Bắt đầu từ ngày 1/8, xăng sinh học E10 sẽ được thí điểm tại Hà Nội, TP HCM và Hải Phòng, trước khi mở rộng triển khai toàn quốc vào ngày 1/1/2026 theo lộ trình của Bộ Công Thương. Động thái này thu hút sự chú ý của dư luận, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như giới chuyên gia trong lĩnh vực năng lượng – môi trường.
Xăng E10 là gì? Thành phần và đặc điểm kỹ thuật
Xăng E10 là loại nhiên liệu sinh học pha trộn, trong đó có 90% xăng khoáng thông thường và 10% ethanol – một loại cồn sinh học được sản xuất từ các nguyên liệu tái tạo như mía, sắn, bắp, ngũ cốc… Nhờ chứa ethanol có hàm lượng ô-xy cao, xăng E10 giúp hỗn hợp cháy triệt để hơn trong động cơ, giảm phát thải khí độc hại như CO, HC tới 20% so với xăng khoáng.

Ngoài ra, ethanol có chỉ số Octan cao, góp phần nâng cao trị số Octan của xăng E10, giúp quá trình cháy diễn ra êm ái, giảm tình trạng kích nổ – một nguyên nhân làm hư hỏng động cơ. Đây là cải tiến đáng kể trong bối cảnh ô nhiễm không khí gia tăng và yêu cầu cắt giảm khí nhà kính ngày càng cấp bách.
Thí điểm xăng E10 từ ngày 1/8 tại ba thành phố lớn
Trước khi triển khai rộng rãi vào năm 2026 thì xăng E10 sẽ được đưa vào thử nghiệm tại TP HCM, Hà Nội và Hải Phòng bắt đầu từ ngày 1/8. Các “ông lớn” ngành xăng dầu như Petrolimex và PVOil đã gấp rút chuẩn bị hạ tầng, bao gồm hệ thống bồn chứa, trạm cấp phát, cũng như đào tạo nhân viên để phục vụ người tiêu dùng.
Riêng Petrolimex sẽ phân phối E10 tại 36 cửa hàng ở khu vực TP.HCM cũ, nhằm đánh giá phản ứng thị trường và khả năng vận hành kỹ thuật trước khi mở rộng quy mô.

Những loại xe phù hợp và không phù hợp với xăng E10
Theo nhiều nghiên cứu trong nước và quốc tế, xe máy và ô tô sản xuất từ năm 2010 trở đi – đặc biệt là các dòng sử dụng hệ thống phun xăng điện tử (FI) – hoàn toàn có thể sử dụng xăng E10 mà không ảnh hưởng đến vận hành. Những khách hàng từng dùng xăng E5 ổn định cũng có thể yên tâm chuyển đổi sang E10.
Tuy nhiên, với xe đời cũ (trước 2005) hoặc xe sử dụng chế hòa khí (bình xăng con), ethanol có thể gây ăn mòn các bộ phận cao su, ống dẫn hoặc gioăng trong hệ thống nhiên liệu. Một số mô tô phân khối lớn hoặc xe nhập khẩu cũng có nguy cơ hư hỏng nếu sử dụng xăng E10 trong thời gian dài.
Ethanol có tính hút ẩm mạnh, nếu chất lượng không đảm bảo sẽ dễ chứa nước – ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình đốt cháy trong động cơ. Với điều kiện khí hậu ẩm cao ở Việt Nam, các phương tiện ít sử dụng có thể gặp sự cố như khó khởi động, đề không nổ hoặc máy nổ không đều.
Do đó, lời khuyên là xe vận hành thường xuyên có thể dùng xăng E10 để tận dụng ưu điểm kỹ thuật và thân thiện môi trường. Ngược lại, xe cũ hoặc xe ít sử dụng nên dùng xăng khoáng truyền thống để đảm bảo an toàn.
Để khuyến khích người dân sử dụng E10, Bộ Công Thương dự kiến áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt chỉ 7% – thấp hơn mức 10% với xăng khoáng. Điều này sẽ giúp giảm giá thành đầu ra và tạo lợi thế cạnh tranh cho E10 trên thị trường.