Sông Lam cạn trơ đáy, người dân xứ Nghệ quay cuồng vì nắng nóng

16:00, Thứ năm 04/06/2015

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Nắng nóng kéo dài khiến nhiều đoạn sông Lam (tỉnh Nghệ An rơi vào cảnh cạn trơ đáy, người dân quay cuồng tìm cách tránh nắng.

Từ đầu tháng 5 đến nay, các tỉnh miền Trung nắng nóng kéo dài với nền nhiệt phổ biến từ 38 – 42 độ C, thậm chí có những nơi nhiệt độ còn ghi nhận ở mức trên 42 độ C.

Nắng nóng kéo dài khiến cuộc sống của người dân Nghệ An dường như bị đảo lộn hoàn toàn. Nhà nhà, người người đều tìm mọi cách để tránh nắng, hạn chế đến mức tối đa việc phải ra đường trong những “giờ cao điểm”. Mỗi lần có việc bắt buộc phải ra đường thì người dân phải trang bị, bịt kín để tránh nắng.

Những con đường vắng người qua lại trong khung giờ từ 11h30’ – 15h, đây được xem là lúc nhiệt độ ngoài trời lên đến đỉnh điểm. Cái nắng như đổ lửa cộng thêm hiện tượng gió phơn khô nóng (thường gọi là gió Lào) khiến không khí càng trở nên ngột ngạt.

Sông Lam đoạn chảy qua huyện Thanh Chương, Nam Đàn cạn trơ đáy do nắng nóng.

Nắng nóng dài ngày còn khiến mực nước sông Lam bị cạn kiệt, một số đoạn qua các huyện Thanh Chương, Nam Đàn thậm chí còn lộ rõ những bãi cát rộng lớn giữa sông. Chỉ sát mép hai bên bờ là còn có dòng chảy nhỏ, mực nước cạn kiệt. Thậm chí tại một số vị trí, người dân có thể đi bộ từ bờ bên này qua bờ bên kia một cách dễ dàng.

Sát chân cầu Rộ huyện Thanh Chương có hơn năm chục hộ dân chài quây quần mưu sinh. Nắng nóng gay gắt khiến bà con vạn chài cũng không thể mưu sinh.

Ngồi tắm cho cháu nội dưới cái nắng đổ lửa, bà Trần Thị Vận (50 tuổi) lắc đầu: “Các năm trước sông Lam vẫn bị cạn trong mùa hè nhưng đâu đến nỗi này. Nếu nắng nóng còn tiếp tục thì chúng tôi chẳng còn nước mà sinh hoạt chứ đừng nói đánh cá”.

Bà Vận ngao ngán nói, do nước sông cạn kiệt nên tôm cá cũng ít đi. Mà khổ nỗi, nhiều ngày qua con thuyền của gia đình chỉ nằm một chỗ không đi nổi do nước quá cạn. Đói quá dân chài hò nhau lội ra vũng nước giữa sông cào hến.

“Hến cào được nhiều nhưng rẻ như cho, hôm nào bán cũng ế. Giờ cố gắng lắm thì ngày cũng chỉ kiếm được 50.000 đồng thôi chú!”, bà Vận lắc đầu.

Không chỉ vậy, ruộng đồng, hoa màu cũng khô héo trong cái nắng nóng kéo dài, khiến năng suất bị giảm, thậm chí có những nơi dường như mất trắng hoàn toàn.

Nắng nóng kỷ lục làm... chảy cả đường phố thủ đô
Nắng nóng kỷ lục làm... chảy cả đường phố thủ đô
(Xã hội) - (Phunutoday) - Một con đường lớn ở thủ đô Ấn Độ đã chảy nhựa, trong khi số người chết tiếp tục tăng nhanh do nắng nóng.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Phương anh