Vững tâm chung sống với động đất như dân Quảng Nam

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Đến ngày 8/9/2012, đoàn công tác của Viện khoa học và công nghệ, Viện Vật lý địa cầu lại tiếp tục có mặt ở Bắc Trà My để khảo sát và tìm tâm chấn của các trận động đất quanh đập thủy điện Sông Tranh 2.

Được biết, từ năm 2010 đến nay, khi những vụ nổ trong lòng đất liên tiếp diễn ra, Viện Vật lý địa cầu đã cử nhiều đoàn công tác về đây để nghiên cứu và tìm nguyên nhân.

Ở thời điểm đó, Viện Vật lý địa cầu cho biết Viện đã lập kế hoạch khảo sát, nghiên cứu về hiện tượng lòng đất phát nổ ở vùng hạ lưu công trình thủy điện sông Tranh 2, huyện Bắc Trà My.

Và từ đó trở đi, bất cứ khi nào có trận động đất, rung lắc nhẹ là lại có đoàn kiểm tra về nghiên cứu tình hình nhưng kết quả không có gì khác hơn khi thời gian qua liên tiếp xảy ra các vụ rung lắc. Từ ngày đầu, người dân Quảng Nam run sợ, lo sơ tán trước động đất thì đến hôm nay sau gần 2 năm làm quen với động đất người dân đã quen dần và không còn sợ hãi. Từ chỗ người dân chạy nháo nhào khi có động đất thì nay họ bàng quan đứng xem động đất.

Từ chỗ hoang mang với động đất (ảnh phải) bây giờ người dân chạy ra xem động đất mà không lo sơ tán

Còn nhớ trận động đất tối 9/2012 tại thị trấn Trà My và hàng loạt các xã xung quanh khu vực lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 (huyện Bắc Trà My, Quảng Nam) khiến mặt đất rung chuyển mạnh, nhiều căn nhà bị nứt tường, lung lay. Trận động đất 4,2 độ richter khiến hàng ngàn người dân đã hốt hoảng chạy ra khỏi nhà. Nhưng đến trận động đất sáng 3/9 lên tới 3,2 độ richter thì người dân ở đây đã không còn sợ hãi. Họ kéo nhau chạy lên đập thủy điện Sông Tranh 2 để xem.

Bất lực và bức xúc trước nhiều vấn đề về truy tìm nguyên nhân của động đất không thành, động đất mạnh và liên tục, ông Trần Anh Tuấn Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My đã khẳng định trong một cuộc họp về vấn đề an sinh và tái định cư cho dân vùng thủy điện Sông Tranh vào tháng 11/2012 khiến nhiều người sốc. Ông nhấn mạnh: “Hôm nay, huyện nêu quan điểm khẳng định nếu các sở ban ngành của tỉnh lên khảo sát, kiểm tra tình hình của người dân thì huyện sẽ tiếp, còn các đoàn của Bộ, ngành T.Ư vào huyện sẽ không tiếp nữa.

Thời gian qua, mỗi lần động đất mạnh thì các đoàn này, đoàn nọ vào nhưng chẳng giải quyết được vấn đề gì, động đất thì càng ngày càng mạnh. Từ nay, thời gian đó huyện sẽ dành giải quyết công việc của địa phương thay vì tiếp đón các đoàn”!

Phát biểu của ông Tuấn cũng như tâm trạng của người dân họ đã quen với động đất không còn lo sợ.

Tại khu vực này xảy ra rất nhiều rung chấn nhẹ, nhưng chưa gây thiệt hại về người và của.

Các địa phương cho rằng, cần phải có nhiều chính sách như hỗ trợ người dân khai hoang để có đất sản xuất, kiến nghị Chính phủ cần quy định cơ chế chia sẻ lợi ích trong lợi nhuận khi khai thác các công trình thủy điện cho địa phương, để có quỹ đầu tư cho các công trình xuống cấp, hư hỏng…

Đoàn đại biểu Quốc hội và UBND tỉnh Quảng Nam cũng trực tiếp xuống hiện trường vụ việc để tìm nguyên nhân.

Ở thời điểm đó, dù các đoàn khoa học liên tục về kiểm tra nghiên cứu việc động đất xảy ra trên địa bàn, nhất là khu vực thủy điện Sông Tranh 2, tuy nhiên cho đến nay, vẫn chưa có văn bản nào kết luận về nguyên nhân động đất một cách cụ thể, trong khi các trận dư chấn liên tiếp và càng ngày cường độ càng tăng lên.

Trước tình hình động đất nhẹ, rung lắc ngày càng nhiều, việc cho người dân tập sống chung với động đất là cần thiết nên ngày 28/8, trên địa bàn huyện Bắc Trà My đã diễn ra cuộc diễn tập ứng phó thảm họa động đất với sự tham gia của hơn 2.000 người dân và các lực lượng quân đội của tỉnh Quảng Nam và Quân khu 5. Người dân địa phương đã thực hiện tốt cuộc diễn tập này.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn