4 dấu hiệu bất thường khi đi tiểu chứng tỏ nội tạng đang ‘kêu cứu’, cần đi khám ngay

( PHUNUTODAY ) - Khi đi vệ sinh nếu bạn thấy những biểu hiện bất thường này thì nên đi khám sớm, đó có thể là triệu chứng của căn bệnh ung thư.

Đi tiểu ra máu

Khi có một số lượng lớn hồng cầu lẫn trong nước tiểu sẽ sinh ra hiện tượng tiểu ra máu. Nếu bạn đi tiểu ra máu mà không kèm theo đau là dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư bàng quang. Trên lâm sàng, hơn 80% bệnh nhân ung thư bàng quang sẽ có triệu chứng đái máu không đau, trong đó có 17% bệnh nhân bị đái máu nghiêm trọng, 15% bệnh nhân có thể bị đái máu vi thể trong giai đoạn đầu.

Đi tiểu khó

Đi tiểu là một phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể, giúp đào thải các chất chuyển hóa trong cơ thể và vi khuẩn ở gần lỗ niệu đạo ra ngoài.

Nhưng nếu bạn bị ung thư tuyến tiền liệt thì việc đi tiểu sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Nguyên nhân là do tuyến tiền liệt nằm gần lỗ niệu đạo, khi chúng bị bệnh, các tế bào khối u sẽ mở rộng và phát triển, gây ra hiện tượng sưng và chèn ép lỗ niệu đạo, bàng quang không thể thải nước tiểu bình thường.

Khi nước tiểu tích tụ lại lâu ngày trong cơ thể sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định.

Nước tiểu có bọt

Thận có chức năng lọc nước dư thừa và các chất cặn bã từ máu vào nước tiểu. Protein và những thành phần quan trọng khác mà cơ thể cần có kích thước quá lớn so với lỗ lọc ở cầu thận. Vì vậy chúng vẫn giữ lại trong máu.

Khi thận bị tổn thương sẽ không còn đảm bảo được chức năng hợp lý. Tổn thương thận có thể khiến quá nhiều protein bị rò rỉ ra nước tiểu, dẫn đến protein niệu khiến nước tiểu có bọt. Đây cũng là dấu hiệu của bệnh thận mạn tính hoặc bệnh thận giai đoạn cuối.

Tiểu gấp, tiểu nhiều lần

Tần suất tiểu đột ngột, tiểu gấp, tiểu khó có liên quan đến các yếu tố như nhiễm trùng đường tiết niệu cấp tính và bệnh tuyến tiền liệt.

Nhưng nếu các triệu chứng này diễn ra trong một thời gian dài, dùng thuốc nhưng không thuyên giảm thì có thể đây là dấu hiệu của bệnh ung thư bàng quang.

Bên cạnh đó, sau khi xuất hiện ung thư biểu mô tại chỗ và ung thư biểu mô xâm nhập phân bố nhiều trong bàng quang, bàng quang bị tổn thương sẽ khiến người bệnh bị đau rát đường tiết niệu. Nếu một ngày bạn đi tiểu nhiều hơn 8 lần thì coi như là tiểu nhiều lần.

Ngoài ra tiểu gấp, tiểu nhiều lần cũng có thể là do ung thư tuyến tiền liệt. Nguyên nhân là vì ung thư tuyến tiền liệt đẩy nhanh quá trình sản xuất nước tiểu nên sẽ thường xuyên tạo ra cảm giác muốn đi tiểu. Đôi khi sẽ không kiểm soát được mà tiểu gấp, tiểu không hết.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link