Vừa đi vệ sinh vừa sử dụng điện thoại: Bạn có nguy cơ rước phải 5 bệnh nguy hiểm sau

( PHUNUTODAY ) - Liệu có nên lướt web khi đang trong nhà vệ sinh không? Câu trả lời là không và không. Dưới đây là lý do tại sao.

Vừa đi vệ sinh vừa sử dụng điện thoại: Bạn có nguy cơ rước phải 5 bệnh nguy hiểm sau

Tăng nguy cơ lây nhiễm vi khuẩn

Ở bất cứ nơi nào trên thế giới cũng có, tùy thuộc vào khảo sát, kết quả cho thấy từ 38% đến 75% mọi người có thói quen này. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây cho thấy điện thoại còn bẩn hơn cả bệ ngồi trong nhà vệ sinh, một sự thật kinh khủng, theo Bright Side.

Trong một nghiên cứu ở trẻ em trung học, các nhà khoa học đã phát hiện có vi khuẩn E. coli trên điện thoại di động. Loại vi khuẩn có hại này gây ra bệnh đường ruột, và còn nhiều loại vi khuẩn có hại khác.

giay-vo-sinh_qjny

Nguy cơ vi khuẩn sinh sôi trên điện thoại di động thậm chí còn cao hơn vì điện thoại thường bị nóng lên khi hoạt động và do đó, tạo ra môi trường ấm áp cho vi khuẩn tồn tại và phát triển.

Các chuyên gia cho biết rửa tay sau khi đi vệ sinh, rồi cầm lại điện thoại, thì việc rửa tay cũng trở nên vô dụng. Vì sau đó vi khuẩn sẽ bám lại vào điện thoại di động của bạn rồi lây truyền vào tay lại, theo Times of India.

Rồi khi ăn, bạn cũng vẫn cầm chiếc điện thoại ấy. Bạn có thể lại lây truyền vi khuẩn vào thức ăn.

Gây choáng váng đầu óc

Việc ngồi quá lâu trong một tư thế khi đi vệ sinh dễ khiến quá trình máu lưu thông xuống phía dưới nhiều hơn, từ đó làm cho não bị thiếu máu trầm trọng. Do đó, sau khi đi vệ sinh, nhiều người vì ngồi quá lâu khi đứng dậy sẽ thấy có hiện tượng bị choáng váng đầu óc. Bên cạnh đó, việc thay đổi tư thế đột ngột cũng khiến quá trình máu lưu thông bị thay đổi và gây nên tình trạng run chân ở một số người.

Dễ bị táo bón

4-15425169794401361220976

Khi bạn tập trung vào việc sử dụng điện thoại trong nhà vệ sinh thì cơ thể sẽ không thể huy động đủ "lực" dành cho các cơ bụng, cơ hoành, từ đó không tạo được sức mạnh giúp hậu môn đẩy chất thải ra ngoài một cách tự nhiên. Kéo theo sau đó, bạn sẽ gặp phải tình trạng táo bón và nếu không khắc phục kịp thời thì triệu chứng này sẽ gây hại lớn cho sức khỏe của bạn về sau.

Tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ

Điều này có thể xảy ra do ngồi lâu trên bồn cầu - đã tạo áp lực lên các cơ quan trong cơ thể.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu hơn để xác minh mối liên quan này, các trường hợp mắc bệnh trĩ đã tăng lên kể từ khi smartphone ra đời.

Do đó, mặc dù điện thoại có thể giúp thư giãn trong nhà vệ sinh, nhưng nó có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khó chịu.

Có thể gây rối loạn chức năng sàn chậu

Dành nhiều thời gian trong nhà vệ sinh có thể gây ra các vấn đề đối với cơ bắp, đặc biệt, các cơ quan như ruột, bàng quang, âm đạo có thể bị trượt do cơ sàn xương chậu không đủ khỏe để nâng đỡ, theo Bright Side.

Nguyên nhân một phần là do tư thế khi ngồi trên bồn cầu, đặc biệt là nếu cúi gập người trong thời gian dài để xem smartphone.

Nếu nhất thiết phải mang điện thoại vào nhà vệ sinh, có vài việc để giảm phần nào nguy cơ

Hãy tránh đặt điện thoại lên bất kỳ bề mặt nào trong khi bạn đang “giải quyết nỗi buồn” để chú dễ của bạn không bị nhiễm những vi trùng trong đó. Cũng nên lau sạch điện thoại sau mỗi lần mang theo nó vào nhà vệ sinh.

Về mặt kỹ thuật, bạn cần dành một tay cho điện thoại và chỉ dùng tay đó cho điện thoại chứ không chạm vào bất cứ thứ gì khác trong nhà vệ sinh. Khi phải rửa tay, bạn cần đặt điện thoại xuống khăn giấy đủ để tránh chạm vào bề mặt (hoặc dính nước từ bề mặt). Sau đó, bạn phải gói điện thoại vào một chiếc khăn giấy khác - nhưng không đụng vào nó, vì lúc này tay bạn đã sạch nhưng điện thoại thì không - và mang nó ra ngoài nhà vệ sinh, nơi bạn có thể tẩy trùng cho “chú dế” yêu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link