Vứt khẩu trang bừa bãi có thể bị phạt đến 7 triệu đồng

( PHUNUTODAY ) - Bộ Y tế mới đưa ra đề nghị các bộ ngành xử phạt 3-7 triệu đồng đối với hành vi vứt khẩu trang bừa bãi sau khi sử dụng.

Nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh Covid-19, Tổ chức Y tế Thế giới và Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo người dân sử dụng khẩu trang để tự bảo vệ bản thân. Ngay sau đó, khẩu trang y tế trở trở thành mặt hàng bán chạy, "cháy hàng" liên tục.

Tuy nhiên, hiện nay có một thực trạng đáng báo động hơn đó là việc nhiều người dân sau khi sử dụng đã vứt khẩu trang bừa bãi, không đúng nơi quy định, gây ô nhiễm môi trường, tăng nguy cơ phát tán mầm bệnh.

Trước thực trạng đó, chiều 14/2, Bộ Y tế gửi văn bản đề nghị xử phạt hành vi vứt khẩu trang bừa bãi đến Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công an và UBND các tỉnh, thành phố.

vut-khau-trang-bua-bai-co-the-bi-phat-7-trieu-dong-01

Bộ Y tế để nghị các UBND tỉnh thành phố chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tại địa phương tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân:

- Khi tháo bỏ khẩu trang chỉ cầm vào phần dây đeo qua tai để tháo khẩu trang. Sau khi tháo khẩu trang cho ngay vào thùng đựng chất thải có nắp đậy kín theo quy định và rửa sạch tay;

- Bố trí đầy đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy kín tại nơi công cộng; tăng cường kiểm tra, xử phạt đối với các hành vi vứt, thải bỏ khẩu trang không đúng nơi quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Theo quy định tại Điều 20, Nghị định 155 năm 2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, hành vi vứt khẩu trang bừa bãi ra nơi công cộng (đường phố, vỉa hè, cống thoát nước)... có thể bị phạt từ 3-5 triệu đồng.

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn