Xăng dầu mong điều chỉnh giá linh hoạt như EVN

( PHUNUTODAY ) - Người ta lo ngại, việc giảm giá chưa biết sẽ ra sao chứ gần như chắc chắn nếu xăng dầu thế giới chỉ cần hắt hơi sổ mũi là giá trong nước sẽ hòa điệu tăng ngay.

(Đời sống) - Người ta lo ngại, việc giảm giá chưa biết sẽ ra sao chứ gần như chắc chắn nếu xăng dầu thế giới chỉ cần hắt hơi sổ mũi là giá trong nước sẽ hòa điệu tăng ngay.


Vấn đề xăng dầu luôn nóng trong dư luận, tại cuộc họp báo thường kỳ tháng 7, Bộ Công thương Thứ trưởng Bộ Công Thương – Hồ Thị Kim Thoa cho rằng, ở thời điểm khi chưa có sự sửa đổi Nghị định 84, hoặc chưa có Nghị định mới thay thế Nghị định 84, người dân, doanh nghiệp và nhà nước vẫn phải chấp hành và tuân thủ quy định của Nghị định 84 trong việc điều chỉnh tăng giá, giảm giá xăng dầu.

Ngoài ra, giá xăng dầu trong nước còn liên quan đến vấn đề thuế nhập khẩu, trích quỹ BOG, cụ thể là căn cứ theo quy định của Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu. Nếu trong thời gian tới giá xăng dầu thế giới tiếp tục giảm, giá bình quân cũng giảm và các yếu tố khác giảm thì các doanh nghiệp đầu mối dứt khoát phải giảm giá bán lẻ xăng dầu theo tinh thần Nghị định 84

Trong cuối tháng 7 trên thị trường thế giới những ngày gần đây, dầu thô liên tiếp trượt giá do các yếu tố bất lợi từ thông tin việc làm không như kỳ vọng ở Mỹ và kế hoạch tăng cung của Libya. Theo đó, Bộ trưởng Bộ dầu khí Libya Abdulbari Al-Arusi cho biết nước này có thể sản xuất 800.000 thùng dầu/ngày trong tháng tới, tăng khoảng 100.000 thùng/ngày.

Hiện tại, giá dầu thô (WTI) giao tháng 9 đã giảm 0,25% còn 106,29 USD/thùng, giá dầu thô (Brent) giao tháng 9 cũng giảm 0,13% còn 108,56 USD/thùng.

Trong khi đó chưa đầy 40 ngày, giá xăng trong nước đã tăng 3 lần vào 14/6; 28/6 và 17/7. Điều đặc biệt các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu vẫn báo lỗ từ 684 - 848 đồng/lít. Điều này đã đặt ra vấn đề về tính minh bạch trong điều hành giá xăng dầu cũng như tình trạng luôn “tăng nhanh – giảm chậm” ở mặt hàng này.

Trước bức xúc của dư luận, Hiệp hội kinh doanh xăng dầu Việt Nam đã có dự thảo sửa đổi Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu ra đời từ năm 2009 đến nay đã không phù hợp. Tuy nhiên, khi dự thảo này được công bố, người dân lại thêm lo lắng. 

Muốn giảm giá xăng dầu phải thay đổi nghị định 84
Muốn giảm giá xăng dầu phải thay đổi nghị định 84


Về điều chỉnh giảm giá bán lẻ xăng dầu, Bộ Công Thương tán thành phương án sẽ để thương nhân đầu mối tự điều chỉnh nếu giá cơ sở giảm trong phạm vi 6% so với giá bán lẻ hiện hành. Trường hợp giá cơ sở giảm trên 6%, sau khi áp dụng các giải pháp điều tiết về tài chính như thuế nhập khẩu, quỹ bình ổn giá..., thương nhân đầu mối được tiếp tục giảm giá bán lẻ. Quy định sẽ không hạn chế khoảng thời gian giữa 2 lần giảm và số lần giảm giá. Hơn thế nữa, tại mục 8 trong dự thảo sửa đổi quy định rõ: “Nếu các yếu tố cấu thành biến động làm cho giá cơ sở giảm thì tối đa trong phạm vi 10 ngày các doanh nghiệp đầu mối phải giảm giá bán lẻ tương ứng không hạn chế khoảng thời gian giữa hai lần giảm và số lần giảm giá”. 

Cứ theo quy định này, người ta lo ngại, việc giảm giá chưa biết sẽ ra sao chứ gần như chắc chắn nếu xăng dầu thế giới chỉ cần hắt hơi xổ mũi là giá trong nước sẽ hòa điệu tăng ngay.

Đặc biệt, việc giá điện đột ngột tăng ngày 1/8 vừa qua khiến người tiêu dùng không thể không lo lắng, kịch bản tương tự sẽ xảy ra với xăng dầu. Ngay từ cuối năm 2012, ông Đinh Quang Tri - Phó Tổng Giám đốc EVN đã khẳng định: “Từ năm 2013, cứ 3 tháng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ phải tính toán lại giá điện 1 lần theo đúng Thông tư số 24" .
 
Cụ thể là, nếu giá đầu vào tăng từ 2 - 5% và trong khung giá quy định thì EVN được phép điều chỉnh tăng giá bán điện ở mức tương ứng sau khi đăng ký và được Bộ Công thương chấp thuận. Dù Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã giải thích, "không thể không điều chỉnh giá theo hướng tăng bởi đáng lẽ giá điện phải được điều chỉnh sớm hơn" nhưng người tiêu dùng khó có thể cảm thấy an lòng.

  • Trúc Diễm
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn