lạc Việt, nhưng vẫn thường tham gia tạo hiệu ứng cháy nổ cho các đoàn phim, giới làm phim gọi ông là “Phương khói lửa”. Hãng phim Lạc Việt từng có các bộ phim truyền hình: Chàng Sửu làm du lịch, Hương cỏ dại...
 
Chia sẻ trên Thanh niên, cascadeur Trương Bảo Anh, người từng làm việc với ông Phương cho biết: “Chú Phương làm nghề này đã được mười mấy năm, từng làm khói lửa, đạo cụ cho nhiều phim như:”.

Theo Bảo Anh, ông Phương thường cung cấp súng ống, kíp nổ... những đạo cụ để thực hiện các cảnh quay cháy nổ ở phim trường, trước nay chỉ có vài sự cố nhỏ không đáng kể xảy ra.

“Đa số cảnh quay có sự tham dự của chú “Phương khói lửa” đều dùng thuốc nổ. Những cảnh cháy lớn thì có cháy nổ nhà kho, nổ xe hơi, nhỏ thì dùng kíp nổ dàn cảnh đạn bắn xuyên người. Những cảnh cháy nổ xác suất an toàn chỉ khoảng 80-90%”, Bảo Anh nói thêm.

Còn cascadeur Quốc Thịnh cho biết: “Đa số các loại thuốc nổ mà anh "Phương khói lửa" sử dụng đều do anh tự chế, nguyên liệu được mua chủ yếu tại chợ Kim Biên (quận 5, TP. HCM)”.

Đạo diễn Tường Phương, từng hợp tác với “Phương khói lửa” trong phim Dưới cờ đại nghĩa nói trên tờ NLĐ, trước đây, nhà ông Phương cũng từng bị nổ tan hoang trong lúc đang dựng phim trường, may là lúc đó không có ai ở bên trong.

hien-truong-vu-no-tai-nha-ong-Phuong-khoi-lua-Phunutoday.vn.jpg
Hiện trường vụ nổ tại nhà ông Phương. Ảnh VNE.

Được biết, sáng 24/2, ông “Phương khói lửa” đã có lịch đi Vũng Tàu để làm khói lửa cho một đoàn làm phim.

Trước đó, theo thông tin từ một thành viên của đoàn làm phim Hồn đá, trước lúc gặp tai nạn, ông Phương đang làm khói lửa cho bộ phim này. Ông vừa rời phim trường vào tối 23/2 thì gặp nạn vào rạng sáng 24/2. Vụ nổ làm 6 người trong gia đình ông Phương tử nạn, trong đó có 1 giúp việc.

Ông Phương đã từng thực hiện khói lửa cho rất nhiều bộ phim, và phim mới nhất là Đường đua, Hồn đá. Trước đó là Tây Sơn Hào Kiệt, Đối diện tử thần, Bình Tây Đại Nguyên Soái... Ngoài ra, còn làm các video clip, album của các ca sĩ như Lý Hải, Lâm Chấn Huy...

Đạo diễn Phan Hoàng kể khi làm phim Anh hùng Nguyễn Trung Trực, chuyên viên khói lửa Trần Văn Hưng phải sắp xếp một phòng riêng, cách biệt để trữ thuốc nổ tạo hiệu ứng cho phim.
 
“Chỉ một mình anh Hưng trông coi, tất cả mọi người đều phải tránh xa khu vực này. Làm cháy nổ thật rất nguy hiểm, không lường trước tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nhung nó lại không có chính sách bảo hiểm. Sau này khi làm phim Anh hùng Nguyễn Trụng Trực, tôi đã chuyển sang thực hiện theo hiệu ứng 3D dù có thể tốn kém nhiều hơn, nhưng đảm bảo an toàn”, đạo diễn Phan Hoàng nói.

Hiện những người làm hiệu ứng cháy nổ trên phim trường không nhiều, được tín nhiệm ngoài ông Lê Minh Phương chỉ còn vài tên tuổi như: Phương Minh Trí, Sơn “khói lửa”, Trần Văn Hưng.
  • P.V (tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc