Vùng đất phụ nữ từ chối mặc quần áo, dùng bùn bôi lên người, đàn ông yểu mệnh không thọ tới 16 tuổi

( PHUNUTODAY ) - Trong thế giới muôn màu muôn vẻ của chúng ta có những nơi mà ở đó người dân vẫn hoàn toàn sống theo những luật lệ riêng của họ.

Bộ lạc nguyên thủy bôi bùn lên người tạo trang phục

Khi thế giới con người chúng ta ngày càng phát triển, ngày càng hiện đại thì ai cũng muốn hưởng những đồ ngon vật lạ. Trong ăn mặc họ thích “ăn ngon mặc đẹp” sử dụng đồ hàng hiệu, đắt tiền. Tuy nhiên, có một vùng đất trái ngược với nền văn minh của chúng ta đó là bộ lạc Himba, ở Namibia. Họ sống ở vùng đất Châu Phi, nơi đây có một bộ lạc nổi tiếng với phong tục phụ nữ không tắm, đắp bùn lên người, coi khỏa thân là vẻ đẹp của con người.

Đặc biệt, theo quy định của người trong bộ tộc này, thì phụ nữ chính là chủ nhân của đàn ông và họ hoàn toàn có quyền sở hữu nhiều đàn ông khác nhau. Đặc biệt, sau khi người phụ nữ sinh con, thì những người chồng sẽ là bảo mẫu chăm sóc những đứa trẻ, làm chức năng của các bà mẹ bỉm sữa. Còn những người phụ nữ sẽ là lao động sản xuất chính trong nhà.

Ở vùng đất này để có thể phân biệt giữa bé trai và bé gái cũng rất đặc biệt. Họ thường phân biệt qua bím tóc, bởi tóc bé trai sẽ được chải ngược ra phía sau, ngược lại bé gái thì để phía trước. Bạn không thể phân biệt qua quần áo, bởi người dân nơi đây không mặc quần áo, mà họ thường dùng bùn bôi lên người để thay thế trang phục của mình.

Bo-lac-nguyen-thuy-noi-phu-nu-tu-choi-mac-quan-ao-dan-ong-kho-song-qua-15-tuoi-1-1610770140-992-width640height829

Tổng cộng bộ tộc người Himba chưa đến 20.000 người, ngoại trừ việc ly khai khỏi thị tộc mẫu hệ, mọi thứ đều giữ nguyên nếp sống ban đầu của họ. Những người dân thuộc bộ tộc Himba tập trung thành những ngôi làng nhỏ biệt lập, duy trì lối sống và phong tục cách đây 500 năm. Và họ có màu da của Simba luôn đỏ. Lý do là nhờ bùn đỏ bôi lên cơ thể, loại bùn này làm từ đá lấy ở vùng núi cách xa hàng chục km. Sau khi thoa lên da rất khó rửa sạch và có thể giữ màu trong 1 tuần. Chính vì ở đây rất kham hiếm nước nên phụ nữ Himba rất hiếm khi tắm rửa, cả đời bôi bùn đỏ lên người thay quần áo mặc.

Đàn ông được quyền đa thê tuổi thọ ngắn không quá 17 tuổi

Ở bộ lạc này những bím tóc của họ cũng vô cùng ất đặc biệt, bởi chúng ít khi được giữ sạch sẽ mà luôn bao phủ bởi bùn. Những cô gái thuộc bộ tộc Himba thường kết hôn sớm và có thể kết hôn sau kỳ kinh nguyệt đầu tiên. Những đứa trẻ sinh ra là do người đàn ông nuôi dưỡng. Miễn là đàn ông có đủ gia súc, anh ta có thể lấy thêm rất nhiều vợ.

bo lac phu nu khong mac quan ao

Tuy nhiên, vì đàn ông nơi đây được hưởng đặc ân đa thê này nên tuổi thọ của đàn ông ở đây cực kỳ ngắn, họ hiếm khi sống được qua 15 tuổi, và không tới 16 tuổi. Ngoài ra, tuổi thọ của nam giới bộ tộc Himban ngắn còn do tỷ lệ nam và nữ trong bộ tộc Himba mất cân bằng nghiêm trọng. Để đảm bảo nòi giống, họ cần sinh con nhiều dẫn tới tính trạng anh em cận huyết gia tăng, làm cho tuổi thọ người đời sau ngày càng  bị rút ngắn lại.

Bộ tộc Himba có thờ cúng tổ tiên và lửa. Tổ tiên và lửa là cốt lõi tinh thần để duy trì bộ lạc. Việc duy trì luật lệ nơi đây sẽ do các trưởng lão trong gia đình chịu trách nhiệm về mọi việc, bao gồm phán xét, trừng phạt, kinh tế và tổ chức hành chính. Và phần lớn các vị trưởng tộc thường là phụ nữ.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link